Thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng ở Đồng Hới: Kết quả chưa cao

Cập nhật lúc 10:54, Thứ Hai, 22/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua kết quả kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trong năm 2011 và 2012 tại UBND thành phố Đồng Hới. Bên  cạnh những kết quả đạt được, đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế mà đơn vị này cần khắc phục, sửa chữa.

Cụ thể, trong hoạt động công khai, minh bạch ở lĩnh vực quản lý tài chính và ngân sách Nhà nước việc thực hiện công khai quyết toán chưa đúng theo biểu mẫu quy định. Chưa thực hiện công khai quyết định điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư theo quy định của nhà nước trong việc quản lý dự án đầu tư và phân bổ vốn ngân sách xây dựng cơ bản. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng còn để xảy ra tình trạng nhiều hồ sơ chậm được giải quyết xong so với thời hạn quy định.

Trong thực hiện quy định về chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức, UBND thành phố Đồng Hới  thực hiện chưa đầy đủ và đúng theo quy định tại Nghị định số 158/2007/NĐ-CP, ngày 27-10-2007 của Chính phủ. Biểu hiện cụ thể là UBND thành phố Đồng Hới không xây dựng kế hoạch chuyển đổi và không thực hiện việc công khai khi chuyển đổi. Việc chuyển đổi vị trí công tác tuy có thực hiện, song còn ít về số lượng và vị trí chuyển đổi, mới thực hiện chuyển đổi được 16 công chức tại các xã, phường ở hai lĩnh vực là kế toán ngân sách và cán bộ địa chính. Vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập đối với các đối tượng là những người trực tiếp tiếp xúc và giải quyết các công việc như: cấp giấy phép trong lĩnh vực xây dựng; quy hoạch xây dựng; theo dõi và quản lý các công trình xây dựng; thẩm định, giám sát chất lượng các công trình xây dựng; quản lý công trình giao thông theo quy định phải thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập.

Trong thực hiện công tác cải cách hành chính, mặc dù cuối năm 2011 và đầu năm 2012, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quy định về các thủ tục hành chính áp dụng tại cấp huyện, thành phố trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tài chính, cấp giấy phép xây dựng công trình, tài nguyên và môi trường... song UBND thành phố chưa rà soát, sửa đổi bổ sung kịp thời cho phù hợp với các quy định của UBND tỉnh, vẫn sử dụng bộ thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 được xây dựng theo hệ thống văn bản quy định cũ.

Công tác tự kiểm tra ở các cơ quan, đơn vị để phát hiện và xử lý tham nhũng chưa được triển khai thực hiện. Trong khi đó, việc thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra về phòng, chống tham nhũng và kinh tế-xã hội còn ít. Việc kiểm tra công tác quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng theo kế hoạch đề ra còn ít, việc kiểm tra thực tế lại còn ít hơn. Điển hình cuối năm 2012, UBND thành phố đề ra kế hoạch kiểm tra 27 công trình, tuy nhiên cũng chỉ tiến hành kiểm tra được 9 công trình. Đáng chú ý việc kiểm tra được thực hiện với thủ tục thiếu chặt chẽ và chưa có báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra theo kế hoạch đề ra. Thực tế đó đã dẫn đến việc phát hiện hành vi tham nhũng, sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng còn nhiều hạn chế...

Trên cơ sở chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế nói trên, đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh đã đưa ra một số kiến nghị để UBND thành phố Đồng Hới khắc phục, sửa chữa nhằm thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.

                                                                                   Bùi Thành




 

,
.
.
.