.

Thanh tra huyện Lệ Thủy: Thực hiện tốt công tác tham mưu trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 04/04/2014, 16:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong quý I-2014, Thanh tra huyện Lệ Thủy đã tiếp 12 lượt công dân và nhận 24 đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC). Qua việc tiếp công dân và nhận đơn thư KNTC, Thanh tra huyện đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND huyện trong việc giải quyết đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền.

Qua tiếp nhận đơn thư, Thanh tra huyện Lệ Thuỷ đã phân loại đơn thư và tham mưu cho UBND huyện trong việc giải quyết các đơn thư thuộc thẩm quyền. Cụ thể, về tham mưu trong giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền cấp huyện, đơn vị đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện thành lập đoàn thanh tra thẩm tra, xác minh đơn khiếu nại của bà Trần Thị Nhung (trú tại thôn Liên Cơ, thị trấn Nông trường Lệ Ninh) đối với UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh về việc không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà.

Kết quả giải quyết đơn của bà Nhung, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định công nhận nội dung khiếu nại của bà Nhung là đúng, đồng thời yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của cán bộ địa chính thị trấn Nông trường Lệ Ninh vì thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc tham mưu cho Chủ tịch UBND thị trấn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.

Chuẩn bị hồ sơ để tham mưu cho UBND huyện tiến hành đối thoại với ông Lê Văn Du (trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Kiến Giang) khiếu nại quyết định của UBND huyện về phê duyệt phương án hỗ trợ tài sản trên phần diện tích đất thu hồi của gia đình ông Du. Bên cạnh việc tham mưu, Thanh tra huyện đã phối hợp với UBND xã Hồng Thủy đứng ra tổ chức hòa giải thành công việc khiếu kiện của bà Trương Thị Yêm (trú tại thôn Thạch Thương 2, xã Hồng Thủy) tránh việc khiếu kiện vượt cấp và đến nhiều cơ quan chức năng không đáng có.

Về giải quyết đơn tố cáo, Thanh tra huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết đơn tố cáo của công dân đối với ông Phạm Văn Thoan, Trưởng ban liên lạc đơn vị C7-BT17 –Đ559 lợi dụng vị trí Trưởng ban liên lạc để lập danh sách đề nghị kết nạp hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong cho nhiều trường hợp không thuộc đơn vị  C7-BT17 –Đ559 nhằm trục lợi và thu tiền sai quy định. Qua thẩm tra, xác minh đoàn thanh tra đã phát hiện có dấu hiệu tội phạm, nên đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện chuyển hồ sơ cho Công an huyện để điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Thanh tra huyện Lệ Thuỷ đã tham mưu cho UBND huyện thu hồi số tiền sai phạm hơn 656 triệu đồng trong việc thi công đường giao thông nông thôn  thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Phong Thủy.
Thanh tra huyện Lệ Thuỷ đã tham mưu cho UBND huyện thu hồi số tiền sai phạm hơn 656 triệu đồng trong việc thi công đường giao thông nông thôn thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Phong Thủy.

Hiện UBND huyện Lệ Thủy đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc này sang cho Công an huyện Lệ Thủy và cơ quan Công an đang tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. Đơn vị cũng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện giải quyết xong đơn tố cáo của công dân đối với ông Phạm Minh Chung, giáo viên hợp đồng Trường THCS Sơn Thủy về việc khai man hồ sơ để đủ điều kiện xét tuyển đặc cách viên chức giáo dục năm 2013 với kết quả làm rõ nội dung đơn tố cáo là đúng sự thật để Chủ tịch UBND huyện ra quyết định giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, hiện Thanh tra huyện đang tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện trong việc giải quyết đơn tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Hữu Phác, nguyên Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi của thôn Thanh Mỹ, xã Thanh Thủy có sai phạm trong việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí đóng góp của Hội Người cao tuổi thôn Thanh Mỹ; đơn tố cáo ông Hoàng Cảnh Quỳnh, nguyên Chủ nhiệm, Phó chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Uẩn Áo, xã Liên Thủy kê khai khống 2.196 kg lúa  cho gia đình ông Đào Văn Điệc và bà Cái Thị Tiếp.

Thanh tra huyện Lệ Thủy đã trực tiếp hướng dẫn cho nhiều công dân trong việc gửi đơn đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết đơn theo đúng thẩm quyền pháp luật quy định tránh cho việc gửi đơn vượt cấp, đơn đi lòng vòng do gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trong quý I-2014, Thanh tra huyện còn thực hiện tốt việc tham mưu cho UBND huyện trong việc thành lập đoàn thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết KNTC và phòng chống tham nhũng tại 4 xã (Cam Thủy, Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung và Ngư Thủy Nam). Qua đó đã giúp cho Chủ tịch UBND huyện ban hành kết luận thanh tra và đã chỉ ra một số sai sót trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và phòng chống tham nhũng; kiến nghị thu hồi 516 triệu đồng khoản tiền sai phạm của Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Thanh Thủy và Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Thành Công để nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định và kiến nghị kiểm điểm xử lý sai phạm của các tổ chức và cá nhân có liên quan đến việc sai phạm này.

Thanh tra huyện cũng đã tham mưu cho UBND huyện thu hồi số tiền sai phạm hơn 656 triệu đồng của các tổ chức và cá nhân có sai phạm trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Phong Thủy và đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư là UBND xã Phong Thủy, Công ty TNHH và thương mại Tiến Khánh, Công ty TNHH Thanh Thủy, Công ty TNHH và đầu tư xây dựng số 1, Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Linh Lân.

Theo ông Nguyễn Xuân Thanh, Chánh Thanh tra huyện Lệ Thủy thời gian tới về thực hiện nhiệm vụ ở lĩnh vực thanh tra kinh tế - xã hội và giải quyết KNTC, ngoài việc tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND huyện trong việc giải quyết đơn thư KNTC, Thanh tra huyện sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: giải quyết dứt điểm các đơn KNTC của công dân thuộc thẩm quyền của UBND huyện mới phát sinh; tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc cơ sở giải quyết đơn thư KNTC kịp thời theo Luật khiếu nại, Luật tố cáo và thực hiện nghiêm túc các kết luận sau thanh tra.

Tiến hành thanh tra việc thực hiện các chế độ chính sách hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp tại Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Thanh tra việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với học sinh là con em dân tộc thiểu số tại các trường mầm non, TH và THCS của các xã Kim Thủy, Lâm Thủy và Ngân Thủy. Ngoài ra, sẽ tiến hành thanh tra đột xuất các trường hợp có biểu hiện tiêu cực theo phản ánh của công dân...

Bùi Thành