.

Khởi tố 3 đối tượng tổ chức người khác trốn đi nước ngoài

Chủ Nhật, 01/03/2015, 14:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 27-2, Thượng tá Nguyễn Quốc Công, Phó trưởng Phòng An ninh điều tra (PA92), Công an tỉnh cho biết: Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đang hoàn tất hồ sơ để tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng ở huyện Bố Trạch, gồm: Nguyễn Văn Hưng (SN 1985, trú ở xã Xuân Trạch); Đoàn Văn Lâm (SN 1957, trú ở thôn 2 Thanh Sen, xã Phúc Trạch) và Hoàng Văn Tuyên (SN 1994, trú ở thôn Bắc Sơn, xã Phú Trạch) về hành vi “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Khoảng 9 giờ ngày 26-2, tại ngã 3 xã Hạ Trạch (huyện Bố Trạch), Tổ công tác tấn công tội phạm Công an huyện Bố Trạch nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân và của lực lượng trinh sát đã tiến hành bắt quả tang 2 đối tượng Nguyễn Văn Hưng và Trương Minh Tuấn (SN 1979), đều trú ở xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch đang tổ chức đưa 17 người khác trốn đi nước ngoài (Trung Quốc) trên phương tiện ô tô khách mang BKS 73B-00414. Toàn bộ số người này đều không có giấy tờ và đều là người dân ở các xã Xuân Trạch, Lâm Trạch, Phúc Trạch.

2 đối tượng Đoàn Văn Lâm (áo trắng) và Hoàng Văn Tuyên (áo xám) đang được tạm giam.
Hai đối tượng Đoàn Văn Lâm (áo trắng) và Hoàng Văn Tuyên (áo xám) đang được tạm giam.

Trước đó, vào 20 giờ 30 phút ngày 24-2, tại thôn 3, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch các trinh sát Phòng PA92, Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Bố Trạch đón dừng xe ô tô khách mang BKS 73B-00218 đang lưu thông theo hướng Nam-Bắc chở theo 25 khách người Quảng Bình đang trên đường sang Trung Quốc lao động trái phép.

Sàng lọc bước đầu xác định Đoàn Văn Lâm và Hoàng Văn Tuyên là 2 đối tượng tổ chức cho 23 người trên phương tiện này xuất cảnh trái phép làm ăn ở Trung Quốc. Số người này đều quê ở các xã Phúc Trạch, Sơn Trạch (huyện Bố Trạch). Qua làm rõ xác định đối tượng Đoàn Văn Lâm đã thông tin cho một số người trong thôn biết, nếu ai có nhu cầu sang Trung Quốc làm ăn thì liên hệ với Lâm và chi phí mỗi người là 8 triệu đồng. Theo hẹn thì vào tối ngày 24-2, thì Hoàng Văn Tuyên sẽ thuê xe và đón ra cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh để vượt sông sang Trung Quốc.

Theo Thượng tá Nguyễn Quốc Công cho biết, hiện nay do nhu cầu tìm kiếm việc làm của người dân sau Tết gia tăng, nhiều người ôm mộng đổi đời ở đất khách quê người và tâm lý đi thử một chuyến cho biết. Do vậy, nhiều đối tượng đã lợi dụng để móc nối tổ chức thành đường dây đưa người trốn ra nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc là nơi có nhu cầu lao động phổ thông rất cao. Tình trạng này thường diễn ra vào thời điểm sau Tết âm lịch, do đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền trong quần chúng nhân dân và xử lý nghiêm việc tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, để giúp người dân hiểu đây là hành vi trái pháp luật.

Trần Tuấn