.

Cần sử dụng hiệu quả tủ sách pháp luật ở cơ sở

Thứ Tư, 05/03/2014, 08:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Xây dựng tủ sách pháp luật (TSPL) ở cơ sở là một trong những hoạt động nhằm tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật rộng rãi trong cán bộ và nhân dân. Tuy nhiên hiện nay, tại hầu hết các địa phương trong tỉnh, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà TSPL vẫn chưa phát huy tốt hiệu quả sử dụng theo như đúng chức năng của nó.

TSPL là một loại hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại Việt Nam bằng hình thức tủ sách chứa đựng các văn bản pháp luật, các chủ trương chính sách của nhà nước Việt Nam. TSPL là nơi lưu giữ, khai thác và sử dụng sách, báo, tài liệu pháp luật để phục vụ nhu cầu công tác, nghiên cứu, tìm hiểu của người đọc.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến nay 100% xã, phường, thị trấn ở tỉnh ta đã có TSPL. Trong những năm qua, việc khai thác, phát huy vai trò của TSPL tại tỉnh ta, đã đem lại hiệu quả tích cực trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và từng bước xây dựng ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của nhân dân trong tỉnh.

Hiện nay, tỉnh ta có 3.290 TSPL, trong đó 323 TSPL ở các xã, phường, thôn, xóm; 2.967 tủ sách còn lại thuộc các đơn vị, doanh nghiệp... Mỗi tủ sách  có từ 80 đến 100 đầu sách và chủ yếu là sách liên quan đến các vấn đề Luật Hôn nhân và gia đình, dân sự, đất đai, sách hướng dẫn nghiệp vụ...

Có nhiều đầu sách tại UBND phường Bắc Lý nhưng rất ít người  đến đọc và mượn sách.
Có nhiều đầu sách tại UBND phường Bắc Lý nhưng rất ít người đến đọc và mượn sách.

Hầu hết, các TSPL tại các phường, xã, thị trấn, tổ dân phố, trên địa bàn các huyện đều được trang bị các đầu sách. Việc đầu tư xây dựng TSPL được thực hiện trên cơ sở hỗ trợ của UBND tỉnh, tùy theo điều kiện của từng địa phương, UBND xã, phường, thị trấn trích thêm kinh phí từ ngân sách để mua tủ đựng sách và một số loại sách, tài liệu pháp luật cơ bản. Hàng năm, tùy điều kiện ngân sách của từng địa phương để trích kinh phí mua sách mới và làm giàu thêm TSPL.

Tuy nhiên, trong số đó, theo đánh giá của Sở Tư pháp thì chỉ có một số TSPL ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát huy tốt được tác dụng, thường xuyên có người quan tâm, tìm hiểu, còn đa số TSPL ở các xã, phường, thị trấn và thôn bản, tổ dân phố đều hoạt động kém hiệu quả do việc quản lý chưa phù hợp, người dân ít quan tâm...

Theo khảo sát của chúng tôi, các tủ sách đều đặt ở góc khuất của bộ phận "một cửa" hoặc văn phòng UBND và được khóa rất cẩn thận. Một số nơi, TSPL được đặt trong phòng làm việc của chủ tịch hoặc phó chủ tịch nên cán bộ và nhân dân e ngại khi họ muốn tìm sách để đọc. Nhiều sách, văn bản pháp luật quan trọng, thiết thực mới ban hành không được bổ sung; văn bản pháp luật hết hiệu lực vẫn trưng bày lưu giữ; một số tủ sách tại các xã chỉ mang tính hình thức, chưa phát huy được tác dụng của TSPL.

Bà Nguyễn Thị Lài, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: "Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn đều có TSPL, thế nhưng, một số địa phương chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tác dụng của việc xây dựng TSPL nên chưa phát huy được hiệu quả của nó. Đa số các xã, phường, thị trấn ít quan tâm đến việc tuyên truyền, giới thiệu các loại sách pháp luật có trong tủ sách với người dân. Mặt khác, nhiều trụ sở UBND của các xã, phường, thị trấn còn chật hẹp, cơ sở vật chất thiếu thốn nên rất khó khăn trong việc bố trí nơi đặt tủ sách cho thật thuận tiện để cán bộ và người dân đến tra cứu và tìm hiểu".

Chúng tôi tới UBND phường Bắc Lý để tìm hiểu về TSPL của phường, khi hỏi về tủ sách, chúng tôi được chỉ tới phòng Tư pháp, theo quan sát, tủ sách của phường được đặt trong căn phòng khá chật chội, người ra vào làm giấy tờ khá đông. Theo chị Nguyễn Thị Hậu, cán bộ Tư pháp- Hộ tịch, kiêm quản lý TSPL tại UBND phường Bắc Lý cho biết: "Tủ sách ngoài mục đích giúp cán bộ công nhân nắm được kiến thức để xử lý công việc, còn để cho nhân dân tìm hiểu về các bộ luật khi cần thiết. Hiện TSPL của phường có gần 300 cuốn sách nhưng rất ít người đọc và mượn sách".

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của TSPL, cần phải tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác đầu tư cho TSPL cơ sở, nhất là việc cập nhật những loại sách, văn bản mới, ngắn gọn và dễ hiểu để người dân dễ dàng tiếp cận; tăng cường công tác tuyên truyền thông qua các phong trào, hoạt động của các xã, phường, thị trấn đến từng thôn bản, giới thiệu TSPL đến từng người dân.

Thanh Hoa