.

Trình tự, thủ tục thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập và khai thác, sử dụng bản kê khai

Thứ Bảy, 17/01/2015, 08:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo Thông tư số 08/2013/TT-TTCP, của Thanh tra Chính phủ về hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập trình tự, thủ tục thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập được thực hiện như sau:

Chậm nhất là ngày 30 tháng 11 hàng năm, bộ phận phụ trách công tác tổ chức, cán bộ phải tiến hành việc lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, trình người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phê duyệt; danh sách phải xác định rõ đối tượng thuộc cấp ủy quản lý, đối tượng thuộc cấp trên quản lý, đối tượng thuộc cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý. Gửi danh sách người có nghĩa vụ kê khai đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc. Gửi mẫu bản kê khai tài sản, thu nhập (sau đây gọi là bản kê khai), hướng dẫn và yêu cầu người có nghĩa vụ kê khai thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được mẫu bản kê khai, người có nghĩa vụ kê khai phải hoàn thành việc kê khai, nộp 1 bản về bộ phận phụ trách công tác tổ chức, cán bộ và lưu cá nhân 1 bản. Trường hợp tại thời điểm kê khai, người có nghĩa vụ kê khai không thể tiến hành kê khai đúng thời hạn vì lý do khách quan thì việc kê khai có thể được thực hiện trước hoặc sau thời điểm quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị (với thời gian gần nhất).

Bộ phận phụ trách công tác tổ chức, cán bộ tiếp nhận, kiểm tra, sao lục, gửi, lưu, quản lý bản kê khai như sau: Trong thời hạn 7 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được bản kê khai) kiểm tra tính đầy đủ về nội dung phải kê khai; trường hợp bản kê khai chưa đúng quy định (theo mẫu) thì yêu cầu kê khai lại, thời hạn kê khai lại là 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu. Sao lục, gửi và lưu bản kê khai như sau: Gửi bản chính đến Ban tổ chức Đảng, 1 bản sao đến cơ quan Ủy ban kiểm tra của cấp ủy Đảng quản lý người kê khai, nếu người đó là cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý (theo phân cấp quản lý cán bộ). Gửi bản chính đến cơ quan tổ chức cấp trên đối với người kê khai do cấp trên quản lý (hoặc gửi bản sao nếu người đó thuộc cấp ủy quản lý). Gửi bản sao đến cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi sẽ công khai bản kê khai để thực hiện việc công khai theo quy định; sau khi công khai, lưu bản này cùng hồ sơ của người có nghĩa vụ kê khai tại cơ quan mình. Bộ phận tổ chức, cán bộ mở sổ theo dõi việc giao, nhận bản kê khai. Khi người có nghĩa vụ kê khai được điều động sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác thì bản kê khai phải được chuyển giao cùng hồ sơ cán bộ cho cơ quan, tổ chức, đơn vị mới. Khi người có nghĩa vụ kê khai nghỉ hưu, thôi việc thì bản kê khai được lưu giữ theo quy định về quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức.

Cũng theo quy định thì việc kê khai tài sản, thu nhập phải hoàn thành chậm nhất là ngày 31 tháng 12 hàng năm. Việc giao nhận bản kê khai phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 31 tháng 3 của năm sau. Riêng đối với  người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân thì trình tự, thủ tục kê khai tài sản, thu nhập được thực hiện theo quy định của Hội đồng bầu cử.

Về quy định khai thác, sử dụng bản kê khai, Thông tư số 08/2013/TT-TTCP, của Thanh tra Chính phủ quy định như sau:

Bản kê khai tài sản, thu nhập được sử dụng trong các trường hợp sau: Phục vụ cho việc bầu, phê chuẩn, bổ nhiệm, cách chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, kỷ luật đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; phục vụ cho hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền trong việc công khai, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, xác minh, kết luận, xử lý về hành vi tham nhũng và  phục vụ yêu cầu khác liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ.

Trình tự, thủ tục khai thác, sử dụng bản kê khai đã lưu cùng hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện như sau: Cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý người có nghĩa vụ kê khai chủ động khai thác, sử dụng bản kê khai phục vụ công tác quản lý cán bộ và phòng, chống tham nhũng; việc khai thác, sử dụng bản kê khai phải được người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị giao nhiệm vụ bằng văn bản. Cơ quan, tổ chức, đơn vị khác có nhu cầu khai thác, sử dụng bản kê khai phải có yêu cầu bằng văn bản ghi rõ mục đích của việc khai thác, sử dụng; người thực hiện việc khai thác, sử dụng phải có giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý bản kê khai có thể từ chối yêu cầu khai thác, sử dụng nếu yêu cầu không phù hợp với quy định về việc sử dụng bản kê khai như nói trên.

Việc khai thác, sử dụng bản kê khai được tiến hành tại cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý bản kê khai. Nếu cần thiết phải khai thác, sử dụng tại nơi khác thì phải được sự đồng ý của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý bản kê khai.

Đ.T