Hồi âm về việc không bảo đảm an toàn lao động tại công trình xây dựng hồ chứa nước Trôốc Trâu (Quảng Ninh):

Kiên quyết dừng thi công khi phát hiện vi phạm các quy định về an toàn lao động

Cập nhật lúc 10:29, Thứ Năm, 29/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình số 6835, ra ngày 13-3-2012 trong mục “Những điều trông thấy”  trên trang 7 đăng tin “An toàn cho người lao động điều không  thể lãng tránh”, phản ánh về cảnh công nhân đang lao động dưới hầm sâu ở công trình sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước Trôốc Trâu (Quảng Ninh) thiếu bảo hộ lao động. Việc chủ quan và coi thường sự an toàn cho người lao động của chủ thầu tại công trình  này tiềm ẩn nhiều  nguy cơ, bất trắc về việc xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng đối với người lao động.

Sau khi Báo phát hành, UBND huyện Quảng Ninh đã có công văn số 78/UBND về tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn lao động trong ngành Xây dựng. Nội dung công văn cho biết, thời gian qua công tác an toàn lao động trên địa bàn huyện đã được chú trọng và tăng cường nhằm hạn chế thấp nhất việc xảy ra tai nạn lao động. Tuy nhiên, ở một số đơn vị  việc thực hiện các quy định về an toàn lao động chưa được nghiêm túc, nhất là nhà thầu Tổng công ty Thế Thịnh đang thi công công trình sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước Trôốc Trâu. Không ít đơn vị tuy có tổ chức cho cán bộ, nhân viên và người lao động học tập và triển khai thực hiện các quy định trong quá trình lao động sản xuất, nhưng còn mang tính hình thức, ít thực hiện các quy định trong quá trình lao động sản xuất. Từ thực tế đó mà tình trạng không bảo đảm an toàn trong lao động còn khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều hậu quả nguy hiểm, mà nguyên nhân chủ yếu là do người sử dụng lao động và người lao động chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động.

Để khắc phục và chấn chỉnh tình hình trên, bảo đảm an toàn lao động nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng các công trình nói riêng, UBND huyện Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp với công đoàn cơ sở tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra việc thực hiện các quy định an toàn lao động nhằm hạn chế tai nạn lao động xảy ra, đồng thời giúp người lao động nhận thức rõ quyền và trách nhiệm của mình khi tham gia thi công xây dựng và lao động tại các cơ sở sản xuất;

- Chủ đầu tư, đơn vị được uỷ quyền chủ đầu tư, các đơn vị giám sát chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc các quy định về tổ chức mặt bằng thi công tại các công trường xây dựng và yêu cầu về an toàn điện khi thi công xây dựng. Các biện pháp bảo đảm an toàn, nội quy về an toàn phải được phổ biến và công khai trên công trường để mọi người biết và chấp hành; đồng thời tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn lao động của các nhà thầu. Kiên quyết dừng thi công và yêu cầu nhà thầu khắc phục khi phát hiện vi phạm các quy định về an toàn lao động. Nếu nhà thầu không có các biện pháp khắc phục phù hợp, phải đình chỉ thi công hoặc chấm dứt hợp đồng.

- Nhà thầu thi công xây dựng công trình có trách nhiệm xây dựng biện pháp thi công, trong đó quy định rõ các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy móc, thiết bị và công trình. Thành lập mạng lưới và bộ phận quản lý công tác an toàn lao động trên công trường, đồng thời quy định cụ thể công việc thực hiện và trách nhiệm đối với những cá nhân quản lý công tác an toàn lao động trong quá trình thi công.

- Những người tham gia thi công xây dựng trên công trường phải được khám sức khoẻ, huấn luyện về an toàn và được cấp phát đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định. Tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động xây dựng phải có đủ điều kiện năng lực phù hợp với công việc đảm nhận theo quy định. Những người điều khiển máy, thiết bị và những người thực hiện các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải được huấn luyện an toàn lao động và có thẻ an toàn lao động theo quy định.

- Máy, thiết bị thi công có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải được kiểm định, đăng ký với cơ quan có thẩm quyền theo quy định mới được phép hoạt động trên công trường. Khi hoạt động, máy, thiết bị thi công phải tuân thủ quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn.

- Thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ các quy định báo cáo về tình hình an toàn lao động trong thi công xây dựng theo Thông tư số 22/2010/TT-BXD, ngày 3-12-2010 của Bộ Xây dựng.

Để thực hiện tốt các yêu cầu nói trên, UBND huỵên Quảng Ninh giao cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy định về an toàn lao động; định kỳ báo cáo tình hình thực hiện an toàn lao động tại các đơn vị, đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất các giải pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở tổ chức thực hiện tốt  các yêu cầu nói trên nhằm bảo đảm an toàn, ngăn chặn tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo vệ, nâng cao sức khoẻ cho công nhân viên chức lao động trong đơn vị.

                                                            Phòng Bạn đọc

 

,
.
.
.