.

Thu giữ hơn 10 cá thể Voọc Chà Vá chân nâu bị săn trộm

Thứ Ba, 19/08/2014, 17:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 18-8, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng xác nhận, vừa thu giữ hơn 10 cá thể Voọc Chà Vá chân nâu đã bị sấy khô. Đây là loài thú đặc biệt quý hiếm, được ghi trong "Sách đỏ" Việt Nam và thế giới.

Theo lãnh đạo Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, đây là vụ thu giữ số Voọc bị săn bắt lớn nhất từ trước đến nay. Và mặc dù hơn 10 cá thể Voọc đã bị sấy khô, nhưng các chuyên gia của Vườn vẫn nhận diện và khẳng định đó là Voọc Chà Vá chân nâu.

Đặc tính của loài Voọc là thường đi thành đàn và rất dễ bị săn bắt. Khi nghe tiếng súng nổ, loài Voọc này không bỏ chạy mà trèo lên cây, bẻ cành che đít, che mặt và các thợ săn chỉ việc thong thả ngắm bắn từng con một cho đến con cuối cùng trong đàn.

Được biết, số Voọc nói trên được Trạm Kiểm lâm Khe Gát thu giữ vào ngày 8-8, cùng với nhiều viên đạn, không bắt được thủ phạm và súng săn. Hơn 10 cá thể Voọc đã bị bắn chết trước khi mổ bụng, sấy khô để mang về xuôi bán cho các lò nầu cao (1 lạng cao Voọc trên thị trường có giá khoảng 2 triệu đồng).

Hiện vụ việc tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật

Bùi Thành