.

An Ninh (Quảng Ninh): Nạn trộm cắp lại hoành hành

Thứ Hai, 28/07/2014, 08:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Lo lắng, sợ hãi và bức xúc là tâm trạng chung của nhiều người dân xã An Ninh (Quảng Ninh) trước nạn trộm cắp đang diễn ra. Theo những người dân nơi đây thì tình trạng này trước đây đã từng xảy ra, tuy nhiên thời gian này lại xuất hiện trở lại. Điều khiến cho nhiều người bức xúc hơn cả là nạn trộm cắp này diễn ra ngay giữa ban ngày và ngang nhiên dù có sự chứng kiến của người dân.

Đã quá 12 giờ trưa, nhưng gia đình của bà Trần Thị H. ở thôn Thu Thừ vẫn không thể yên tâm thoải mái để nghỉ ngơi. Bà H. cho biết: Nhà có hai ông bà mà mấy hôm nay thường phải thay nhau canh chừng, chẳng dám nghỉ ngơi hay đi đâu. Thời gian gần đây, trong thôn xuất hiện những thanh niên lạ mặt chở nhau trên một chiếc xe máy đi lòng vòng xung quanh để thăm dò, nếu thấy nhà nào đi vắng hoặc có sơ hở là chúng xông vào ăn trộm.

Ban đầu những đối tượng này còn e dè, dùng khẩu trang để che mặt, nếu thấy có người là phóng xe chạy mất. Tuy nhiên, càng về sau chúng càng trở nên liều lĩnh hơn không bịt khẩu trang và tỏ thái độ hết sức liều lĩnh. Bà H. kể: Bất kể ngày hay đêm, có người hay không có người chúng vẫn trộm như thường.

Cách đây chưa lâu, khoảng 5 giờ chiều, lúc đó trời còn sáng bà đang ở trong nhà thì thấy 2 thanh niên chở nhau chạy lòng vòng ngoài đường. Biết chắc đây là những đối tượng trộm cắp, bà H. gọi chồng ra sân theo dõi, thế nhưng vừa chạy ra sân thì hai đối tượng này đã bắt gọn con chó của nhà bên cạnh trước sự chứng kiến của hai vợ chồng bà. Bà H. chưa kịp hô hoán thì hai tên thanh niên này đã chạy mất hút.

Nguy hiểm hơn, những đối tượng trộm cắp này còn mang theo cả súng tự chế làm hung khí hoặc sẵn sàng tấn công những người dám chống đối chúng. Sự việc đã xảy ra cách đây một tháng nhưng khi kể lại việc bị hai tên trộm chó tấn công, bà Ninh, ở thôn Thu Thừ vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi. Bà kể, lúc phát hiện hai tên trộm đang bắt chó nhà mình, bà hoảng hốt hô hoán thì lập tức chúng dùng con chó đã bắt được ném thẳng vào người bà, khiến bà ngã lăn xuống đất và bất tỉnh, lúc tỉnh dậy thì bọn trộm và con chó đã biến mất lúc nào không hay. 

Trước sự lộng hành ngày càng ngang nhiên và liều lĩnh của nạn trộm cắp, nhiều người dân đã có những biện pháp riêng để đối phó như nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản cho chính gia đình mình. Có trường hợp người dân đã nghĩ ra cách dùng những khúc cây chắn ngang giữa đường để ngăn chặn những đối tượng trộm cắp.

Theo một số người dân, cách làm này có hiệu quả, tuy nhiên trường hợp này chỉ áp dụng với những đoạn đường trong xóm, ít người đi lại. Duy chỉ có biện pháp gọi điện cho công an xã lại không được nhiều người dân chú ý. Lý do mà nhiều người dân đưa ra là sợ những đối tượng này trả thù. Bởi theo bà L, ở thôn Kim Nại thì cách đây mấy ngày, hai thanh niên mang theo súng hơi ngang nhiên bắt trộm ngỗng của bà H. dù có rất nhiều người dân đứng đấy chứng kiến nhưng họ đều không dám lên tiếng, bởi hai đối tượng này là người trong địa phương và nghi ngờ là đang nghiện ngập.

Trao đổi với phóng viên về tình hình an ninh trật tự của xã thời gian qua, ông Trương Văn Thường, Phó công an xã An Ninh cho biết: Vừa qua, trên địa bàn xã đã xảy ra một số vụ trộm cắp, trong đó chủ yếu là các vụ trộm chó, gà. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an xã đã bắt được hai vụ trộm chó. Hiện nay, tình trạng này đã xuất hiện trở lại, một số đối tượng đã liều lĩnh hơn khi chúng thực hiện hành vi trộm cắp ngay cả ban ngày, nhất là buổi trưa hoặc sáng sớm. Nhiều đối tượng đã mang theo những loại hung khí như: ớt cay, ve chai đập vỡ, dao, kiếm để tấn công người dân nếu bị phát hiện. Qua điều tra, tìm hiểu thì một số đối tượng này là người ở địa phương khác đến, chưa xác định được những đối tượng nào là người trong địa phương.

Chính vì vậy, theo ông Trương Văn Thường, để bảo đảm sự an toàn cho người dân thì mỗi người khi bắt gặp những đối tượng lạ mặt có hành vi trộm cắp cần báo ngay cho lực lượng công an xã để có biện pháp xử lý. Tránh việc sợ bị trả thù và không báo cho cơ quan chức năng, như vậy sẽ khiến chúng ngày càng có hành vi liều lĩnh hơn.

Đ.N