Bị can từ chối miễn trách nhiệm hình sự!

Cập nhật lúc 09:40, Thứ Tư, 20/06/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là sự việc xảy ra ở huyện miền núi Minh Hóa, một bị can trong một vụ án tai nạn giao thông mặc dù được đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự, nhưng vẫn gửi đơn khiếu nại và cương quyết yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân phục hồi điều tra để được đưa ra xét xử trước tòa.

“Hòa cả làng” khi “bất đồng” quan điểm (!?)

Khoảng 16h ngày 29-7-2010, anh Nguyễn Văn Tương (trú tại xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch) điều khiển môtô mang biển kiểm soát 73 K6 – 5142, chở vợ là Đ.T.Q. và cháu Đinh Thị Ngọc Linh đi trên đường Hồ Chí Minh. Khi đến địa phận thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa thì gây tai nạn với ôtô mang biển kiểm soát 73L-9470 do Trương Văn Lương điều khiển chạy cùng chiều, hậu quả chị Q. tử vong.

Ngày 27-9-2010, Cơ quan điều tra Công an huyện Minh Hóa (sau đây gọi tắt là CQĐT huyện) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh Nguyễn Văn Tương về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Khi hồ sơ vụ án được CQĐT huyện chuyển lên Viện KSND huyện Minh Hóa thì anh Tương kêu oan, cho rằng vụ tai nạn xảy ra là do anh Lương điều khiển xe ôtô rẽ phải không phát tín hiệu và không bảo đảm điều kiện an toàn cho phương tiện khác dẫn đến việc gây ra tai nạn làm chết vợ của mình. Do đó anh Tương đề nghị Viện KSND huyện Minh Hóa kiến nghị CQĐT  huyện khởi tố anh Lương về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.  

Trước những vấn đề bất thường, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị rút vụ án lên cấp tỉnh để giải quyết.
Trước những vấn đề bất thường, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị rút vụ án lên cấp tỉnh để giải quyết.

Trước sự việc trên và qua nghiên cứu hồ sơ vụ việc, Viện KSND huyện Minh Hóa nhận thấy việc kêu oan và đề nghị của anh Tương là có căn cứ, nên đã xin ý kiến chỉ đạo của Viện KSND tỉnh. Ngày 7-01-2011, Viện KSND tỉnh đã có văn bản số 166/VKS-P2 chỉ đạo chấp nhận đề nghị.  Sau đó, Viện KSND huyện Minh Hóa đã tiến hành trả hồ sơ vụ án cho CQĐT huyện yêu cầu khởi tố, điều tra đối với Trương Văn Lương về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, sau khi điều tra bổ sung, CQĐT huyện vẫn xác định Lương không phạm tội và  đề nghị Viện KSND huyện truy tố một mình anh Tương.

Không đồng ý với kết luận điều tra của CQĐT huyện, Viện KSND huyện Minh Hóa tiếp tục gửi công văn xin ý kiến chỉ đạo của Viện KSND tỉnh. Ngày 17-3-2011, Viện KSND tỉnh có công văn số 454/VKS-P2 chỉ đạo Viện KSND huyện Minh Hóa ra quyết định khởi tố bị can đối với Trương Văn Lương và trả hồ sơ cho CQĐT  huyện để điều tra bổ sung. Cũng như lần trước, sau khi kết thúc điều tra bổ sung, CQĐT huyện tiếp tục kết luận Trương Văn Lương không phạm tội.

Trước sự “bất đồng” quan điểm như vậy, ngày 1-7-2011, Viện KSND huyện Minh Hóa chủ trì họp liên ngành gồm CQĐT huyện, Viện KSND và TAND huyện. Và điều bất ngờ là 3 cơ quan này thống nhất đi đến kết luận Trương Văn Lương không phạm tội. Lạ hơn, ngay sau đó Viện KSND huyện Minh Hóa đã căn cứ vào quy định tại khoản 1, điều 25 BLHS để ra quyết định miễn trách nhiệm hình sự và đình chỉ vụ án đối với bị can Nguyễn Văn Tương với lý do anh Tương đang nuôi cháu Đinh Thị Ngọc Linh (con riêng của chị Q.) và thờ cúng chị Q., đồng thời đình chỉ vụ án đối với cả bị can Trương Văn Lương.

Trước quyết định hết sức lạ lùng và bất thường, không đúng quy định pháp luật (về căn cứ miễn trách nhiệm hình sự cho anh Tương) của các cơ quan tiến hành tố tụng ở huyện Minh Hóa, khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng để xóa quan điểm “bất đồng” giữa Cơ quan điều tra (Công an) và Cơ quan truy tố (Viện KSND), tránh được việc khiếu kiện của anh Tương, nhằm khép lại vụ án này nên các cơ quan này chọn con đường là “hòa cả làng” khi không truy tố và đình chỉ vụ án đối với cả hai bị can Nguyễn Văn Tương  và Trương Văn Lương?   

Nhiều dấu hiệu “bất thường” trong vụ án

Việc Viện KSND huyện Minh Hóa căn cứ vào khoản 1, điều 25 BLHS để ra quyết định miễn trách nhiệm hình sự và đình chỉ vụ án đối với bị can Nguyễn Văn Tương là không đúng với quy định của pháp luật. Bởi lẽ việc anh Tương đang nuôi cháu Linh và thờ cúng chị Q. không phải thuộc vào quy định “...nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa” (quy định tại khoản 1, điều 25 BLHS).

Kết luận điều tra của CQĐT huyện Minh Hóa cũng thể hiện rất rõ nhiều vấn đề bất thường khi cơ quan này luôn xác định và đề nghị Viện KSND truy tố anh Nguyễn Văn Tương  về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, còn Trương Văn Lương lại không phạm tội; trong khi chứng các chứng cứ thu thập được của CQĐT  vẫn còn những nội dung chưa được làm rõ, căn cứ để xác định ai vi phạm, ai không vi phạm chưa thật chắc chắn.

Bên cạnh đó, lời khai của các bên liên quan không thống nhất với nhau, hầu hết các nhân chứng đều không phải là người có mặt  chứng kiến tại thời điểm xảy ra sự việc. Chỉ có một nhân chứng duy nhất có mặt chứng kiến là Trương Đức Dũng lại có quan hệ là cháu và là người phụ xe của anh Trương Văn Lương. Một vấn đề rất quan trọng để chứng minh việc chứng cứ điều tra còn “non” thể hiện tại biên bản khám nghiệm hiện trường vào lúc 18h 10 phút ngày 29-7-2010 của chính Cơ quan điều tra Công an huyện Minh Hóa đã ghi nhận rằng khi những người tiến hành khám nghiệm có mặt thì “hiện trường đã bị xáo trộn do cấp cứu nạn nhân và người, phương tiện đi lại”.

Qua công tác giám sát vụ việc này, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có kết luận: “Từ kết quả điều tra, giải quyết cho thấy đây là vụ án phức tạp, khó khăn trong việc thu thập và đánh giá chứng cứ để xác định cụ thể ai (người điều khiển xe mô tô hay người điều khiển xe ôtô) là người vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Để có kết luận chính xác cần có những chứng cứ khách quan, toàn diện, đủ độ tin cậy, cần làm rõ được sự không thống nhất trong lời khai của các bị can và người làm chứng”.

Từ kết luận đó, Ban pháp chế HĐND tỉnh đã kiến nghị Viện KSND tỉnh Quảng Bình hủy quyết định đình chỉ điều tra và rút hồ sơ vụ án lên cấp tỉnh  để tiếp tục điều tra theo quy định tại khoản 4, điều 110 Bộ luật Tố tụng hình sự. Văn phòng Tỉnh ủy cũng đã có thông báo số 76-TB/VPTU thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Viện KSND tỉnh giải quyết đơn khiếu nại của anh Nguyễn Văn Tương.

Qua những điều bất thường nói trên dẫn đến việc việc anh Nguyễn  Văn Tương đã không đồng ý với quyết định miễn trách nhiệm hình sự và đình chỉ vụ án của Viện KSND huyện Minh Hóa, tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Viện KSND huyện Minh Hóa và nhiều cơ quan chức năng của tỉnh đề nghị phục hồi vụ án và truy tố các bị can ra trước tòa án là điều dễ hiểu.

                                                                                        Bùi Thành



 

,
.
.
.