.

Vụ đánh chết người ở xã Thanh Thủy, Lệ Thủy: Bản án sơ thẩm có nhiều thiếu sót

Thứ Tư, 19/11/2014, 16:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 19-11, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Nam (SN 1987) về tội “Cố ý gây thương tích” theo đơn kháng cáo của gia đình người bị hại và bị cáo.

Có bỏ lọt tội phạm?

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thủy, khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 8-8-2013, Nguyễn Văn Nam điều khiển xe máy đi từ hướng chợ Cưỡi lên ngã ba Cam Liên (Lệ Thủy). Khi đến địa phận thôn 1 Thanh Mỹ (xã Thanh Thủy) thì xảy ra va quẹt nhẹ với xe máy của anh Nguyễn Trọng Chiến đang điều khiển chở anh Lê Hương Tựa (SN 1974) đi cùng chiều, do đó giữa anh Tựa và Nam xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau. Mặc dù có sự can ngăn của nhiều người, nhưng Nam vẫn tiếp tục xông vào đánh anh Tựa.

Khi thấy anh Tựa ôm đầu gục xuống, Nam tiếp tục chạy đến dùng chân, tay đấm, đá vào mặt và thái dương anh Tựa, khiến anh Tựa gục hẳn xuống đường. Sau đó, anh Tựa được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế, đến ngày 10-8-2013 thì tử vong. Tại bản giám định pháp y của Trung tâm giám định y khoa-pháp y Quảng Bình kết luận, anh Tựa tử vong do tụ máu dưới màng cứng toàn bộ hai bán cầu đại não.

Bị cáo Nguyễn Văn Nam kháng cáo với nội dung, cùng tham gia đánh anh Tựa, còn có anh Nguyễn Văn Nhất.
Bị cáo Nguyễn Văn Nam kháng cáo với nội dung "cùng tham gia đánh anh Tựa, còn có anh Nguyễn Văn Nhất".

Ngày 1-8-2014, Nguyễn Văn Nam bị TAND huyện Lệ Thủy tuyên phạt 11 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” và buộc Nam phải bồi thường hơn 113 triệu đồng cho gia đình người bị hại.

Tuy nhiên, điều đáng nói là ngay tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nam khai rằng, cùng tham gia đánh anh Tựa lúc đó, còn có anh Nguyễn Văn Nhất.

Anh rể của nạn nhân, đồng thời là nhân chứng của vụ án, anh Nguyễn Mậu Hồng cũng khai báo: Mặc dù đến muộn, nhưng khi có mặt tại đây, tôi vẫn thấy Nam và Nhất đánh anh Tựa. Và chính Nhất đã đánh anh Tựa rơi xuống taluy (Quốc lộ 1A). Sau đó, Nam mới nhảy xuống và tiếp tục đánh anh Tựa”. Trong khi đó, các nhân chứng khác lại cho rằng, Nguyễn Văn Nhất không tham gia đánh anh Tựa.

Trả hồ sơ điều tra lại

Sau bản án sơ thẩm, ngày 10-8-2014, bị cáo Nguyễn Văn Nam tiếp tục có đơn kháng cáo cũng với nội dung, trong vụ án đánh anh Lê Hương Tựa còn có Nguyễn Văn Nhất tham gia đánh.

Đại diện quyền lợi hợp pháp cho gia đình người bị hại tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư Trương Văn Bá (thuộc Văn phòng Luật sư Công Bằng) nêu lên ý kiến: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Nam về tội “Cố ý gây thương tích” là không đúng tội danh. Bởi, trong khi nạn nhân bị thương và phải gục đầu xuống đường, mà bị cáo vẫn tiếp tục dùng chân tay đánh nhiều lần vào các vùng đầu và vùng mặt là các vùng nguy hiểm là hành vi thực hiện ý đồ phạm tội đến cùng.

Mặt khác Luật sư Trương Văn Bá cũng cho rằng, ngay tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nam và nhiều nhân chứng khác cùng khai báo có Nguyễn Văn Nhất tham gia đánh anh Tựa, nhưng tại sao cơ quan điều tra và cơ quan tố tụng không xem xét đến vai trò Nguyễn Văn Nhất trong vụ việc này. Vì vậy, vụ án này, cần trả hồ sơ để điều tra lại.

Sau khi xem xét, đối chiếu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của các nhân chứng, xét thấy cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã có nhiều thiếu sót, như: chưa xác định rõ vai trò của Nguyễn Văn Nhất, định tội danh bị cáo không phù hợp với các tình tiết khách quan của vụ án, nên Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã ra quyết định, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và trả hồ sơ vụ án về cấp sơ thẩm để điều tra lại theo đúng trình tự của pháp luật.

Dương Công Hợp