.

"Ma trơi" cũng phải sa lưới pháp luật

Thứ Sáu, 31/10/2014, 14:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ cướp trên đường phố gây bức xúc, lo lắng cho người dân thành phố Đồng Hới. Gây án hết sức liều lĩnh, nhiều vụ cướp chúng đã làm cho nạn nhân ngã xuống đường bất tỉnh. Có đêm chúng gây ra 3 vụ cướp trên ba trục đường khác nhau. Bằng sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an thành phố Đồng Hới, mới đây các đối tượng gây án đã lần lượt tra tay vào còng trong sự vui mừng của người dân thành phố.

 

Tang vật mà các đối tượng trong nhóm “ma trơi” cướp của người tham gia giao thông.
Tang vật mà các đối tượng trong nhóm “ma trơi” cướp của người tham gia giao thông.

Đầu tháng 9-2014, nhận đơn trình báo của một số nạn nhân về việc bị cướp giật trên đường phố thành phố Đồng Hới, Quảng Bình. Hầu hết thông tin của người bị hại đều rất mơ hồ, chung chung. Bởi khi bị cướp, các nạn nhân đều rơi vào trạng thái hốt hoảng nên không nhận dạng, không nhìn được biển số xe của các đối tượng.

Có hôm, trực ban Công an thành phố Đồng Hới đang ngồi ghi nhận trình báo của nạn nhân bị cướp, thì tiếp tục nhận được điện thoại trình báo tiếp tục xảy ra cướp.

Thông tin duy nhất cơ quan Công an nắm được là các đối tượng sử dụng xe máy đi cướp, và khi hành động thường chớp nhoáng nhưng rất quyết liệt. Vào lúc 21 giờ ngày 18-9, chị Võ Thị Thanh Tâm trên đường đi làm về trên đường F325 đã bị 2 đối tượng đi xe máy vụt qua cướp túi xách của chị, mặc dù chị Tâm ngã xuống đường, và rất nhiều người đi đường hô cướp, rồi truy đuổi nhưng chúng vẫn tẩu thoát.

Khi lực lượng Công an thành phố Đồng Hới đang truy tìm đối tượng thì tiếp tục đó vào lúc 22 giờ ngày 21-9, cũng trên cung đường F325, các đối tượng lại tiếp tục giật cặp xách của anh Nguyễn Ngọc Sừng, trong cặp có hơn 15 triệu đồng...

Nhiều vụ cướp táo tợn xảy ra đã làm cho nhiều người dân thành phố Đồng Hới cảm thấy bất an khi ra đường. Từ những vụ cướp xảy ra, người dân trên địa bàn thường gọi đây là nhóm cướp “ma trơi”. Bởi chúng hoạt động hết sức nhanh chóng, liều lĩnh và mỗi lần cướp dù người dân truy đuổi đến đâu chúng vẫn tẩu thoát. Nhiều cán bộ y tế, giáo dục, và một số ngành nghề khác phải trực đêm, họ không dám đi ban đêm mà thường đến cơ quan từ chiều vì sợ đụng phải nhóm cướp “ma trơi”.

Ngày 12-9, sau khi nghiên cứu phương thức hoạt động của các đối tượng, lãnh đạo Công an thành phố Đồng Hới quyết định lập Chuyên án 910 G do đại úy Từ Hồng Lâm, Phó trưởng Công an thành phố làm Trưởng ban chuyên án. Sau khi lập chuyên án, Ban chuyên án đã cắt cử từng cán bộ, chiến sĩ trong ban túc trực từng ngã ba, ngã tư, các điểm quan trọng chúng có thể lộ mặt gây án.

Gần 10 ngày cán bộ chiến sĩ Công an thành phố trắng đêm trên những tuyến đường nhưng nhóm “ma trơi” không hề xuất hiện. Lãnh đạo Ban chuyên án 910G lo lắng, kiểm tra lại tất cả các khâu từ quy trình, nghiệp vụ... đề phòng nhóm “ma trơi” đánh hơi được lực lượng ra quân. Trong lúc anh em đang chốt chặn tuần tra ở các tuyến đường lớn thì tối 26-9, nhóm “ma trơi” tiếp tục xuất hiện, trong một đêm chúng gây ra hàng loạt vụ cướp.

Lúc 17 giờ 30 phút ngày 26-9, chị Hoàng Thị Kim Dung là giáo viên  ở phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới chở con gái 12 tuổi trên đường đi học về. Khi hai mẹ con chị Dung lưu thông gần về đến nhà thì bất ngờ 2 đối tượng đi xe gắn máy áp sát cướp chiếc túi xách chị Dung treo phía trước xe. Vụ cướp liều lĩnh của các đối tượng diễn ra giữa đường phố đông người. Mẹ con chị Dung bị ngã xuống đường phải đi Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới cấp cứu. Còn 2 đối tượng rồ xe tẩu thoát.

Các đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp bị Công an thành phố Đồng Hới bắt giữ đêm 26-9.
Các đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp bị Công an thành phố Đồng Hới bắt giữ đêm 26-9.

Khi lực lượng Công an đang có mặt ở hiện trường thì điện thoại của quần chúng báo về, có 2 đối tượng vừa cướp túi xách của một phụ nữ ở đường Phan Đình Phùng. Hai vụ cướp cách nhau chỉ 30 phút và địa điểm cách nhau chỉ chưa đầy 2 km. Đại úy Từ Hồng Lâm họp khẩn Ban chuyên án, anh nhận định 2 vụ cướp do cùng đối tượng gây ra, bởi sau khi cướp túi xách của cô Hoàng Thị Kim Dung không thành nên chúng tiếp tục gây án.

Khi ban chuyên án đang họp thì điện thoại trực ban lại đổ chuông, 19 giờ 10 phút, các đối tượng tiếp tục cướp trên đường Trần Hưng Đạo, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cán bộ y tế Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới. Chị Nhàn vừa ra khỏi cổng cơ quan khoảng 700m thì bị 2 đối tượng đi xe máy áp sát giật túi xách, trong túi có điện thoại di động, một ít tiền cùng giấy tờ tùy thân. Đại úy Từ Hồng Lâm chỉ đạo tất cả lực lượng chuyên án có mặt chia thành 13 tổ, chốt chặn tất cả các tuyến đường, bao vây bắt bằng được các đối tượng ngay trong đêm.

Sau hơn 2 tiếng đồng hồ truy bắt các đối tượng, đến 21 giờ 30 phút, tổ công tác của Công an thành phố Đồng Hới phát hiện 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn đang lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo, khi phát hiện có người theo dõi chúng rồ ga bỏ chạy. Từ máy bộ đàm chỉ đạo của Đại úy Từ Hồng Lâm, 13 tổ công tác của Công an thành phố Đồng Hới đã đồng loạt khép chặt vòng vây, bắt tại chỗ 2 đối tượng cùng tang vật là 3 chiếc túi xách của ba nạn nhân mà chúng vừa gây án.

Tại cơ quan Công an thành phố Đồng Hới, các đối tượng được làm rõ gồm Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1970, trú thôn Giao Tế, xã Đức Ninh và Lê Văn Minh (SN 1994), trú phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới. Từ lời khai của các đối tượng, ngay trong đêm 26-9, lực lượng Công an bắt tiếp Hoàng Văn Tuấn (SN 1993), trú xóm 3 xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Thế là “ma trơi” cũng phải sa lưới pháp luật

Dương Sông Lam