.

Hủy hoại tài sản để trả thù, chỉ nhận án treo

Thứ Tư, 17/09/2014, 14:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 16-9, tại xã Trường Xuân (Quảng Ninh) TAND huyện Quảng đã đưa ra xét xử lưu động vụ một lâm tặc hủy hoại tài sản tại Làng Thanh niên lập nghiệp xã Trường Xuân và tuyên phạt bị cáo 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quảng Ninh và khai nhận của bị cáo tại phiên tòa nội dung vụ án như sau: Vào khoảng 20 giờ ngày 8-5-2014, sau khi uống rượu tại nhà anh Tâm ở Làng Thanh niên lập nghiệp xã Trường Xuân, Trần Viết Thiển (SN 1972, trú tại xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh) đã sang nhà anh Nguyễn Tuấn Anh lấy một con dao tông và đi đến vườn cây của anh Nguyễn Tình ở Làng Thanh niên lập nghiệp xã Trường Xuân.

Tại đây Thiển đã chặt phá  300 cây cao su  dưới 1 năm tuổi của anh Tình. Tiếp đó, Thiển đến vườn cây của Tổng đội thanh niên xung phong chặt phá 76 cây phật thủ trên 1 năm tuổi. Qua định giá, số cây Thiển đã chặt phá vào đêm ngày 8-5-2014 nói trên có tổng trị giá 70 triệu đồng (76 cây phật thủ có trị giá 50 triệu đồng và 300 cây cao su có trị giá 20 triệu đồng). Theo kết quả điều tra thì do nghi ngờ một số người đã báo tin cho lực lượng Kiểm lâm thu giữ gỗ lậu của mình trước đó nên Thiển chặt phá số cây nói trên để trả thù.

Với hành vi nêu trên, Trần Viết Thiển bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Ninh truy tố ra trước tòa để xét xử về tội “Hủy hoại tài sản” theo khoản 2, Điều 143 BLHS có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.

Sau khi nghe Hội đồng xét xử TAND huyện Quảng Ninh tuyên phạt mức án treo nêu trên đối với bị cáo Trần Viết Thiển, đông đảo người dân xã miền núi Trường Xuân tham dự phiên tòa đã rất thất vọng. Người dân cho rằng, bị cáo đã phá hoại tài sản lớn của Nhà nước và của công dân nhưng mức án quá nhẹ, do vậy sẽ ảnh hưởng đến niềm tin người dân đối với sự nghiêm minh của pháp luật.

P.V