Quảng Trạch và Ban quản lý rừng phòng hộ Long Đại: Phát hiện, xử lý 50 vụ vi phạm lâm luật

Cập nhật lúc 10:25, Thứ Hai, 18/06/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm huyện Quảng Trạch đã tăng cường phối hợp, chỉ đạo các chủ rừng, chính quyền các xã tăng cường công tác bảo vệ rừng, kiên quyết xử lý các trường hợp khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Tuy vậy, tình trạng vi phạm lâm luật vẫn xảy ra và có chiều hướng gia tăng. Trong 5 tháng đầu năm 2012, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 40 vụ vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép, tịch thu 62m3 gỗ các loại (tăng 12 vụ và 14m3 gỗ so với cùng kỳ).

Gỗ khai thác, vận chuyển trái phép bị thu giữ tại Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Trạch.
Gỗ khai thác, vận chuyển trái phép bị thu giữ tại Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Trạch.

Cũng trong thời gian này, Quảng Trạch đã tiếp tục triển khai thực hiện quy hoạch quản lý bảo vệ rừng giai đoạn 2008-2020; trồng mới được 47,5 vạn cây phân tán; chú trọng chăm sóc, bảo vệ 14.100 ha rừng trên địa bàn.

* Từ đầu năm đến nay, Ban quản lý rừng phòng hộ Long Đại (BQLRPHLĐ) đã phát hiện và xử lý 10 vụ vi phạm lâm luật, thu giữ 30,6m3 gỗ các loại (từ nhóm 3 đến nhóm 8). Theo lãnh đạo BQLRPHLĐ nhờ tăng cường công tác  tuần tra, kiểm soát và phối hợp tốt với Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh mở 5 đợt truy quét các điểm khai thác trái phép lâm sản trong rừng, nên tình trạng người dân vào rừng khai thác gỗ trái phép trong địa phận quản lý của BQLRPHLĐ đã giảm đi rất nhiều.

Một trường hợp vận chuyển gỗ trái phép được lực lượng bảo vệ rừng BQLRPHLĐ phát hiện, xử lý.
Một trường hợp vận chuyển gỗ trái phép được lực lượng bảo vệ rừng BQLRPHLĐ phát hiện, xử lý.

Để thực hiện tốt hơn công tác quản lý và bảo vệ rừng thì vấn đề khó khăn đang đặt ra hiện nay cho  BQLRPHLĐ cần được các cấp, ngành quan tâm tháo gỡ đó là đơn vị quản lý hơn 41.000 ha rừng (trong đó có khá lớn diện tích rừng thuộc rừng nguyên sinh), song quân số lực lượng bảo vệ rừng còn thiếu, công cụ hỗ trợ được trang cấp chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. 

                                                                                                    AT - Đ.T

,
.
.
.