.

Đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến ma túy ở Lệ Thủy: Khó khăn vẫn còn ở phía trước

Thứ Tư, 10/12/2014, 14:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Tính đến tháng 11-2014, trên địa bàn 6 xã, thị trấn do đồn quản lý còn có 40 đối tượng nghiện ma túy, 116 đối tượng liên quan đến ma túy. Thị trấn Nông trường Lệ Ninh và Hoa Thủy là hai địa phương có số đối tượng nghiện, liên quan đến ma túy nhiều nhất.

Điểm nóng về ma túy

Theo số liệu thống kê của Đồn Công an thị trấn Nông trường Lệ Ninh, trên địa bàn các xã: Hoa Thủy, Sơn Thủy, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, Lâm Thủy, Phú Thủy, Ngân Thủy, do đồn quản lý có 126 đối tượng liên quan đến ma túy. Trong đó, chỉ riêng thị trấn Nông trường Lệ Ninh là 56 đối tượng. Có thể nói, chưa khi nào những địa phương này lại có số người nghiện và sử dụng ma túy cao như vậy.

Đặc biệt, số người nghiện và sử dụng ma túy không ngừng tăng, tốc độ lây lan nhanh. Mức độ vi phạm của những tội phạm có liên quan đến ma túy ngày càng nguy hiểm. Đã xuất hiện nhiều vụ đánh người gây thương tích, cướp giật tài sản và giết người trên địa bàn.

Tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh, địa phương được đánh giá là điểm nóng về ma túy, ở nhiều thôn tỷ lệ người nghiện và liên quan đến ma túy tăng nhanh. Khảo sát tại thôn Liên Cơ, năm 2012, toàn thôn có 10 đối tượng nghiện, sử dụng ma túy. Trong đó, ngoài những đối tượng nghiện mới thì có nhiều đối tượng đã có thời gian nghiện lâu năm.

Hầu hết, các đối tượng này đều có tuổi đời từ 18 đến 32 tuổi. Một người dân trong thôn cho biết, có lúc các đối tượng nghiện ngang nhiên tiêm chích ma túy ngay trước cổng nhà dân. Điều này khiến cho nhiều người dân sinh sống trên địa bàn hết sức hoang mang, lo lắng.

Chuyển biến từ những đề án

Trước diễn biến phức tạp và tốc độ lây lan nhanh chóng của tệ nạn ma túy ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh và các xã lân cận, một đề án về quản lý người có liên quan đến ma túy tại cộng đồng dân cư đã ra đời. Có thể nói, sự ra đời của đề án đã giúp cho các địa phương phần nào kiểm soát được tệ nạn ma túy đang bùng phát mạnh.

Trung tá Lê Thành Liêu, Đồn trưởng Đồn Công an thị trấn Nông trường Lệ Ninh, người đã dành nhiều tâm huyết xây dựng Đề án "Quản lý người có liên quan đến ma túy tại cộng đồng khu dân cư" cho biết: Xuất phát từ tình hình thực tế, đề án được xây dựng để quản lý những người nghiện, liên quan đến ma túy, từ đó phối hợp với gia đình, chính quyền tuyên truyền tác hại về ma túy nhằm ngăn chặn, không để phát sinh thêm đối tượng nghiện mới. Cùng với đó là công tác đấu tranh phòng chống các đối tượng buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy được đẩy mạnh.

Và hiệu quả đã được chứng minh, khi thôn Liên Cơ là địa phương đầu tiên được chọn làm mô hình điểm để nhân rộng. Qua nhiều tháng triển khai, 10 đối tượng nghiện hút trên địa bàn sau khi được tuyên truyền vận động đều có chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Đa số các đối tượng đã có quyết tâm cai nghiện để trở thành người công dân có ích.

Bên cạnh đó, mô hình thực hiện đã khích lệ tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm của quần chúng. Người dân đã tích cực cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin quan trọng. Trên cơ sở các nguồn tin đó, Công an thị trấn đã phối hợp cùng các lực lượng của Công an huyện bắt, khởi tố 4 vụ mua bán trái phép chất ma túy; tuần tra kiểm soát triệt phá 6 tụ điểm sử dụng ma túy; gọi hỏi răn đe 64 đối tượng liên quan đến ma túy. Nhờ đó mà trong thôn không phát sinh người nghiện mới. Các đối tượng nghiện trong diện quản lý, đều nhận thức tác hại của ma túy và cai nghiện thành công.

Cùng với mô hình điểm tại thôn Liên Cơ, đề án cũng đã được nhân rộng trong các địa phương và được người dân đồng tình ủng hộ. Từ một điểm nóng về tệ nạn ma túy, thị trấn Nông trường Lệ Ninh đã trở thành địa phương làm tốt công tác quản lý người nghiện, liên quan đến ma túy. Tiếp nối đề án này, nhiều mô hình cũng đã ra đời dựa trên tình hình thực tế ở mỗi địa phương như: Mô hình "Câu lạc bộ phòng chống tội phạm" ở Hoa Thủy, mô hình "Ngõ xóm an toàn về ANTT" ở Sơn Thủy...       

Khó khăn vẫn còn

Theo trung tá Lê Thành Liêu, mặc dù tình hình buôn bán và sử dụng trái phép chất ma túy đã được kiềm chế tại nhiều địa phương, tuy nhiên nguy cơ bùng phát vẫn còn rất cao. Tại các địa phương, các đối tượng nghiện, liên quan đến ma túy vẫn còn.

Tính đến tháng 11- 2014, trên địa bàn 6 xã, thị trấn do đồn quản lý còn có 40 đối tượng nghiện ma túy, 116 đối tượng liên quan đến ma túy. Thị trấn Nông trường Lệ Ninh và Hoa Thủy là hai địa phương có số đối tượng nghiện, liên quan đến ma túy nhiều nhất. Vì thế, công tác đấu tranh và phòng chống tệ nạn ma túy dường như vẫn còn là chặng đường dài và khó khăn đối với các địa phương, khi mà Nghị định 94NĐ-CP về quy định tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng chưa thực sự được quan tâm.

Mặt khác, cơ sở vật chất phục vụ cho việc cai nghiện tại cộng đồng còn quá thiếu thốn. Thực tế, tại các trạm y tế xã, thị trấn các dụng cụ, thuốc men sử dụng trong cai nghiện không thể đáp ứng cắt cơn cho người bệnh.

Bên cạnh đó, địa bàn thị trấn Nông trường Lệ Ninh và các xã lân cận vốn là những điểm nóng về tệ nạn ma túy, nên dù được kiểm soát nhưng những đối tượng sau khi cai nghiện trở về rất dễ bị lôi kéo. Hoặc những đối tượng trở về không được tạo công ăn việc làm ổn định cũng dễ tái nghiện cao. Chính vì vậy, để công tác quản lý người nghiện, liên quan đến ma túy thực hiện có hiệu quả và triệt để thì cần phải có sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng.

Đ.Nguyệt