Hiệu trưởng và nhân viên cấu kết mua bán bằng giả

Cập nhật lúc 23:34, Thứ Tư, 04/04/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau khi phát hiện nhân viên của mình sử dụng bằng và bảng điểm giả, không báo cáo với cơ quan chức năng xử lý, hiệu trưởng Trường mầm non xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) còn cấu kết với nhân viên này mua bán bằng giả để thu lợi bất chính gần 100 triệu đồng. Ngoài ra hiệu trưởng này còn nhận hàng chục triệu đồng của một số giáo viên xin vào công tác tại trường.

Vào khoảng tháng 8-2010, bà Nguyễn Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường mầm non xã Quảng Tùng phát hiện Trần Thị Hoài, giáo viên của trường đã sử dụng bằng và bảng điểm giả để xin vào làm việc. Trần Thị Hoài đã thành thật báo cáo với bà Tuyết là đã mua bằng và bảng điểm giả của một người tên Thanh ở Đà Nẵng với giá 10 triệu đồng. Sau khi xác nhận rõ được việc Hoài đã sử dụng bằng và bảng điểm giả để được vào làm việc tại trường, bà Tuyết không báo cáo với cơ quan chức năng để xử lý mà lại bao che cho Hoài tiếp tục công tác tại trường.

Không chỉ thế, bà Tuyết còn cấu kết và giao trách nhiệm cho Hoài đi mua bằng giả cho những người muốn đến xin việc làm tại trường mà chưa có bằng cấp. Bà Tuyết trực tiếp nhận tiền, ảnh và giấy phô tô chứng minh nhân dân của các đối tượng và đưa một phần tiền cho Hoài đi mua bằng và bảng điểm giả.

Cụ thể, bà Tuyết đã đưa cho Hoài 60 triệu đồng để mua 6 bằng và bảng điểm giả cho 6 người xin vào làm việc tại Trường mầm non xã Quảng Tùng. Số bằng và bảng điểm giả này được bà Tuyết đưa vào hồ sơ của 6 người nói trên  để ký hợp đồng nhận vào làm việc tại trường với chức danh giáo viên. Vụ việc này sau đó đã bị người dân phát giác và gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. UBND huyện Quảng Trạch đã chuyển hồ sơ yêu cầu Công an huyện Quảng Trạch điều tra.

Quá trình điều tra, bà Tuyết khai đã nhận tổng cộng 136 triệu đồng từ 6 đối tượng. Cụ thể: Trịnh Thị Hoa 26 triệu đồng, Dương Thị Bích Liên 21 triệu đồng, Trần Thị Thu Hằng 21 triệu đồng, Đậu Thị Xuân 40 triệu đồng, Nguyễn Thị Huyền  10 triệu đồng và Nguyễn Thị Na 18 triệu đồng. Theo khai nhận của các đối tượng đưa tiền cho bà Tuyết thì tổng số tiền bà Tuyết đã nhận là 191,25 triệu đồng. Sau khi sự việc bị phát giác, bà Tuyết đã trả lại cho Trịnh Thị Hoa 15 triệu đồng, Dương Thị Bích Liên 14 triệu đồng,  Đậu Thị Xuân 18 triệu đồng và Trần Thị Thu Hằng 15 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, bà Tuyết còn khai đã nhận của Nguyễn Thị Kim Oanh 15 triệu đồng và của Phạm Thị Thanh Hương 10 triệu đồng để nhận hai người này vào làm việc tại trường và hai đối tượng này cũng đều sử dụng bằng giả. Khi sự việc bị phát giác, bà Tuyết đã trả lại cho Phạm Thị Thanh Hương 10 triệu đồng. Ngoài ra, quá trình xác minh và điều tra, các cơ quan chức năng còn phát hiện thêm 2 giáo viên của Trường mầm non Quảng Tùng là Phạm Thuý Vân và Phạm Thị Thu Hiền cũng sử dụng bằng giả để vào làm việc tại trường này.

Với hành vi nêu trên, Nguyễn Thị Tuyết và Trần Thị Hoài đã bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quảng Trạch truy tố về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo điểm b (phạm tội nhiều lần), tại khoản 2, điều  267 BLHS (có khung hình phạt từ  hai năm đến năm năm tù). Còn 10 đối tượng sử dụng bằng và bảng điểm giả tuy hành vi đó có dấu hiệu đồng phạm với Nguyễn Thị Tuyết về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, nhưng xét thấy họ tuổi còn trẻ, phạm tội lần đầu và việc phạm tội đều do bà Tuyết dẫn dắt, đề xướng, nên cơ quan điều tra đã miễn trách nhiệm hình sự, chuyển sang xử lý hành chính.

                                                                                           Bùi Thành

,
.
.
.