.

Ngày thứ năm xét xử vụ "Cướp gỗ huê" tại VQG PN-KB: Không thỏa mãn yếu tố cấu thành tội cướp, Tòa thay đổi tội danh

Thứ Sáu, 13/02/2015, 16:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 4 ngày xét xử, sáng 13-2, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã tuyên án đối với 14 bị cáo trong vụ "cướp gỗ huê" tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) vào năm 2012.

>> Luật sư phản ứng quan điểm của đại diện Viện KSND tỉnh

Sau 4 ngày tiến hành xét hỏi và tranh luận tại Tòa, các bị cáo tiếp tục kêu oan nhưng đại diện Viện Kiểm sát (VKS) vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố 14 bị cáo nói trên về tội “Cướp tài sản”. Tuy nhiên, sáng ngày 13-2, trong phần tuyên án, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng, nội dung cáo trạng của VKS truy tố các bị cáo về tội “Cướp tài sản” là không vững chắc. Bởi, các bằng chứng cáo buộc các bị cáo này không thỏa mãn yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản”.

Không thỏa mãn yếu tố cấu thành tội cướp, HĐXX thay đổi tội danh.
Toàn cảnh phiên tòa.

Qua xem xét hồ sơ và các phiên tranh tụng, HĐXX phủ nhận việc ý kiến đề xuất của luật sư và các bị cáo nêu lên vụ án chỉ là giao dịch mua bán gỗ của Phạm Văn Toàn với các bị cáo. HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo tuy không cấu thành tội “Cướp tài sản”, nhưng việc dùng vũ lực và lời nói của các bị cáo đã trực tiếp đe dọa, uy hiếp tinh thần và chiếm đoạt gỗ của Phạm Văn Toàn. Mặt  khác, dù chiếm giữ trái phép số gỗ nói trên, nhưng Toàn cũng là bị hại trong vụ án này.

Riêng, đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiệu, mặc dù không xác định được chính xác là người chủ mưu nhưng Hiệu là người giữ tiền và chia tiền, đóng vai trò là người khởi xướng, vì vậy cần phải áp dụng hình phạt cao nhất trong số 14 bị cáo.

Kết thúc 4 ngày xét xử, HĐXX đã quyết định thay đổi tội danh từ “Cướp tài sản” sang tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo Điểm a, Khoản 4, Điều 135, Bộ Luật Hình sự cho 14 bị cáo nói trên. Cụ thể, Nguyễn Văn Hiệu 9 năm tù giam; Hồ Văn Phương 8 năm 6 tháng tù giam; các bị cáo Phan Văn Cảm, Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Ngọc Hoàn, mỗi bị cáo 8 năm tù giam; các bị cáo Nguyễn Văn Cương, Hồ Xuân Thiện, Mai Hữu Sỹ, Lê Ngọc Lâm, Lê Anh Vũ, Lê Bá Quyết, Hoàng Văn Thành, Nguyễn Xuân Quý, Nguyễn Văn Tiến mỗi bị cáo 7 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo nói trên phải nộp lại toàn bộ số tiền 4 tỷ đồng chiếm đoạt trái phép để sung công quỹ Nhà nước.

Công Hợp-Ngọc Hải