.

Ngang nhiên "biến" đường dân sinh thành đất vườn

Thứ Hai, 13/01/2014, 09:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Lượng, trú tại thôn Tam Đồng, thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa), hơn một năm nay, ông Đinh Văn Nông, cùng trú tại thôn Tam Đồng tự ý lấn chiếm đất, rào chắn con đường dân sinh mà gia đình bà và người dân đã sử dụng để đi lại mấy chục năm qua...

Qua tìm hiểu, được biết khu đất này trước đây thuộc khu tập thể Lâm trường Tuyên Hóa. Năm 1980, căn cứ nhu cầu đất ở của cán bộ, công nhân, Lâm trường Tuyên Hóa đã phân chia cho mỗi gia đình một lô đất (nay là tiểu khu Tam Đồng). Năm 2003 đã được đo đạc, quy hoạch lại và cấp GCNQSDĐ cho mỗi gia đình.

Theo bản đồ địa chính đo đạc năm 2003, gia đình bà Lượng sử dụng một khu đất ở và đất vườn có GCNQSDĐ với thời hạn lâu dài của địa chính thị trấn. Theo tờ bản đồ số 44 thể hiện rõ có con đường chiều dài gần 60m, chiều rộng trung bình 2,64m, nối từ cổng nhà bà Lượng chạy dọc đến trước đường giáp cổng nhà ông Nông đã được Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện và địa chính thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa công nhận là đường giao thông nông thôn để gia đình bà Lượng cũng như người dân đi lại, sinh hoạt.

Tuy nhiên, trong quá trình ở và thực hiện quyền sử dụng đất, gia đình ông Đinh Văn Nông đã có hành vi lấn chiếm con đường gây khó khăn cho việc sinh hoạt đi lại của gia đình bà Lượng và người dân xung quanh.

Theo ghi nhận, hiện tại con đường nối từ cổng nhà bà Lượng chạy dọc ranh giới vườn ông Nông đã bị chắn ngang và ông Nông đã tự ý xây cổng, nới rộng hàng rào bằng cọc bê tông, đổ đất và trồng cây lên diện tích mặt đường.

Con đường dân sinh mà gia đình bà Lượng và người dân đi lại mấy chục năm nay “bỗng dưng” bị ông Đinh Văn Nông lấn chiếm, chặn lối đi.
Con đường dân sinh mà gia đình bà Lượng và người dân đi lại mấy chục năm nay “bỗng dưng” bị ông Đinh Văn Nông lấn chiếm, chặn lối đi.

Từ ngày ông Nông có hành vi rào đường trái phép, việc đi lại rất bất tiện, bà Lượng đã làm đơn khiếu nại gửi lên UBND thị trấn Đồng Lê và các cơ quan chức năng liên quan tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Cụ thể, UBND thị trấn Đồng Lê đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 3 lần đối với hành vi lấn, chiếm đất vi phạm pháp luật đối với hộ gia đình ông Đinh Văn Nông tuy nhiên ông Nông vẫn không chấp hành.

Ngày 28-3-2013 UBND huyện Tuyên Hóa ra quyết định số 585/QĐ-CT xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với mức phạt là 6 triệu đồng và buộc ông Đinh Văn Nông phải tháo dỡ công trình đã xây dựng trái phép, vận chuyển toàn bộ vật liệu, cây trồng ra khỏi diện tích đất giao thông đã lấn chiếm để khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm.

Tuy nhiên, không những không chấp hành ông Nông đã làm đơn khiếu nại lên UBND huyện Tuyên Hóa, một phần nội dung trong đó ông Nông vẫn khăng khăng cho rằng con đường từ cổng nhà bà Lượng đi dọc theo ranh giới giữa vườn nhà ông nối ra đường trước cổng nhà ông hiện nay theo bản đồ đo đạc là không đúng, thực tế con đường này là con đường vào nhà ông và thuộc đất của ông.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Đinh Văn Nông, UBND huyện Tuyên Hóa đã lập đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, xác minh đơn khiếu nại của ông Nông.

Qua thẩm tra, xác minh hồ sơ địa chính, cả hai bản đồ 299 đo đạc chỉnh lý năm 1986 và bản đồ đo đạc địa chính năm 2003, trên bản đồ đều thể hiện rõ có con đường đi từ cổng nhà bà Lượng dọc theo ranh giới giữa vườn nhà ông với vườn nhà bà Bình nối ra đường trước cổng nhà ông Nông hiện nay. Kết quả đo đạc thực tế cũng cho thấy diện tích hiện trạng ông Nông đang sử dụng là đúng theo GCNQSDĐ đã được cấp. Diện tích đất từ cổng nhà bà Lượng đi dọc theo ranh giới vườn nhà ông Nông với vườn nhà bà Bình nối ra đường trước cổng nhà ông Nông hiện nay là 176m2 là thuộc đất công cộng.

Qua kiểm tra, xác minh tại các hộ gia đình sử dụng đất cùng thời điểm và cán bộ, công nhân Lâm trường Tuyên Hóa (cũ), theo xác nhận của ông Trần Xuân Phán (nguyên giám đốc Lâm trường Tuyên Hóa cũ) ngày 17-9-2013; thời điểm chia đất cho các hộ gia đình tại khu đất thuộc khu tập thể Lâm trường (Đội máy kéo) có đường nối cổng nhà bà Lượng đi dọc theo ranh giới vườn nhà ông Nông với vườn nhà bà Bình nối ra đường trước cổng nhà ông Nông hiện nay.

Tại phiên họp dân cư ngày 11-9-2013, trong đó các hộ dân trước đây ông Nông lấy ý kiến xác nhận là không có con đường gửi kèm đơn khiếu nại và kết quả xác minh các hộ gia đình đang sinh sống tại tiểu khu Tam Đồng đều xác nhận có con đường mòn đi từ cổng nhà bà Lượng dọc theo ranh giới vườn nhà ông Nông với vườn nhà bà Bình nối ra đường trước cổng nhà ông Nông hiện nay, đây là đường giao lưu, đi lại giữa các gia đình.

Trong quá trình làm việc với đoàn thanh tra, ông Nông cũng không cung cấp được các giấy tờ để chứng minh con đường này là đất thuộc quyền sử dụng của ông. Mặt khác, từ năm 2003 đến khi xảy ra tranh chấp cũng không có ý kiến gì liên quan đến quyền sử dụng đất đối với con đường nói trên.

Căn cứ vào các hồ sơ lưu trữ và ý kiến xác minh, thẩm tra ý kiến cán bộ, công nhân Lâm trường đã nghỉ hưu, các hộ gia đình sử dụng đất cùng thời điểm và kết quả đo đạc thực tế đoàn thanh tra đã kết luận, con đường “tranh chấp” là con đường được hình thành từ trước và không thuộc quyền sử dụng của ông Nông. Như vậy, ông Đinh Văn Nông khiếu nại tranh chấp con đường này là không có cơ sở pháp lý, nội dung khiếu nại sai.

Từ những căn cứ trên, UBND huyện Tuyên Hóa đã ra quyết định số 2536/QĐ-UBND ngày 4-11-2013 không công nhận quyền sử dụng đất phần diện tích 176m2 của con đường (nối từ cổng nhà bà Lượng đi dọc theo ranh giới vườn nhà ông Nông với vườn nhà bà Bình nối ra đường trước cổng nhà ông Nông hiện nay) thuộc quyền sử dụng của ông Đinh Văn Nông. Đồng thời, yêu cầu ông Nông phải chấp hành nghiêm túc quyết định 585/QĐ-CT ngày 28-3-2013 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa.

Mặc dù, đã được UBND huyện Tuyên Hóa trả lời đơn khiếu nại tuy nhiên đến thời điểm hiện nay ông Đinh Văn Nông vẫn chưa chấp hành theo quy định. Sự việc kéo dài đã lâu, UBND huyện Tuyên Hóa cần chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm sai phạm trên tránh gây bức xúc trong dư luận.

X.P