.

Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng thua kiện một người dân

Thứ Sáu, 22/08/2014, 08:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 21-8, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã ban hành trước đó.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 28-2-2014, ông Nguyễn Văn Toàn (SN 1970) trú tại xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch bị Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 15 triệu đồng do hành vi vận chuyển trái phép 4kg thịt sơn dương.

Không đồng tình với quyết định trên và cho rằng đó là thịt bò nên ngày 14-3-2014 ông Toàn đã khởi kiện Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Ông Nguyễn Văn Toàn trình bày trước tòa.
Ông Nguyễn Văn Toàn trình bày trước Tòa.

Tại phiên tòa, ông Đoàn Thanh Bình, cán bộ pháp chế, đại diện Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho rằng, quyết định của Hạt kiểm lâm là tuân thủ các thủ tục hiện hành và tang vật là thịt sơn dương vì có da, có lông, có hình ảnh chứng minh, còn giá được xác định theo giá thị trường tại thời điểm đó. Ngoài ra, còn có biên bản sự việc mà ông Toàn ký và đề nghị xử lý nghiêm minh người vi phạm.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Toàn trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản vì quy trình xử phạt của Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng thiếu chặt chẽ, chưa đủ cơ sở như: biên bản không ghi rõ quyền thể hiện giải trình cho đối tượng vi phạm; không giám định thịt gì mà khẳng định thịt sơn dương bằng trực quan và kinh nghiệm của kiểm lâm viên; không lập hội đồng thẩm định giá; không niêm phong tang vật; mẫu văn bản trong quyết định xử phạt trình tự, nội dung thiếu chặt chẽ…

Ngọc Hải