.

Nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản

Thứ Hai, 29/09/2014, 08:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn diễn ra tình trạng sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản, đặc biệt là tại vùng biển ven bờ, vùng nước nội địa, làm ảnh hưởng đến việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Để khắc phục thực trạng này, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 17/CT-UBND, ngày 8-9-2014 yêu cầu: Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg ngày 2-1-1998 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như các chỉ thị, quyết định của UBND tỉnh đã ban hành về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thuỷ sản; Quy chế quản lý hoạt động khai thác ở vùng biển ven bờ và vùng nước nội địa trên địa bàn tỉnh; Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản Quảng Bình giai đoạn 2013-2015...

UBND tỉnh cũng yêu cầu, Sở Nông nghiệp- PTNT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vùng nội đồng và vùng lộng theo phân cấp; hỗ trợ các địa phương trong việc xử lý các vụ việc phức tạp vượt quá khả năng của địa phương. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã và Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi tổ chức thực hiện công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản, hàng năm thả bổ sung giống ra các thủy vực ngoài tự nhiên, nhằm khôi phục nguồn lợi, tăng mật độ quần thể của các loài tại các lưu vực sông và hồ chứa trên phạm vi toàn tỉnh.

Tham mưu, đề xuất, báo cáo  UBND tỉnh quy hoạch, xác định vùng cấm, thời gian và ngư cụ bị cấm trong khai thác thủy sản; các khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản dựa vào cộng đồng nhằm phục hồi các hệ sinh thái điển hình như san hô, cỏ biển, các bãi giống, bãi đẻ của giống loài thủy sản tại các thủy vực tự nhiên.

Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nghiêm ngặt các nguồn thuốc nổ, kíp nổ, dây cháy chậm, chất độc tại các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng quản lý, kiên quyết không để rò rỉ, thất thoát ra ngoài thị trường.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, truy quét, xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản theo đúng pháp luật. UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại vùng biển ven bờ và vùng nước nội địa theo phân cấp...

A.T