.

200 hộ dân "dài cổ" chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất!

.
09:15, Thứ Năm, 21/06/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là sự việc xảy ra ở xã Trường Thủy (Lệ Thủy). Năm 2009 các hộ dân trong xã đã làm đầy đủ các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tuy nhiên còn hơn 200 hộ dân vẫn chưa được cấp, nguyên nhân là do các cơ quan chức năng làm thất lạc hồ sơ.

Từ năm 2007 đến cuối năm 2009, đoàn đo đạc địa chính 203 ở Hà Nội về xã Trường Thủy tiến hành đo đạc tổng thể diện tích toàn xã, bao gồm: đất ở, đất sản xuất, đất trồng rừng. Và đến cuối năm 2009, hàng trăm hộ dân nơi đây đã được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, đến hiện tại vẫn còn hơn 200 hộ dân, với khoảng hơn 400 GCNQSDĐ vẫn chưa được cấp.

Ông Lê Trung Nghĩa, một hộ dân xã Trường Thủy có 2 lô đất chưa được cấp GCNQSDĐ cho biết: “Nhà tôi có ba lô đất nhưng mới được 1 lô đất ở có sổ đỏ. Hiện vẫn còn hai lô đất trồng rừng chưa có. Nhiều lần lên xã hỏi thì họ nói là do hồ sơ bị thất lạc nên phải chờ khi nào tập hợp lại đầy đủ, huyện mới về làm được một lần”. Gia đình vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Mạnh, bà Nguyễn Thị Hà cũng đang có hai lô đất chưa được cấp GCNQSDĐ. Bà Hà cho biết, gia đình bà có 7 lô đất (đất ở, đất rừng) nhưng hiện vẫn còn hai lô đất rừng chưa có GCNQSDĐ. Ông Mạnh đã nhiều lần lên xã hỏi nhưng cũng chỉ nhận được một câu trả lời hết sức thiếu trách nhiệm: “Hồ sơ bị thất lạc”. Không chỉ gì gia đình ông Nghĩa, ông Mạnh mà đó đang là tình cảnh chung của hơn 200 hộ dân xã Trường Thủy.

Hồ sơ bị thất lạc nên 1 trong số hơn 400 thửa đất của người dân Trường Thủy như thế này chưa được cấp GCNQSDĐ.
Hồ sơ bị thất lạc nên 1 trong số hơn 400 thửa đất của người dân Trường Thủy như thế này chưa được cấp GCNQSDĐ.

Ông Võ Đại Nam, Trưởng thôn Hồng Giang, xã Trường Thủy cho biết: Hiện trong thôn có hơn 20 hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ đất nhà ở, còn đất trồng rừng thì rất nhiều hộ chưa có. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, dân đã đề xuất, kiến nghị nhưng đến thời điểm hiện tại chuyện này vẫn rơi vào trong im lặng, khiến người dân cứ phải “dài cổ”... chờ. “Giờ làm lại hồ sơ thì dân phải chịu tất cả các khoản chi phí”, ông Nam cho biết thêm. 

Để làm rõ phần nào sự việc trên, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Lê Ngọc Hoàng, Chủ tịch UBND xã Trường Thủy. Ông Hoàng thừa nhận: “Hiện toàn xã đang còn hơn 200 hộ dân với 400 GCNQSDĐ chưa được cấp, dù UBND xã đã nộp hồ sơ đất của xã Trường Thủy lên Phòng Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) huyện Lệ Thủy cùng một lúc”. Lý giải về vấn đề này, ông Hoàng cho hay: “UBND và cán bộ địa chính xã đã nhiều lần lên Phòng TN-MT hỏi nhưng được họ trả lời do hồ sơ bị thất lạc. Nếu bị thất lạc thì Phòng TN-MT cũng phải có trách nhiệm với những hộ chưa được cấp GCNQSDĐ. Đằng này họ cứ thờ ơ và thiếu trách nhiệm nên mới gây bức xúc cho người dân”. “Phòng TN-MT huyện Lệ Thủy không chỉ chậm trễ, thiếu trách nhiệm với hàng trăm hộ dân chưa có GCNQSDĐ ở xã Trường Thủy mà họ còn “đá” trách nhiệm việc thất lạc hồ sơ sang cho đoàn đo đạc địa chính 203 ở Hà Nội”, ông Hoàng nói. Ông Hoàng còn cho biết thêm, trước mắt xã đang tính toán trích một khoản kinh phí từ ngân sách của xã để sớm làm GCNQSDĐ cho những hồ sơ bị thất lạc, tránh thiệt thòi cho người dân.

Liên quan đến sự việc trên, được biết UBND huyện Lệ Thủy đã có chỉ đạo các các đơn vị có liên quan đến vấn đề này tìm cách giải quyết.  Tuy nhiên không hiểu lý do gì đến nay sự việc trên vẫn chưa được giải quyết. Từ thực tế đó đề nghị UBND huyện Lệ Thủy cần có biện pháp mạnh và kiên quyết trong việc chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm giải quyết dứt điểm vụ việc này nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân và tránh việc người dân bức xúc dẫn đến khiếu kiện.

                                                                          Nhóm P.V Bạn đọc

,