.

Quảng Trạch: Gia tăng án liên quan đến tín dụng, ngân hàng

Thứ Năm, 13/03/2014, 09:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Được xem là một trong những địa bàn có địa hình rộng, dân cư đông và nền kinh tế đang ngày một phát triển mạnh, thời gian gần đây Quảng Trạch xuất hiện nhiều vụ việc thi hành án liên quan đến tín dụng, ngân hàng. Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, giá trị phải thi hành lớn.

Hiện nay, việc tổ chức thi hành án (THA) liên quan đến tín dụng, ngân hàng là các tài sản thế chấp thường là bất động sản, nhiều vụ việc tài sản bất động sản này có giá trị lớn đến hàng tỷ đồng. Nếu những năm trước đây, số việc thi hành án về thương mại thụ lý hàng năm chỉ có một vài việc, giá trị thi hành án vài trăm triệu đồng thì chỉ tính riêng trong năm 2013, Chi cục THADS Quảng Trạch đã thụ lý 7 việc, với số tiền hơn 17 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2014, thụ lý 7 việc với số tiền 10 tỷ đồng, trong đó có nhiều việc có giá trị từ 6 tỷ đến 7 tỷ đồng và liên quan đến tài sản của nhiều người.

Trong khi đó, một trong những khó khăn cho ngành THA là thị trường bất động sản đang trong tình trạng khủng hoảng, trầm lắng, chưa phục hồi lại chịu sự tác động của việc các ngân hàng khởi kiện, bán bất động sản để xử lý nợ xấu nên việc bán đấu giá gặp nhiều khó khăn. Nhiều tài sản sau khi bán đấu giá không có người đăng ký mua nên phải giảm giá nhiều lần.

Bên cạnh đó, nhiều vụ việc tài sản thế chấp là đất, nhà ở duy nhất liên quan đến người thứ ba là người bảo lãnh, nên trong quá trình kê biên, xử lý cũng gặp không ít khó khăn. Như vụ việc tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Bắc Quảng Bình (gọi tắt Ngân hàng Đầu tư)-Pv và Công ty TNHH Trường Hải. Từ ngày 6-7-2007 đến ngày 20-1-2010, ngân hàng này đã ký với Công ty Trường Hải 18 hợp đồng tín dụng bao gồm 3 hợp đồng tín dụng với các khoản vay trung hạn đầu tư mua sắm máy móc, phương tiện; 15 hợp đồng tín dụng với các khoản vay ngắn hạn với mục đích bổ sung vốn lưu động. Tổng số tiền vay là 9.582.855.000 đồng.

Để bảo đảm cho số tiền vay, Công ty Trường Hải đã ký với Ngân hàng Đầu tư 6 hợp đồng thế chấp tài sản liên quan đến người thứ 3, trong đó có các tài sản là bất động sản gồm 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Hải (giám đốc công ty) và bà Tuyết (vợ ông Hải); hợp đồng thế chấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất mang tên của ông Sơn và bà Thỏn.

Tuy nhiên, do gặp khó khăn nên Công ty Trường Hải không có khả năng trả nợ các khoản tín dụng ngắn hạn đã đến hạn trả. Dù phía ngân hàng đã tạo điều kiện bằng cách gia hạn thời gian trả nợ nhiều lần nhưng công ty này vẫn không có khả năng chi trả. Vì vậy, Ngân hàng Đầu tư đã khởi kiện và yêu cầu Công ty Trường Hải phải trả số nợ gốc còn lại là 1.602.186.481 đồng. Và tổng số tiền lãi là 3.100.137.304 đồng (trong đó nợ lãi trong hạn là 2.475.224.117 đồng, nợ lãi quá hạn 624.913.127 đồng).

Do Công ty Trường Hải không trả được nợ nên phải tiến hành kê biên, xử lý tài sản thế chấp liên quan đến người thứ ba. Nhưng vì các lô đất và tài sản trên đất của người thứ ba hiện đang có người ở nên đã gây không ít khó khăn cho quá trình thi hành án. Trong khi số tiền phải thi hành án lại lớn lên đến hàng tỷ đồng.

Ông Trần Văn An, Chi cục Trưởng Chi cục THADS Quảng Trạch cho biết: Với những tính chất phức tạp và khó khăn trên của những việc liên quán đến tín dụng, ngân hàng nếu không có những giải pháp giải quyết đồng bộ, quyết liệt thì Chi cục khó đạt tỷ lệ được giao, ảnh hưởng đến kết quả thi hành án của toàn ngành. Vì vậy, từ thực tiễn THA, Chi cục THADS Quảng Trạch đã đưa ra một số các giải pháp như: tập trung kê biên, xử lý đối với các tài sản thế chấp thuộc quyền sở hữu của bản thân người phải THA, tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản dễ bán trước. Tài sản của bên bảo lãnh (người thứ 3), tài sản nhà ở hoặc tài sản có vướng mắc khó bán thì xử lý sau; Tăng cường công tác thỏa thuận THA giữa các bên đương sự.

Trên cơ sở nguyện vọng và khả năng của người phải THA, chấp hành viên tạo điều kiện cho các bên đương sự thỏa thuận về lộ trình trả nợ phù hợp và tổ chức THA theo thỏa thuận của các đương sự. Qua quá trình áp dụng đã có một số vụ việc thực hiện thành công như: trường hợp quyết định thi hành án số 82, ngày 28-10-2013 thì vợ chồng ông Thành, bà Phượng phải trả cho Ngân hàng Đầu tư số tiền 1.045.961.000 đồng.

Trong đó, nợ gốc 810.000.000 đồng, nợ lãi 235.961.000 đồng. Cơ quan THA đã tạo điều kiện cho các bên thỏa thuận theo hướng ngân hàng sẽ nhất trí cho ông Thành bà Phượng trả toàn bộ số tiền lãi là 235.961.000 và 3 tháng đầu năm 2014 mỗi tháng trả 20.000.000 đồng tiền lãi nợ gốc, lãi phát sinh. Nếu ông bà Thành, Phượng thực hiện đúng cam kết thì ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho ông bà trả nợ theo kỳ mà chưa yêu cầu xử lý tài sản thế chấp. Đến nay ông Thành, bà Phượng đã thực hiện theo đúng thỏa thuận nên Ngân hàng chưa yêu cầu cơ quan THA xử lý tài sản thế chấp.

Trước tình trạng gia tăng những án liên quan đến tín dụng, ngân hàng ông Trần Văn An cho biết: sắp tới sẽ luôn tích cực, chủ động bám sát cơ sở kịp thời áp dụng các biện pháp giải quyết theo luật định, đồng thời đưa ra một số kiến nghị, đề xuất về những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình THA liên quan đến tín dụng, ngân hàng như việc các cơ quan THADS vẫn chưa thống nhất trong việc kê biên hay không kê biên tài sản thế chấp để thi hành khoản trả nợ vay cho các ngân hàng... từ đó giúp cho quá trình THA liên quan đến tín dụng, ngân hàng thực hiện có hiệu quả hơn.

Đ.Nguyệt