.
Ký sự pháp đình:

Tham tiền, mất việc

Thứ Sáu, 12/09/2014, 20:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Đứng trước vành móng ngựa, khi Hội đồng xét xử tuyên án, tất cả họ đều cúi gục mặt xuống, trong hội trường xét xử đâu đó vang lên tiếng nấc nghẹn của những người vợ trẻ. Và, họ đã nhận ra rằng, chỉ một chút không bản lĩnh, bị đồng tiền cám dỗ, họ đã đánh mất tất cả... Với họ bây giờ, tương lai phía trước vẫn đang mịt mù...

>> Giảm án cho bảo vệ rừng nhận tiền của lâm tặc

>> Nhận tiền của lâm tặc, bảo vệ rừng lãnh án

Theo hồ sơ vụ việc, giữa tháng 11-2013, Quyên cùng Nam, Gióng, Tuyên và Vũ thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Tuyên Hóa làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 51 (địa phận xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa) thì phát hiện có 12 hộp gỗ bị khai thác trái phép. Xác định đây là gỗ của đối tượng Phạm Hữu Vỵ (trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Quyên đã điện thoại cho Vỵ và yêu cầu đến gặp để xử lý vụ việc.

Sau đó, Vỵ đã đến gặp 5 người trên tại Trạm bảo vệ rừng Xuyên Á. Tại đây, Quyên yêu cầu Vỵ “nộp phạt” 4 triệu đồng, Vỵ xin được “nộp phạt” 3 triệu đồng và nhóm bảo vệ rừng trên đồng ý. Sau khi lấy tiền của Vỵ, họ chia nhau mỗi người 400.000 đồng, riêng Quyên giữ 1 triệu đồng.

Tiếp đó, ngày 21-12-2013, Quyên, Gióng, Nam và Bình lại phát hiện Vỵ cùng một đối tượng khác đang khai thác gỗ trái phép cũng tại khu vực trên nên đã thu giữ máy cưa để đưa về trạm xử lý. Trên đường đi, Quyên yêu cầu Vỵ "chung chi" 5 triệu đồng để được “giải quyết”, Vỵ xin giảm xuống còn 4 triệu đồng. Được nhóm bảo vệ rừng đồng ý, Vỵ đã mang 4 triệu đồng đến đưa cho Quyên. Sau đó, Quyên cho lại Vỵ 100 ngàn đồng và Vỵ xin lại 100 ngàn đồng để đổ xăng, còn lại 3,8 triệu đồng Quyên và cả nhóm chia nhau.

Với những hành vi trên, 6 đối tượng đã bị truy tố vì tội “nhận hối lộ”. Tại phiên tòa, khi chủ tọa phiên tòa đọc bản điều tra về nhân thân các đối tượng thì được biết tất cả đều được học hành đàng hoàng, gia đình căn bản và đã có thời gian cống hiến trong lực lượng bảo vệ rừng khá lâu. Nhiều đối tượng đã từng được nhận giấy khen vì nhặt của rơi trả lại người mất, giúp đỡ người trong lũ lụt...

Trong phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa cho rằng, các đối tượng đa số đều là viên chức Nhà nước, được giao nhiệm vụ bảo vệ rừng trên địa bàn. Tuy nhiên, trong thực hiện công việc các đối tượng đã không quyết liệt lại còn nhận hối lộ gián tiếp giúp “lâm tặc” thực hiện hành vi phá rừng. Các đối tượng đã nhận tiền nhiều lần và có sự phân công người nhận tiền, tức là có tổ chức nên bị truy tố vào tội nhận hối lộ là đúng người, đúng tội.

Đứng trước vành móng ngựa, trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa, vì sao khi chia tiền lại chia không đều, có người nhiều, người ít?. Đối tượng Quyên cho rằng, đối tượng giữ tiền lại để làm quỹ cho anh em sinh hoạt sau này. Nhưng trước lập luận của chủ tọa phiên tòa khẳng định rằng, Nhà nước đã trả lương cho đối tượng để thực hiện nhiệm vụ của mình, đối tượng lại nhận tiền của "lâm tặc", hành vi của đối tượng đã dẫn đến hành vi phạm tội của các đối tượng khác, Quyên chỉ còn cách  lặng im và cúi gằm mặt xuống.

Cũng trong phiên tòa, luật sư bào chữa cho một đối tượng xét thấy việc truy tố thân chủ của ông vào tội "nhận hối lộ" là không đúng vì hành vi nhận hối lộ đã cấu thành là khi thỏa thuận giữa Quyên và Vỵ đã hoàn thành ngay từ khi Quyên ra giá tiền. Chủ tọa phiên tòa đã bác bỏ quan điểm này của luật sư vì cho rằng, tất cả mọi việc đều có sự bàn bạc thống nhất của các đối tượng, nên đối tượng bị truy tố như vậy là đúng người, đúng tội.

Phiên tòa đọng lại trong nỗi day dứt của nhiều người, 6 đối tượng đã phải lãnh 110 tháng tù, trong đó có 3 án tù treo. Từ giờ phút này, các đối tượng đều biết rằng, mọi thứ đã đóng sập lại với mình, chỉ vì bản thân không có bản lĩnh để chiến thắng được sự cám dỗ của đồng tiền mà thôi.

Ngọc Hải