.

"Con gà tức nhau tiếng gáy"

Thứ Sáu, 27/06/2014, 16:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Chuyện gây gổ, xô xát giữa các đám trai làng gần như đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Chỉ với những mâu thuẫn nhỏ nhặt, chỉ vì không bằng mặt, bằng lòng... cùng với đó là suy nghĩ nông cạn và hiếu chiến của những “con ngựa non háu đá”, họ phải dắt díu nhau ra tòa. Và không ít án mạng đã xảy ra, chỉ vì “con gà tức nhau tiếng gáy”.

 

1. Cùng một lứa tuổi nên dù khác thôn, đám thanh niên Hạo, Hải, Sang, Hoàng, Phi, Đức... vẫn thường hay tụ tập nhậu nhẹt với nhau. Để ăn mừng Tết dương lịch, tối 1-1-2013, đám trai làng tổ chức đến nhà Phi uống rượu. Chuyện đến hồi rôm rả, Hạo bắt đầu thể hiện, khoe khoang mình là người có thế lực.

Rượu xong, hừng hực trong người, tức mình vì Hạo cùng đám bạn làng bên sang chơi lại còn dám “vuốt mặt” trai làng mình, lúc ra về, Hoàng lên tiếng: “Mấy thằng ni đến đây chơi mà ăn nói huyênh hoang, ra đập bây ơi!”. Nói xong, Hoàng đi lấy gậy, còn Sang lao vào nhà thủ sẵn một con dao. Hoàng, Sang cùng mấy thanh niên nữa kéo nhau ra đón lõng. Một thanh niên trong cuộc nhậu biết chuyện, khi gặp Hạo đã mách: “Bây về nhanh đi, kẻo thằng Hoàng kêu người ra đập”.

Thế nhưng, chẳng những không về, Hạo còn kéo đến chỗ Hoàng, Sang... và nói “Thằng Hoàng mô rồi, răng đòi đập bọn tau”. Đức (đi cùng Hạo) lớn tiếng: “Tau là Đức ở Kim Lũ đây, thằng mô dám đập”. Như  được tiếp dầu vào lửa, Sang nhảy vào đạp vào người Đức rồi dùng dao chém vào lưng Đức. Hạo nhảy vào đánh Sang 2 cái vào mặt. Hải xông vào dùng tay đấm Hạo. Phi nhảy ra ôm giữ Hạo thì Hải kêu “Mi dám can à” và đấm vào đầu Phi. Cứ thế, cuộc hỗn chiến xảy ra, đám trai làng từ chỗ là bạn nhậu nhảy ra đâm chém nhau loạn xạ.

Xung đột lên đến đỉnh điểm khi Sang dùng dao, Hoàng dùng que gỗ đánh, chém liên tiếp vào người Hạo gây nên 13 vết thương vào thái dương đỉnh trái, chẩm trái, vai, mông, lưng và tay chân của Hạo. Sang và Hoàng chỉ dừng lại và bỏ chạy khi có người phát hiện, hô hoán. Hạo bị thương, được đưa đến bệnh viện đa khoa huyện, sau đó chuyển bệnh viện tỉnh cấp cứu, điều trị 20 ngày rồi tiếp tục điều trị phục hồi chức năng tại một bệnh viện trung ương. Thêm 2 đợt điều trị ngốn hết hơn trăm triệu và hơn nửa năm, Hạo mới ra viện. Kết quả giám định, sức khỏe của Hạo bị giảm do thương tật gây nên là 57% tạm thời.

Hành vi của Sang, Hoàng đã phạm vào tội “giết người”, bị hội đồng xét xử tuyên phạt mỗi bị cáo 12 năm tù giam và phải bồi thường gần 120 triệu đồng cho Hạo. Những thanh niên gây hỗn chiến vào đêm hôm ấy, kể cả nạn nhân Hạo đều phải chịu các hình phạt hành chính, hình sự tùy theo mức độ ảnh hưởng.

2. Chuyện xảy ra với Hùng lại còn vì những lí do “ngớ ngẩn” hơn. Cái án 4 năm 6 tháng tù giam vì phạm tội “giết người” đến với Hùng làm không ít người, đặc biệt là bố của Hùng ngã ngửa.

Một đêm hè vào năm ngoái, Hùng và nhóm thanh niên thôn 4, xã K. đi dự đám cưới tại một gia đình cùng thôn. Sau khi nghe tin có số thanh niên thôn 5 kéo đến đánh Nhật, người cùng thôn, nhóm thôn 4 chia ra thành 2 nhóm. Hùng cùng một số thanh niên nữa đi đường tắt đến nhà của Nhật. Tới nơi, thấy một thanh niên (Hải) đứng gần cổng nhà Nhật, Hùng hỏi: “Mày xán đá nhà tao à?” (do thời gian trước đó có một nhóm thanh niên thôn 5 tới nhà gây gổ, ném đá vào nhà Hùng).

Không thấy Hải trả lời, Hùng cầm khúc tre dài 1,56m, đường kính 5cm đánh 2 phát vào đầu khiến Hải gục ngã. Hùng bồi tiếp 1 phát vào người Hải thì Đình, người ở thôn 5 vào ôm, can ngăn. Hùng vứt khúc tre xuống rồi lấy con dao cất sẵn trong người hướng về phía Đình nói “Tao đâm chết mày bây giờ”. Chỉ đến khi có người dọi đèn pin vào mặt Hải, thấy Hải nằm bất động, máu chảy ra từ phần đầu, Hùng mới bỏ về nhà nằm ngủ.

Tại phiên tòa xét xử, Hải cho biết: Trước khi bị đánh Hải chẳng nghe ai hỏi gì cả và cũng chẳng biết người đánh mình là ai. Hùng cũng cho rằng: Khi đánh, trời tối nên Hùng không biết người bị mình đánh lại chính là Hải, một người anh em họ của mình. Chủ tọa phiên tòa đã phải lớn giọng:

- Sao không biết đó là ai mà anh lại đánh người ta đến mức như vậy?

Hùng không trả lời được câu nào, chỉ biết cúi gằm mặt. Hẳn lúc này, Hùng cũng không hiểu nổi tại sao lúc đó lại ra tay mạnh như vậy, dù 2 người chẳng có mâu thuẫn gì.

Hậu quả của vụ đánh người vô cớ, Hải bị vỡ lún xương sọ phải. Sau những đợt điều trị từ tuyến tỉnh lên trung ương, sức khỏe của anh Hải bị giảm do thương tật gây nên, hiện tại là 41% tạm thời. Còn Hùng, bị khép vào tội "giết người", theo khoản 2 điều 93 Bộ luật Hình sự. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, Hùng bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam. Bị cáo và gia đình buộc phải bồi thường chi phí cấp cứu, điều trị, phục hồi sức khỏe, tổn thất tinh thần cho bị hại với số tiền 43 triệu đồng. Trước đó, bố của Hùng đã phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi mới kiếm được 15 triệu bồi thường cho gia đình Hải.

Giữa giờ nghỉ giải lao, 2 người bố của bị cáo và nạn nhân ngồi hút thuốc ngay cạnh nhau mà như thể ở 2 thế giới xa lạ. Mái tóc đã lốm đốm bạc, khuôn mặt ai cũng trầm ngâm, nặng trĩu. Họ vốn cùng xã, lại là chỗ họ hàng. Vậy mà, chỉ một phút nông nổi của những đứa con, giờ đây lại trở nên xa cách...

Những “con ngựa non háu đá” trong các vụ án kể trên hầu hết chỉ vừa bước vào tuổi trưởng thành, một số còn là trẻ vị thành niên. Tất cả đều bỏ học giữa chừng và ăn chơi lêu lổng. Sự thiếu hiểu biết, cùng những tác động xấu từ môi trường xã hội đã khiến những chàng trai nông thôn, hiền lành dần biến chất. Một phút nông nổi, thiếu suy nghĩ và ma men, họ đã gây tai họa cho chính mình, gia đình, để rồi người tàn tật, kẻ phải đi tù, mối quan hệ làng xóm, anh em bị rạn nứt.

Làng quê đã không còn sự yên bình khi những trận hỗn chiến có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chỉ vì “con gà tức nhau tiếng gáy”.

Út Nghệ

--------------------------------------------

* Tên nhân vật đã được thay đổi