.

Vụ "cẩu tặc" bị đánh tử vong: Cả làng xin giảm án cho bị cáo

Thứ Tư, 19/11/2014, 10:58 [GMT+7]

(QBĐT) - (QBĐT) - Cho rằng hình phạt của Tòa án cấp sơ thẩm là quá nặng nên cả làng đã có đơn tha thiết xin tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo…

Bị đánh tử vong vì hành nghề "cẩu tặc"

Sáng 18-11, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm đối với bị cáo Võ Hùng Toản (SN 1984) ở thôn Sen, xã Hòa Trạch (Bố Trạch) về tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Bức xúc tức thời, gây hậu quả lớn

Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 30-10-2013, phát hiện Phan Thanh Sáu (SN 1976) ở thị trấn Hoàn Lão và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1991) ở xã Trung Trạch (Bố Trạch) bắt trộm chó nhà mình, chị T.T.N (ở thôn Sen, xã Hòa Trạch, Bố Trạch) đã gọi điện cho Võ Hùng Toản ra để chặn đường. Phát hiện xe Sáu và Tuấn chạy đến, Toản (cầm đùi gỗ) ra hiệu Sáu dừng xe, thì bị Sáu đâm thẳng xe vào người, khiến cả 3 cùng ngã xuống đường.

Tức giận vì hành vi đã trộm chó còn đâm thẳng xe máy vào người mình, Toản đã dùng đùi gỗ đánh liên tiếp vào đầu, vai và lưng của Sáu. Thấy vậy, mọi người xung quanh liền lấy đùi gỗ của Toản cất đi, nhưng Toản vẫn tiếp tục dùng tay chân đánh. Tham gia đánh Sáu hôm đó, còn có Lương Quý Anh (SN 1988) và Võ Văn Quốc (SN 1982) cùng ở thôn Sen.

Sau đó, Sáu và Tuấn bị Công an xã Hòa Trạch đưa về trụ sở UBND xã để làm việc về hành vi bắt trộm chó. Do bị chấn thương nặng nên đến ngày 31-10-2013, trong khi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới Sáu đã tử vong.

Bị cáo Võ Hùng Toản được cả làng cả tổng, cả Trưởng thôn, lẫn Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn xin tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Bị cáo Võ Hùng Toản được cả làng gửi đơn xin tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Liên quan đến vụ việc này, trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, ngày 20-6-2014, bà Nguyễn Thị Xuân ở tiểu khu 9, thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch), mẹ của nạn nhân Phan Thanh Sáu đã gửi đơn bãi nại đến TAND huyện Bố Trạch với nội dung: “Vào ngày 30-10-2013, con tôi là Phan Thanh Sáu có đến xã Hòa Trạch câu trộm chó thì bị Võ Hùng Toản, Võ Văn Quốc, Lương Quý Anh bắt được và đánh chết.

Hiện các đối tượng trên đã hỗ trợ tiền mai táng phí cho gia đình chúng tôi. Xét thấy các đối tượng đã biết lỗi của mình, biết ăn năn hối cải, nên tôi viết giấy bãi nại này mong cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án xem xét giảm nhẹ tội cho anh Toản, Quốc, Anh. Tôi không còn khiếu nại, khiếu kiện về sự việc trên”.

Qua lời khai nhận của các bị cáo và trình bày của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhân chứng vật chứng, và kết quả giám định pháp y, TAND huyện Bố Trạch, cho rằng: các bị cáo đánh Sáu trong trường hợp phát hiện hành vi bắt trộm chó của Sáu và Tuấn. Nhưng khi Toản yêu cầu Sáu dừng xe, Sáu vẫn đâm thẳng xe vào người Toản. Hành động đó của Sáu khiến Toản, Quốc và Anh bức xúc cao độ, tinh thần bị kích động mạnh, nên đã đánh Sáu bị thương tích nặng, dẫn đến tử vong, chứ các bị cáo không có ý thức cố ý giết người.

Tuy nhiên xét thấy, dù đã trưởng thành, có học vấn và nhận thức nhưng chỉ vì sự bức xúc tức thời, không kìm chế được bản thân mà Toản cùng các đối tượng trong vụ việc này đã có hành động đánh quá mức, gây ra hậu quả lớn, vì vậy cần xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Xét theo điểm b, Khoản 2, Điều 105 (Bộ Luật hình sự sửa đổi và bổ sung 2009), Tòa án cấp sơ thẩm kết luận, các bị cáo nói trên phạm vào tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”. Theo đó, Võ Hùng Toản bị xử phạt 15 tháng tù giam, Lương Quý Anh 13 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Võ Văn Quốc 12 tù nhưng cho hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự của 3 bị cáo nói trên, Hội đồng xét xử không xem xét.

Cả làng xin giảm án cho bị cáo

Kháng cáo tại phiên tòa hình sự phúc thẩm, bị cáo Võ Hùng Toản xin tòa án cấp phúc thẩm được giảm nhẹ hình phạt xuống án treo. Quan điểm của Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm cho rằng, Hội đồng xét xử cần xem xét đến hành vi của bị hại. Một phần lỗi trong vụ việc này là do bị hại không nhận thức được việc bắt trộm chó của mình là sai, mà còn có hành vi nguy hiểm, đâm xe vào người bị cáo sau khi bị cáo ra hiệu dừng xe, nên dẫn đến vụ việc như trên.

Chưa hết, ngày 10-9-2014, nghĩa là chỉ sau 5 ngày (ngày 5-9-2014) phiên tòa sơ thẩm diễn ra, tập thể nhân dân thôn Sen (gồm 56 người), xã Hòa Trạch có đơn gửi đến TAND tỉnh đề nghị tòa án cấp phúc thẩm (Đơn có chứng nhận của Chủ tịch UBND xã Hòa Trạch) xin cho Toản “được hưởng mức án nhẹ hơn” vì “hoàn cảnh gia đình con còn nhỏ, vợ sắp sinh, bố lâm bệnh nặng và sự việc là ngoài ý muốn”.

Chẳng những thế, ngày 11-10-2014, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Sen (Hòa Trạch) cũng có đơn đề nghị TAND tỉnh xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Toản với lý do từ trước đến nay: “Toản là một công dân tốt, chấp hành tốt công tác bảo vệ trật tự an ninh thôn xóm”.

Khẳng định hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Toản, tuy nhiên xét thấy trong vụ việc này, một phần lỗi cũng do người bị hại, mặt khác dù Tòa án không yêu cầu bồi thường dân sự, nhưng các bị cáo vẫn bồi thường cho gia đình nạn nhân và nhiều tình tiết giảm nhẹ khác, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm đã giảm hình phạt cho Võ Hùng Toản xuống 9 tháng tù giam.

Dương Công Hợp