.

Công an huyện Lệ Thủy: Tăng cường quản lý thu hồi vũ khí tự chế

Thứ Năm, 04/12/2014, 14:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trong năm qua, Công an huyện Lệ Thủy đã tăng cường tuyên truyền, quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, trong đó, đã làm tốt công tác quản lý, thu hồi vũ khí tự chế.

Công an huyện thu hồi được nhiều vũ khí tự chế. Ảnh: Việt Hùng
Công an huyện thu hồi được nhiều vũ khí tự chế. Ảnh: Việt Hùng

Thượng tá Nguyễn Thanh Luynh, Phó Trưởng Công an huyện Lệ Thủy cho biết, hiện nay trên địa bàn đang xuất hiện tình trạng người dân, nhất là thanh thiếu niên tự chế súng hơi cồn để làm vũ khí săn bắn chim, cò và một số loại động vật khác.

Cụ thể, từ đầu năm 2014 đến nay, Công an huyện đã thu hồi, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp hàng chục khẩu súng quân dụng,  trong đó có 12 khẩu súng cồn tự chế và 14 khẩu súng săn tự chế, 1 đầu đạn 57 ly và 6 viên đạn K54, 1 cặp song đao và 8 ống tuýp sắt. Cũng theo Thượng tá Nguyễn Thanh Luynh, việc xuất hiện nhiều loại súng bắn hơi cồn do nhân dân tự chế, chủ yếu do người dân tự mày mò học trên Internet. Loại vũ khí này gây sát thương cao không chỉ đối với động vật mà với cả con người.

Trước tình hình đó,  Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp, không tàng trữ, tự chế súng bắn hơi cồn; tuyên truyền về tác hại, hậu quả của việc sử dụng súng bắn hơi cồn và các loại vũ khí tự chế khác.

Người dân tự giác đến giao nộp vũ khí tự chế.
Người dân tự giác đến giao nộp vũ khí tự chế.

Dương Thủy là xã vừa qua đã thu hồi, vận động nhân dân tự giác giao nộp được nhiều súng bắn hơi cồn nhất. Đồng chí Nguyễn Việt Hà, Trưởng Công an xã Dương Thủy, cho biết: Công an xã đã thu hồi, giao nộp cho Công an huyện 9 khẩu súng bắn hơi cồn.  Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục tuần tra phát hiện, vận động nhân dân không tự chế, sử dụng loại súng này, kịp thời thu hồi ngay khi phát hiện. Chúng tôi cũng đã đến tận  nhà mỗi người dân để nắm tình hình và vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế.

Có thể nói, lực lượng Công an huyện Lệ Thủy đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tham mưu tổ chức thực hiện quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhất là các loại vũ khí tự chế, do đó đã nâng cao nhận thức của người dân trong công tác này, góp phần quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nói chung.

Thời gian tới, lực lượng công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để triển khai thực hiện tốt công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, trong đó tập trung tuyên truyền sâu rộng các văn bản của Nhà nước về quản lý vũ khí, vật liệu nổ đến mọi tầng lớp nhân dân, để người dân tự giác chấp hành; đồng thời phát hiện, thu hồi và xử lý nghiêm các đối tượng cố tình cất giấu vũ khí, vật liệu nổ để sử dụng trái phép.

Ngọc Oanh