.

Nỗi đau ngơ ngác

Thứ Sáu, 21/03/2014, 16:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Thằng bé mang vành tang trắng chừng vài tuổi, ngồi ở dãy ghế người nhà bị hại chỉ vào người đàn ông đứng cúi đầu trước vành móng ngựa: Bác Thiên đó mẹ tề. Răng bữa ni không thấy bác đến nhà mình chơi hả mẹ? Sự ngây ngô của thằng bé, khiến người mẹ ngồi bên cạnh phải nhẹ nhàng nhắc nhở con im lặng.

 

Là bạn thân, lại cùng là chỗ làm ăn hòa hảo với nhau từ lâu, nên thỉnh thoảng Thiên vẫn đến nhà Tâm chơi. Mỗi lần thấy Thiên đến, thằng bé chạy lại đùa vui thân thiết như người nhà. Thế nhưng chuyện không hay đã xảy ra, khiến người không còn, kẻ phải đi tù. Đáng tiếc hơn, hậu quả của sự việc nói trên chỉ bắt nguồn từ một sự hiểu nhầm.

Sau chầu rượu với đám bạn ngày hôm ấy, chỉ vì nghe tin đồn Tâm xúc phạm chị gái mình, Thiên liền tìm đến gặp Tâm để hỏi chuyện. Vừa đến nhà Tâm, Thiên đã xông vào gọi cửa và nói rõ ngọn ngành câu chuyện. Nói qua nói lại một lúc, nhưng Tâm nhất quyết bảo không nói. Nhưng cùng với chất xúc tác của con ma men, trong đầu Thiên lúc đó cứ lởn vởn ý nghĩ, Tâm đã xúc phạm chị gái mình. Câu chuyện cứ lấp lửng không rõ ràng, khiến Thiên một nghi mười ngờ và rồi động thủ, vung tay tát một cái như trời giáng vào mặt Tâm, khiến Tâm ngã đập đầu xuống thềm và ngất xỉu.

Thấy vậy, Thiên liền bỏ về nhà. Chuyện tưởng chừng chỉ là một chút không làm chủ được mình trong lúc có hơi rượu và nóng nảy. Nhưng không ngờ mấy hôm sau, Tâm có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi và lâm vào tình trạng hôn mê sâu, khi được người nhà đưa đến bệnh viện thì đã muộn. Cái ngày biết tin bạn qua đời, Thiên ngơ ngác không tin chỉ một cái tát mà có thể cướp mạng người khác dễ dàng đến thế. Gần 40 tuổi đời, chỉ đến khi bị bắt, Thiên mới biết rằng đó là sự thật.

Bản giám định pháp y xác định, nguyên nhân anh Tâm tử vong là do khối máu tụ dưới màng cứng vùng thái dương đỉnh phải và trán phải.

Đứng trước vành móng ngựa, trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử:
- Bị cáo đến nhà và đánh anh Tâm vì mục đích gì?
- Dạ, bị cáo nghe anh Tâm có nói lời không hay về chị gái bị cáo, nên bị cáo muốn đến hỏi xem có đúng anh Tâm nói không.
- Đến nhà để hỏi, tại sao bị cáo lại đánh anh Tâm?
- Vì lúc đó, anh Tâm không thừa nhận.
- Anh Tâm đã không thừa nhận vì sao bị cáo còn ra tay đánh anh Tâm dẫn đến hậu quả anh Tâm tử vong?
- Do bị cáo hơi nóng giận và nghĩ anh Tâm nói không thật. Bị cáo chỉ muốn cảnh cáo anh Tâm, thôi ạ.
- Bị cáo có biết vì sao anh Tâm tử vong không?
- Dạ có, tụ máu ở não vì đập đầu xuống thềm nhà.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát cho rằng: Hành vi của bị cáo là nhằm mục đích gây thương tích cho Tâm để thỏa cơn nóng giận, tuy nhiên hành vi đó đã dẫn đến hậu quả làm anh Tâm bị tử vong. Xét về ý thức và mục đích, bị cáo không nhằm tước đoạt tính mạng của anh Tâm và việc anh Tâm bị tử vong là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Tuy vậy, hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không chỉ trực tiếp xâm phạm đến thân thể gây thương tích mà còn dẫn đến cái chết thương tâm, gây nên nỗi đau thương vô cùng to lớn đối với gia đình và người thân của bị hại.

Đồng quan điểm với cáo trạng của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử cũng cho rằng: Bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ khả năng nhận thức về hành vi và việc làm của mình. Đúng ra, bị cáo phải biết kiềm chế, luôn luôn tỉnh táo trong ứng xử. Nhất là bị hại là người mà bị cáo có quan hệ rất tốt, là bạn bè cùng làm ăn với nhau và trước đó hoàn toàn không có mâu thuẫn gì với nhau.

Hành vi của Thiên phạm vào tội “cố ý gây thương tích”, theo quy định tại khoản 3, điều 104 (Bộ luật Hình sự) tuy vậy với hậu quả “dẫn đến chết người”, y đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù.
Cho đến bây giờ chị Lý, vợ anh Tâm vẫn chưa hết bàng hoàng và ngơ ngác trước sự ra đi của chồng. Chị kể trong nước mắt: Họ vốn là bạn làm ăn thân thiết với nhau, rất ít khi xảy ra mâu thuẫn. Và chị cũng không nghĩ chỉ vì một cái tát mà chuyện đến nông nỗi này. “Giờ một tay tui phải nuôi 3 con nhỏ. Hoàn cảnh của anh Thiên cũng chẳng hơn gì. Từ lâu, anh ta đã gặp phải cảnh gà trống nuôi con, lại còn thêm mẹ già nữa...”

Lê Thi

-------------------------------------------                        
* Tên nhân vật đã được thay đổi