.

Phòng, chống tham nhũng: Có chuyển biến, song hiệu lực, hiệu quả còn thấp

Thứ Sáu, 26/12/2014, 16:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2014 công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh ta đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, do tính chất khó khăn, phức tạp của công tác PCTN, nên mặc dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong triển khai thực hiện nhưng đến nay vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu; hiệu lực, hiệu quả còn thấp...

Tiếp tục có chuyển biến tích cực

Công tác PCTN tiếp tục có chuyển biến tích cực thể hiện qua việc UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản về công tác PCTN. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động thực hiện công tác tuyên truyền về PCTN bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và phù hợp, tích cực đẩy mạnh thực hiện các chủ trương của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, Chương trình hành động của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh về đấu tranh PCTN, gắn với thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Mặt khác, tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tập trung rà soát những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng để có biện pháp quản lý chặt chẽ, tránh xảy ra tiêu cực tham nhũng... Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác PCTN được nâng lên. 

Trong năm 2014, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động, công khai tài chính; công khai về đấu thầu các công trình có nguồn vốn từ ngân sách; công khai công tác tiếp nhận, bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm và quản lý cán bộ... trên phương tiện thông tin nội bộ, niêm yết tại nơi làm việc qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và nhân dân tham gia quản lý, giám sát.

Tiếp tục xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời quy định về chế độ định mức tiêu chuẩn như: Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế định mức tiêu chuẩn trang thiết bị và phương tiện làm việc, quy chế về quản lý chi phí trong đầu tư xây dựng cơ bản... Hiện tại, phần lớn các cơ quan, đơn vị, địa phương đang thực hiện bằng hoặc thấp hơn định mức tiêu chuẩn.

Thực hiện quy định về kê khai và công khai tài sản, thu nhập, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập và công khai kết quả kê khai năm 2013 theo quy định. Kết quả, 60/60 cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức việc kê khai đã thực hiện việc kê khai và cũng đã thực hiện công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

Trong đó, số bản kê khai được công khai bằng hình thức niêm yết là 3.584 bản (chiếm tỷ lệ 47,15%);  số bản kê khai được công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp là 4.388 bản (chiếm tỷ lệ 57,72%). 7.624 người/7.624 người phải kê khai tài sản theo quy định đã thực hiện việc kê khai và đến nay chưa có cá nhân nào được yêu cầu giải trình và xác minh tài sản thu nhập.

Vấn đề xử lý xe quá trọng tải chở vật liệu thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 được dư luận phản ánh là có nhiều tiêu cực, song chưa phát hiện được trường hợp nào.
Vấn đề xử lý xe quá trọng tải chở vật liệu thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 được dư luận phản ánh là có nhiều tiêu cực, song chưa phát hiện được trường hợp nào.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện nghiêm túc việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác PCTN. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, tuy chưa phát hiện các vụ việc tham nhũng nên chưa có xử lý trách nhiệm người đứng đầu, nhưng đã phát hiện sai phạm trong quản lý và đã kiến nghị thu hồi về kinh tế, tổ chức kiểm điểm, xử lý hành chính đối với các tập thể và cá nhân có sai phạm.

Công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố xét xử được tăng cường. Cụ thể, về thanh tra trong năm 2014 toàn ngành Thanh tra đã thực hiện 191 cuộc thanh tra hành chính và 903 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 3.411 đơn vị. Kết quả thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị thu hồi 19,353 tỷ; xử phạt vi phạm hành chính  6,444 tỷ đồng; giảm trừ ngân sách  3,441 tỷ  đồng; tịch thu sung công quỹ 177,44 m3 gỗ; 233,5kg san hô đen; thu hồi 36 giấy chứng nhận cấp quyền sử dụng đất cấp không đúng quy định...

Về kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng trong phạm vi theo dõi, quản lý của địa phương, cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ các cấp khởi tố điều tra 7 vụ/12 bị can, Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố 7 vụ/12 bị can và Toà án nhân dân các cấp đã xét xử 5 vụ/10 bị can.

Đáng chú ý là hiện các cơ quan Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã kiện toàn, củng cố bộ phận chuyên trách theo dõi, phụ trách về công tác PCTN. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã bố trí cán bộ, công chức thanh tra, thanh tra viên kiêm nhiệm làm công tác theo dõi, tổng hợp, báo cáo về PCTN. Đồng thời, tăng cường thực hiện giải pháp nâng cao năng lực phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, đẩy mạnh xử lý những vụ việc tham nhũng đã xảy ra và tập trung rà soát những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng.

Vai trò của Ủy ban MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên đã thể hiện ngày càng rõ nét hơn trong việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN. Giám sát, phát hiện các hành vi tham nhũng để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Các cơ quan báo chí đã chủ động thu thập và đưa tin về công tác PCTN, đồng thời kịp thời phát hiện các vụ việc tham nhũng, nêu gương những điển hình tốt, tích cực trong đấu tranh chống tham nhũng, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ.

Hiệu quả vẫn còn thấp

Cùng với việc đánh giá những kết quả đạt được đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác PCTN năm qua, UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ: Do tính chất khó khăn, phức tạp của công tác PCTN, nên mặc dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong triển khai thực hiện nhưng đến nay vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là hiệu lực, hiệu quả còn thấp, chưa thực sự ngăn chặn, đẩy lùi tình hình tham nhũng. Tình hình tham nhũng, lãng phí đôi khi, đôi lúc vẫn xảy ra với thủ đoạn tinh vi, phức tạp, khó phát hiện nhưng cơ chế, khả năng phòng ngừa, phát hiện gặp khó khăn.

Biểu hiện cụ thể của những khó khăn, vướng mắc, hạn chế đó là một số địa phương, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về PCTN  đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là việc công khai, minh bạch trong hoạt động ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn mang tính hình thức. 

Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện nhiều sai phạm nhưng chưa quy kết được hành vi tham nhũng nên chưa có tác dụng răn đe, ngăn chặn. Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương hiệu quả thấp khi chưa phát hiện được hành vi tham nhũng nào.

Việc phát hiện sai phạm tham nhũng, lãng phí ở một số lĩnh vực mà dư luận quan tâm còn ít, còn chậm, chưa triệt để, do đó chưa có tác dụng răn đe, giáo dục phòng ngừa sai phạm. Công tác phối hợp trong đấu tranh PCTN  của các cấp, các ngành chưa đồng bộ, chưa chặt chẽ và thực hiện chế độ thông tin về PCTN chưa kịp thời.

Việc tổ chức thực hiện kê khai tài sản, thu nhập và công khai bản kê khai ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chậm, còn hình thức. Chưa có các giải pháp kiểm tra, xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập; báo cáo việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập chưa kịp thời. Còn một số cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức chưa kịp thời, thiếu nghiêm túc.

Công tác cải cách hành chính ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, một số lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (trả kết quả) còn chậm, đặc biệt là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác PCTN nói chung và báo cáo kê khai tài sản, thu nhập chưa đúng thời gian quy định làm ảnh hưởng đến công tác tổng hợp, báo cáo chung.

Theo đánh giá của UBND tỉnh thì nguyên nhân của khó khăn, vướng mắc, hạn chế trên là do  thủ trưởng một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, giáo dục pháp luật và chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng cho cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Chưa xây dựng, thiết lập được các kênh thông tin để tiếp nhận và xử lý các tin báo phục vụ cho công tác đấu tranh PCTN.  Tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên trách về PCTN chưa đủ mạnh về lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị,... để làm nòng cốt cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Bùi Thành