.

Tội phạm cướp giật, cưỡng đoạt tài sản: Chuyện "nóng" càng thêm "nóng"

Thứ Ba, 30/09/2014, 07:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Liều lĩnh, trắng trợn, bất chấp pháp luật, những “bóng ma” cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, ngang nhiên hoành hành trên các tuyến đường từ các vùng nông thôn đến thành thị bất kể ngày đêm, đã trở thành nỗi ám ảnh của biết bao người. Điều đáng chú ý là, loại tội phạm này đang có xu hướng ngày càng tăng lên ở các địa bàn đô thị.

Chuyện ở nông thôn

Nhắc đến các vụ cướp giật, cưỡng đoạt tài sản gần đây ở khu vực, hầu hết các chiến sĩ Đội Điều tra hình sự, Công an huyện Bố Trạch đều biết rõ. Bởi đây là những đối tượng manh động, hoạt động liều lĩnh và tinh vi. Suốt một thời gian dài gây án, mặc dù đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng các cán bộ chiến sĩ (CBCS) vẫn chưa lần tìm được tung tích đối tượng. Trong khi, chúng vẫn thoắt ẩn thoắt hiện và gây ra các vụ cướp như những “bóng ma”.

Bằng các thông tin và các biện pháp nghiệp vụ, các CBCS Đội Điều tra hình sự nhận định, rất có thể vụ trộm cắp tài sản này có liên quan đến đối tượng đã gây ra các vụ án cướp tài sản xảy ra trên địa bàn thời gian gần đây. “Đi đêm lắm có ngày gặp ma”, quả đúng như nhận định, qua quá trình xác minh, điều tra, các CBCS công an đã lần tìm được dấu vết của kẻ gây án chính là Nguyễn Văn Thân (SN 1994) ở thôn Dài, xã Hòa Trạch.

Tội phạm cướp, cướp giật đang nóng lên ở các địa bàn đô thị.
Tội phạm cướp, cướp giật đang nóng lên ở các địa bàn đô thị.

Sau khi bị phát hiện và bắt giữ, khai thác từ đối tượng, cơ quan điều tra đã khám phá ra một loạt các vụ cướp, cưỡng đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn trước đó. Từ năm 2012 đến 2013, Thân cùng các đối tượng khác nhau đã sử dụng các loại hung khí nguy hiểm, gây ra 7 vụ cướp và cưỡng đoạt tài sản của người đi đường. Suốt cả một khoảng thời gian dài, khu vực nghĩa địa thuộc tiểu khu 5 (Hoàn Lão) trở thành điểm nóng cướp tài sản.

Trung tá Lê Hữu Thịnh, Đội trưởng đội Điều tra hình sự (Công an huyện Bố Trạch) cho biết, lợi dụng đoạn đường ít dân cư và lúc trời tối, các đối tượng này sử dụng rựa, ống tuýp sắt để chặn người đi đường cướp tiền, điện thoại. Có lúc, chúng liều lĩnh chặn cướp cả xe máy. Hầu hết các đối tượng này thường là những kẻ không có công ăn việc làm ổn định, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản của người khác chỉ nhằm mục đích ăn chơi, tiêu xài cá nhân.

Các đối tượng cướp, cướp giật, và cưỡng đoạt tài sản này thường không hoạt động trên một địa bàn cố định, mà thường gây án trên các tuyến đường nông thôn hoang vắng, các địa bàn giáp ranh, nơi thưa thớt dân cư và ít người qua lại. Lợi dụng lúc trời tối, chúng sẽ sử dụng các hung khí nguy hiểm để đe dọa, làm lung lạc tinh thần của người đi đường đơn lẻ rồi trấn cướp. Mặc dù, loại tội phạm này diễn ra không mang tính chuyên nghiệp, tổ chức đơn giản nhưng gần đây đã có dấu hiệu gây án theo ổ, nhóm.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Bố Trạch, năm 2012 lực lượng Công an huyện đã phát hiện và xử lý 11 vụ/23 đối tượng cướp, cưỡng đoạt, cướp giật tài sản. Năm 2013 xử lý 10 vụ/27 đối tượng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, số vụ việc và đối tượng bị phát hiện và xử lý giảm xuống chỉ còn 4 vụ/10 đối tượng.

Có được kết quả trên, theo Trung tá Lê Hữu Thịnh, Đội trưởng Đội Điều tra hình sự (Công an huyện Bố Trạch) thì một phần là là do lực lượng Công an đã phát hiện, xử lý kịp thời, dứt điểm và nghiêm minh, không để tồn đọng. Bên cạnh đó, việc quán triệt và tổ chức nhiều lực lượng, siết chặt từ khâu quản lý hành chính, quản lý con người, hộ tịch, hộ khẩu đến tận cơ sở xã phường; chủ động nắm bắt nguồn tin và đối tượng cũng góp phần hạn chế và phòng ngừa loại tội phạm này.

...“Nóng” ở đô thị

Trong khi ở các địa bàn nông thôn  loại tội phạm cướp giật, cưỡng đoạt bước đầu có giảm, thì ở các địa bàn đô thị, loại tội phạm này đang có xu hướng gia tăng cả về số lượng lẫn tính chất, mức độ.

Theo thống kê của Phòng Điều tra hình sự, Công an tỉnh, năm 2013 trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 48 vụ cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, nhưng mới 6 tháng đầu năm 2014 đã xảy ra đến 42 vụ.

Ngày 5-1-2014, chị T.T.C ở phường Bắc Nghĩa đi xe mô tô trên đường Phạm Ngũ Lão (phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới) đã bị đối tượng Hoàng Văn Long (SN 1982) ở thôn 9, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) điều khiển xe mô tô chạy cùng chiều giật dây chuyền vàng trên cổ, làm chị C ngã xuống đất. Ngay sau đó, đối tượng này đã bị quần chúng tri hô, đuổi theo và bắt giữ.

Điều đáng nói hành vi liều lĩnh của loại tội phạm này ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, mà còn đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người đi đường. Chúng không chỉ hoạt động ở các tuyến đường thưa vắng người, mà còn ngang nhiên hoạt động “công khai” trên các tuyến đường phố đông người.

Điển hình như vụ cướp giật tài sản xảy ra vào khoảng 18 giờ 45 phút ngày 12-12-2013. Trong vụ này, chị L.T.H.P (ở Hoàn Lão, Bố Trạch) đang điều khiển xe mô tô chở chị H.T.H.Ph. (ở phường Đồng Phú, T.P Đồng Hới) đi từ đường Lý Thường Kiệt vào đường Trần Quang Khải thì bị Cao Vũ Tuấn (SN 1994) ở Đồng Hóa, Tuyên Hóa, (sinh viên lớp Toán, hệ cao đẳng, Trường đại học Quảng Bình) đi xe mô tô cùng chiều vượt lên giật túi xách của chị Ph đang ôm trước bụng làm chị Ph. bị ngã chấn thương ở mặt và đầu. Đây cũng là đối tượng đã gây ra liên tiếp nhiều vụ cướp giật trên địa bàn và gây nhức nhối trong dư luận.

Theo thống kê của Công an TP. Đồng Hới, năm 2013 lực lượng Công an thành phố đã xử lý 25 vụ, thì mới 6 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn thành phố đã xảy ra đến 23 vụ. Các tuyến đường trong thành phố đang “nóng” dần lên bởi sự hoạt động trắng trợn, liều lĩnh bất kể ngày đêm của các “bóng ma” này. Ngoài ra, do tính chất hoạt động gây án chớp nhoáng, nên thời gian gần đây loại tội phạm này còn có xu hướng hoạt động lưu động, di chuyển trên nhiều vùng, nhiều địa bàn, nhằm trốn tránh sự truy bắt, theo dõi của cơ quan chức năng.

Dương Công Hợp