.

Đức Trạch: Xử lý không dứt điểm, khiếu kiện kéo dài

Thứ Sáu, 07/03/2014, 09:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình đã nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Hà, trú ở thôn Nam Đức, Đức Trạch, Bố Trạch trình bày sự việc: ngày 23-12-2013, một số cán bộ trong xã gồm ông Hồ Minh Hướng, cán bộ địa chính xã; Võ Văn Đồng, Hồ Văn Chiến, là công an viên; Hồ Văn Quang, Phó trưởng thôn; Trương Văn Tuân, cán bộ xã đã tự tiện xâm phạm và đo đạc trái phép trên phần đất của bà. Những người này đã có hành vi uy hiếp nhằm ý đồ chiếm đoạt một phần đất của bà để làm đường phục vụ cho gia đình, người thân của một số cán bộ trong xã.

Khai hoang nhưng chưa làm chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo bà Nguyễn Thị Hà cho biết, năm 1990 bà đã khai hoang thửa đất gần khu nghĩa địa cũ của thôn Nam Đức để làm nhà ở với diện tích 10,5 x 37,6= 395m2. Do điều kiện hoàn cảnh quá khó khăn nên bà chỉ làm được phần móng bao quanh để giữ đất. Đến năm 2000 mẹ con bà Hà đã về dựng căn nhà tạm bợ và quán nhỏ để bán hàng kiếm sống qua ngày. Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo trong xã và được chính quyền xét duyệt hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Năm 2010 bà được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ số tiền 12 triệu đồng cùng với số tiền vay mượn thêm bà Hà đã xây dựng ngôi nhà hiện tại.

Theo bà Hà thì từ khi khai hoang và sử dụng lô đất này của bà không có bất kỳ tranh chấp nào và được chính quyền địa phương thừa nhận. Tính theo sơ đồ của cán bộ nhà nước về đo đạc tại thửa đất nhà bà thì không hề có con đường quy hoạch đi ra nghĩa địa. Thế nhưng, thời gian gần đây theo lời của những cán bộ xã và ông trưởng thôn lại nói rằng sẽ làm con đường dẫn ra nghĩa địa theo bản đồ quy hoạch của xã.

Ngày 5-3-2013, ông Hồ Minh Hướng- cán bộ địa chính xã, ông Trương Công Mỹ- Phó công an xã, Trương Văn Năm- cán bộ Tư pháp xã, Trương Quang An - cán bộ xã đội, ông Võ Văn Đồng- công an viên đã đến đập phá tường rào trong đất vườn nhà bà. Lúc bà ra can ngăn thì ông Võ Văn Đồng giữ bà lại, xô đẩy trói chặt tay bà Hà để ông Hồ Minh Hướng túm tóc đánh túi bụi vào đầu làm bà ngất lịm đi. Sau đó, bà Hà được người thân đưa lên Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch để cấp cứu. 

Đất bà Hà đang sử dụng cấp theo quy hoạch năm 2005

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND xã Đức Trạch, ông Hồ Đăng Chiến. Ông Chiến cho biết: Để tạo điều kiện cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và chưa có đất ở năm 2005, UBND xã Đức Trạch đã quy hoạch một số lô đất tại khu vực đất hoang hóa để cấp cho các hộ gia đình. Theo đó, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hà được xét cấp một lô đất với diện tích 7x21=147m2... Cạnh lô đất của bà Hà, UBND xã có quy hoạch một con đường ra sau nghĩa địa là 5m ngang.

Quán bà Hà xây dựng vi phạm quy hoạch đã lâu nhưng đến năm 2012, UBND xã Đức Trạch mới lập biên bản vi phạm.
Quán bà Hà xây dựng vi phạm quy hoạch đã lâu nhưng đến năm 2012, UBND xã Đức Trạch mới lập biên bản vi phạm.

Tại thời gian đó, UBND xã đã thông báo với các hộ được cấp đất đến tại UBND xã để làm hồ sơ thủ tục để được cấp đất, nhưng hộ bà Hà vẫn không đến nên hiện nay, lô đất của bà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2006, hộ gia đình bà Hà cố ý xây dựng một quán trái phép trên lô đất đã quy hoạch làm đường. Tuy nhiên, xét điều kiện hộ gia đình bà lúc đó quá khó khăn, thuộc diện hộ nghèo lại nuôi hai con nhỏ nên xã đã nhượng bộ để cho bà Hà có kế sinh nhai. Đến nay, theo quy hoạch phát triển nông thôn mới nhu cầu của người dân cần có con đường đi ra khu vực nghĩa địa trong khi đó quán bà Hà bỏ hoang đã 5 năm nay mà không sử dụng nên đã xuống cấp trầm trọng.

Ngày 26 - 2-2013, UBND xã đã mời bà Hà đến làm việc và yêu cầu bà Hà phải tháo dỡ một phần quán mà bà đã xây lấn chiếm quy hoạch nhưng bà không chấp nhận. Ngày 3-3-2013, bà Hà đã thuê thợ đến xây thành vây quanh thì bị ông Hướng phát hiện và yêu cầu dừng việc xây dựng khi chưa giải quyết xong tranh chấp.

Đến ngày 5-3, bà Hà vẫn cố tình thuê thợ xây tiếp, UBND xã đã cử cán bộ xã đến hiện trường lập biên bản và yêu cầu bà dừng thi công. Bà Hà đã dùng dao đe dọa những người này. Trưa cùng ngày, bà Hà đã cho thợ xây tiếp, đến chiều phát hiện bà Hà có hành vi cố ý xây dựng trái phép trên phần đất nằm trong quy hoạch. UBND xã đã cho cán bộ đến lập biên bản lần 2 và giải tỏa. Khi đại diện của xã đến thực hiện nhiệm vụ, bà Hà đã cầm dao và có thái độ chống người thi hành công vụ. Khi đến thu giữ hung khí bà Hà đã nằm vạ xuống đất và được người thân đưa đến trạm y tế xã. Do không thấy ảnh hưởng đến sức khỏe nên trạm y tế xã không viết giấy chuyển viện theo yêu cầu của bà. Bà Hà trở về tiếp tục nằm vạ ngoài đường sau đó thuê xe chở đến Bệnh viện đa khoa Bố Trạch.   

Xây dựng sai quy hoạch, xã không can thiệp

 Việc bà Hà khẳng định rằng, lô đất hiện bà đang sử dụng có diện tích  10,5 x 37,6=395m2 là do chính bà khai hoang từ năm 1990, tuy nhiên bà Hà không thể đưa ra những bằng chứng để chứng minh toàn bộ diện tích trên được công nhận hợp pháp. Theo bà Hà cho biết, trước đây do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chưa có điều kiện để xin cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, bà Hà khẳng định đất đó thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bà vì bà đã xây nhà và móng bao quanh, đó cũng là cách đánh dấu và khẳng định vị trí đất của gia đình bà.

Tại bản đồ quy hoạch năm 2005 của xã Đức Trạch (ô 24, tờ bản đồ quy hoạch số 4,2 đã có sự phê duyệt của UBND huyện), lô đất của bà Hà chỉ được cấp với diện tích 7 x 21, nhưng theo chính quyền xã năm 2006, hộ gia đình bà Hà cố ý xây dựng một quán trái phép trên diện tích đất quy hoạch làm đường. Tuy nhiên, thời điểm đó mặc dù đại diện xã đã đến mừng nhà mới của bà Hà nhưng lại không lên tiếng nhắc nhở hay giải thích rõ cho bà hiểu?.

Theo ông Chiến là muốn tạm để cho hộ bà Hà có điều kiện kinh doanh, phát triển kinh tế nên cũng không nói gì. Trong một thời gian dài bà Hà xây dựng lấn chiếm quy hoạch nhưng xã không hề có một thông báo hay biên bản xử lý vi phạm nào khiến bà Hà yên tâm nghĩ việc mình xây dựng là đã được chính quyền xã công nhận. Đến năm 2012 xã mới đề cập đến vấn đề quy hoạch nên bà Hà tin rằng xã chỉ lấy cớ quy hoạch để có ý đồ riêng nhằm phục vụ lợi ích cho một số cán bộ trong xã. Nếu xã làm rạch ròi dứt khoát thì không dẫn đến tình trạng này. Thiết nghĩ, hiện nay Luật Đất đai vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trong quần chúng nhân dân nhưng chính quyền địa phương lại không giải thích rõ cho người khiếu kiện và thực hiện đúng trình tự pháp luật đã khiến cho không ít vụ việc khiếu kiện kéo dài.

Đ.Nguyệt