.

Bảo đảm ANTT tại các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Thứ Năm, 25/09/2014, 22:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, tỉnh ta có nhiều chính sách thu hút đầu tư doanh nghiệp trong và ngoài nước vào triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh nói chung, khu kinh tế, khu công nghiệp nói riêng. Do vậy, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư thông thoáng, thì việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh cũng được tỉnh đặt lên hàng đầu.

Thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn là mục tiêu lớn của tỉnh nhà. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh ta có 4 khu công nghiệp (CN), khu kinh tế là Khu CN tây Bắc Đồng Hới; Khu CN Bắc Đồng Hới; Khu kinh tế Hòn La và Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo đang hoạt động. Mỗi doanh nghiệp khi vào đầu tư tại đây, họ luôn quan tâm đến vấn đề ANTT.

Chính vì vậy, Ban quản lý Khu kinh tế đã thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn, xây dựng các khu CN, khu kinh tế ngày càng an toàn, thuận lợi.

Phát huy vai trò nội lực trong công tác bảo đảm  ANTT tại các doanh nghiệp trong khu CN, khu kinh tế, Ban quản lý Khu kinh tế, lực lượng Công an đã hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập lực lượng bảo vệ tại chỗ để phối hợp, tham gia bảo vệ ANTT. Nhiều doanh nghiệp như Nhà máy chế tạo thiết bị công nghiệp, thuộc Công ty Trường Lộc tại Khu kinh tế cảng Hòn La và Công ty may Hà Quảng thuộc Khu CN tây bắc Đồng Hới đã duy trì và phát huy có hiệu quả lực lượng làm công tác ANTT tại chỗ, đồng thời phát động cán bộ, công nhân viên (CBCNV) tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Đặc biệt, các doanh nghiệp tại các khu kinh tế, khu CN đã chủ động đưa ra các nội quy, quy định về ANTT phù hợp với công việc của từng đơn vị, cũng như tình hình thực tế của địa phương nơi doanh nghiệp đứng chân, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ an toàn cho công nhân và tài sản của đơn vị.

Từ đó, nâng cao được nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ CBCNV và người lao động trong các doanh nghiệp, để khi phát hiện có vụ việc xảy ra, kịp thời phối hợp với lực lượng Công an ngăn chặn, không để tình hình phức tạp kéo dài, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.

Tại Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo, hàng ngày có hàng ngàn lượt người và phương tiện qua lại cửa khẩu, kéo theo nhiều hoạt động giao thương buôn bán diễn ra tấp nập. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, các lực lượng liên ngành như Hải quan, Biên phòng, Công an, Ban quản lý Khu kinh tế và nhiều lực lượng khác đã phối hợp nắm chắc tình hình ANTT, quản lý mọi biến động của các loại đối tượng, giữ gìn ANTT, sẵn sàng tăng cường lực lượng khi có vụ việc phức tạp xảy ra.

Gần đây nhất các lực lượng đã phối hợp giải quyết, bắt các đối tượng gây rối trật tự công cộng phá hoại tài sản của công dân trên địa bàn, làm tăng thêm niềm tin về môi trường an ninh lành mạnh cho bà con và các doanh nghiệp đầu tư phát triển.

Bên cạnh đó, Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo, Khu kinh tế Hòn La và các khu CN trên địa bàn là nơi thu hút một lực lượng lớn người lao động vào làm việc trong các doanh nghiệp, trong đó có cả lao động người nước ngoài, nên việc bảo đảm các điều kiện cho cuộc sống, sinh hoạt của người lao động đang gặp nhiều khó khăn; vì vậy, Ban quản lý Khu kinh tế, công an, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn đã hướng dẫn họ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đăng ký tạm trú, tạm vắng, đồng thời giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống để họ yên tâm khi đến làm việc tại các khu kinh tế, khu CN tỉnh nhà.

Một vấn đề đặt ra trong công tác bảo đảm ANTT, an toàn tại khu kinh tế, khu CN được Ban quản lý Khu kinh tế và công an hết sức quan tâm là các hoạt động bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Hàng năm, Ban quản lý Khu kinh tế và lực lượng Công an cùng phối hợp hướng dẫn các doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật về vệ sinh môi trường; mua sắm trang thiết bị PCCC; tổ chức tuyên truyền công tác PCCC trong CBCNV và người lao động; thành lập và tập huấn nghiệp vụ PCCC theo phương án tại chỗ, nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ CBCNV và người lao động, kịp thời xử lý khi có cháy nổ xảy ra.

Với mục tiêu giữ vững ANTT tại khu CN, khu kinh tế, các ban ngành liên quan đã vào cuộc với nhiều động thái tích cực, nhằm đấu tranh ngăn chặn triệt để các hoạt động trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng; hiện tượng trấn lột và các hành vi đe dọa công nhân lao động trong các doanh nghiệp không còn xảy ra, tạo môi trường trong sạch, bình yên, thu hút doanh nghiệp đầu tư. 

Quảng Bình đang trên đà hội nhập và phát triển, thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư, đưa khu CN, khu kinh tế tỉnh nhà có vị thế ngang tầm với các khu CN, khu kinh tế lớn trong cả nước. Tin rằng, Quảng Bình sẽ là điểm đến an ninh, an toàn, là địa chỉ tin cậy, thuận lợi cho các doanh nghiêp trong và ngoài nước yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh.

T.H