Vụ phát hiện có giòi trong thùng sữa cứu trợ tại xã Lộc Thuỷ (Lệ Thuỷ):

Tiêu hủy toàn bộ số sữa cứu trợ

Cập nhật lúc 23:04, Thứ Ba, 06/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Ông Dương Công Toản, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy (Lệ Thuỷ)  cho biết, UBND xã vừa phối hợp với Trạm y tế xã, Trường tiểu học và Trường mầm non xã Lộc Thuỷ tổ chức tiêu hủy toàn bộ số sữa mà Công ty Friesland Campina Việt Nam đã cứu trợ lũ lụt cho học sinh ở xã Lộc Thuỷ theo đúng quy trình sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phòng Y tế huyện Lệ Thủy.

Trước đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng ở huyện Lệ Thuỷ thực hiện việc đình chỉ sử dụng 100 thùng sữa nhãn hiệu Dutch Lady mà Công ty Friesland Campina đã cấp phát cho học sinh Trường mầm non và Trường tiểu học ở xã Lộc Thuỷ trong chương trình hỗ trợ lũ lụt tại miền Trung sau khi phát hiện một số thùng sữa có gói sữa bị vỡ, ẩm mốc và đặc biệt là có giòi sống trong một số thùng sữa.

Văn bản của Phòng y tế huyện Lệ Thủy đề nghị tiêu hủy toàn bộ số sữa cứu trợ ở xã Lộc Thủy. Ảnh: B.T
Văn bản của Phòng y tế huyện Lệ Thủy đề nghị tiêu hủy toàn bộ số sữa cứu trợ ở xã Lộc Thủy. Ảnh: B.T

Ngày 29-11-2011, Phòng y tế huyện Lệ Thủy đã có công văn số 24/CV-PYT gửi UBND xã Lộc Thủy và Trạm y tế xã về việc xử lý số sữa cứu trợ đang được niêm phong tại Trường tiểu học và Trường mầm non xã Lộc Thủy. Nội dung công văn nêu rõ: "Sau khi nhận được thông tin về một số bịch sữa cứu trợ có hiện tượng bị vỡ, chảy ra ngoài, có mùi hôi và giòi bám phía ngoài, Phòng Y tế huyện và Trung tâm y tế dự phòng huyện đã niêm phong số sữa trên và lấy mẫu đi kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi có kết quả kiểm tra các mẫu sữa vẫn trong độ an toàn, nhưng xét về cảm quan thùng sữa bị vỡ nằm lẫn với các thùng sữa khác gây ra tâm lý e ngại khi sử dụng. Phòng Y tế huyện Lệ Thủy đã xin ý kiến của Sở Y tế và được trả lời: Để bảo đảm an toàn về vệ sinh thực phẩm và đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng thì nên hủy toàn bộ số sữa trên theo đúng quy trình. Phòng Y tế Lệ Thủy đề nghị UBND xã Lộc Thủy và Trạm y tế xã hủy toàn bộ số sữa trên".

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Văn Bổn, Trưởng phòng Y tế Lệ Thủy cho biết: Số sữa cứu trợ cho xã Lộc Thủy đang niêm phong có hai hạn sử dụng: ngày 2-12-2011 và ngày 02-1-2012. "Chúng tôi biết tấm lòng những người giúp đỡ, cứu trợ là rất quý, nhưng trước sự cố như thế, chúng tôi xin đã ý kiến chỉ đạo của cấp trên và được đồng ý tiêu hủy số sữa nói trên. Mình là người lớn còn e ngại không dám uống, huống hồ trẻ em" - Ông Bổn cho biết  thêm.

                                                                                             Bùi Thành.

 

,
.
.
.