.

Vì sao trạm Kiểm lâm Xuyên Á bất lực trước vụ “tập kích” của lâm tặc?!

.
13:28, Thứ Hai, 30/05/2011 (GMT+7)

 *Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng

Trạm Kiểm lâm Xuyên Á (Tuyên Hóa) được trang cấp 1 khẩu AK, 1 khẩu súng ngắn, nhưng điều lạ là lúc bị lâm tặc tấn công vào ngày 23-5-2011 tại trạm họ đã  không thể tự bảo vệ được mình mà phải trốn chạy. Mặc dù vậy một kiểm lâm viên vẫn bị chém chấn thương nặng ở đầu. Ngay sau đó trạm trưởng trạm Kiểm lâm này đã viết đơn và Chi cục Kiểm lâm tỉnh quyết định cách chức ông này. Câu hỏi đặt ra là tại sao trạm Kiểm lâm Xuyên Á lại bất lực trước vụ "tập kích" này của lâm tặc?!
 
* "Bất lực" trước cuộc tấn công được dự báo trước?
 Ngày 23-5-2011, 30 đối tượng được xác định là lâm tặc ở xã Thuận Hóa (Tuyên Hóa) đã thực hiện một cuộc tập kích và tấn công đẫm máu vào các kiểm lâm của Trạm Kiểm lâm Xuyên Á khiến kiểm lâm viên Phan Thanh Long bị trọng thương, 4 cán bộ kiểm lâm khác phải chạy nạn và trạm Kiểm lâm Xuyên Á bị đập phá tan tành. 

Sau cuộc tấn công trên, ông Trương Khánh Bằng người vừa được Chi cục Kiểm lâm tỉnh bổ nhiệm giữ chức Phụ trách Trạm Kiểm lâm Xuyên Á (thay cho ông Hoàng Minh Huệ - Trạm trưởng Trạm Xuyên Á bị Chi cục Kiểm lâm tỉnh quyết định cách chức ngay sau khi vụ việc trên xảy ra) đã phải thốt lên rằng “Ai bảo vệ chúng tôi?”. Câu hỏi ông Bằng không chỉ được đặt ra sau vụ tấn công đẫm máu do nhóm lâm tặc ở xã Thuận Hoá thực hiện vào ngày 23-5-2011 nói trên, mà còn làm nảy sinh một vấn đề nhức nhối, nhưng cũng rất trớ trêu bởi một lực lượng được trang cấp đầy đủ công cụ hỗ trợ để trấn áp lâm tặc, bảo vệ rừng nhưng lại không tự bảo vệ được chính mình khi bị tấn công ngay tại trụ sở trạm kiểm lâm.

Anh Bằng chia sẻ với báo chí, chỉ vài tuần trước, 2 cán bộ của trạm khi đang trên đường từ Hạt Kiểm lâm Tuyên Hoá về trạm đã bị 6 lâm tặc chặn đường tấn công. Các đối tượng tấn công đều là lâm tặc người ở xã Thuận Hoá (Tuyên Hoá) nơi trạm đứng chân. Nhưng điều lạ là như nhiều lần khác, trạm báo cáo với chính quyền và công an địa phương thì các cơ quan này chỉ…nhắc nhở qua loa các đối tượng hành hung.
 
Theo một cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh thì vụ tấn công liều lĩnh của lâm tặc xảy ra ngày 23-5-2011 đã được tiên lượng từ trước, bởi ngay trước đó đã xảy ra một vụ va chạm “nảy lửa” giữa kiểm lâm Tuyên Hoá và lâm tặc Thuận Hoá, dẫn đến nổ súng khiến một người bị thương và khẩu AK sau đó đã bị cơ quan chức năng thu giữ. Cũng theo cán bộ này, mặc dù Chi cục đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Tuyên Hoá cần đề cao cảnh giác, đề xuất lực lượng hỗ trợ từ Đội Kiểm lâm cơ động số 2 của Chi cục, song khi Hạt chưa kịp có động thái gì thì cuộc tấn công đã xảy ra.

Do không còn súng trong tay, không có thông tin liên lạc (khu vực trạm cách xa khu dân cư chừng 20 km, không có điện lưới, không có sóng điện thoại) nên toàn trạm bị động, chạy tứ tán trước nhóm lâm tặc côn đồ mang nhiều hung khí.
 
* Và một bài học đắt giá!

Theo nguồn tin đáng tin cậy của chúng tôi, thì chỉ một ngày sau vụ tấn công nói trên, ông Hoàng Minh Huệ - Trạm trưởng Trạm Xuyên Á đã viết đơn xin từ chức. Và cũng rất nhanh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã quyết định cách chức ông này, đồng thời giao cho ông Trương Khánh Bằng phụ trách trạm như nói trên tại một thời điểm mà tinh thần của các kiểm lâm viên tại trạm này rơi vào tình trạng tâm lý đang rất hoang mang, lo sợ và khủng hoảng nhất.

Nguyên nhân được lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm đưa ra là ông Huệ đã không hoàn thành nhiệm vụ, làm không tốt và không còn muốn đảm đương vị trí này. Tuy nhiên, còn một lý do quan trọng chưa được nhắc đến chính là việc ông Huệ đã báo mất khẩu súng ngắn được trang cấp cho mình. Việc mất súng của ông Huệ đã được thông báo toàn quốc. Cần nói thêm rằng, trước đây ông Huệ khi đang còn công tác ở ngành Kiểm lâm huyện Quảng Trạch đã nổ súng làm chết một người cũng trong một cuộc tấn công của lâm tặc, sau đó ông Huệ đuợc trả tự do khi phiên toà phúc thẩm xử ông trắng án.

Trở lại diễn biến trước vụ tấn công ngày 23-5-2011, một điều không bình thường là khi nhắc đến vụ việc này lãnh đạo Chi cục và Hạt Kiểm lâm Tuyên Hoá đều không muốn đề cập tới nguyên nhân trực tiếp, mà chỉ cho rằng nguyên nhân vụ tấn công là do lực lượng kiểm lâm thường xuyên bắt các lâm tặc vận chuyển gỗ bằng xe máy.

Tuy nhiên, tin từ cơ quan Công an lại khẳng định, vào lúc 17 giờ ngày 22-5-2011, một vụ nổ súng đã xảy ra trên địa bàn quản lý của trạm Kiểm lâm Xuyên Á. Nhóm kiểm lâm của trạm cùng với một nhân viên lái xe của Hạt Kiểm lâm Tuyên Hoá ra hiệu lệnh yêu cầu chiếc xe máy đang chở gỗ lậu do Trần Thanh Giang (17 tuổi, ở Thuận Hoá) điều khiển dừng lại để kiểm tra nhưng Giang không tuân thủ. Có sẵn khẩu AK trên tay, một người trong nhóm đã nổ 3 phát súng cảnh cáo, trong đó một phát súng vô tình bị lạc đạn đã trúng vai Giang khiến anh này nhập viện. Nguyên nhân xác định ban đầu cho biết, phát súng được bắn xuống mặt đường, sau đó đầu đạn nảy lên trúng vai Giang.

Mặc dù hiện tại cơ quan chức năng chưa có kết luận đây là một vụ trả thù của lâm tặc, song không thể không đặt ra câu hỏi về mối liên hệ giữa vụ tấn công đầy hằn học của 30 đối tượng lâm tặc vào Trạm Kiểm lâm Xuyên Á vào ngày 23-5-2011 với vụ nổ súng trước đó một ngày trong bối cảnh lâm tặc biết rõ 2 khẩu súng của trạm Xuyên Á đã không còn trong trạm.

Riêng đối với ông Hoàng Minh Huệ, trước đây ông đã thoát án tù 30 tháng sau bản án phúc thẩm - một bản án được dư luận ủng hộ nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề xung đột giữa yếu tố đạo đức và luật pháp, thì giờ lại mất chức vì những việc ít nhiều liên quan đến súng ống.

Sau vụ tấn công ngày 23-5-2011, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã ráo riết chỉ đạo tăng cường lực lượng cho Trạm Kiểm lâm Xuyên Á. Và Trạm Kiểm lâm Xuyên Á được tăng cường 5 người từ Đội Kiểm lâm cơ động số 2, Công an xã Thuận Hoá cũng chi viện 2 người, Hạt Tuyên Hoá cử 1 người và chủ rừng (Ban Quản lý rừng phòng hộ Tuyên Hoá) tăng cường 9 người lên Trạm bảo vệ rừng Xuyên Á (cách đó chừng 8 km). Trạm cũng đã được trang cấp lại đầy đủ công cụ hỗ trợ như súng AK, bình xịt cay, súng cao su, dùi cui điện…

Dư luận hy vọng với việc tăng cường lực lượng nói trên và sự vào cuộc quyết liệt của các  cơ quan chức năng liên quan, tình hình an ninh trật tự, công tác bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Tuyên Hóa sẽ được giữ vững. Và sẽ không còn tái diễn những sự việc đáng tiếc và nghiêm trọng nói trên

                                                                          Nhóm P.V Bạn đọc.

,