.

Tăng cường quản lý ôtô điện phục vụ du lịch

.
08:52, Thứ Tư, 08/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Mặc dù chỉ vừa mới xuất hiện trên địa bàn TP.Đồng Hới trong thời gian ngắn, nhưng ôtô điện 4 bánh đã chiếm được cảm tình của du khách thập phương. Dự án giao thông sạch với những nét mới có tính đột phá đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân và khách du lịch, tạo thêm một loại hình du lịch mang màu sắc riêng của thành phố biển Đồng Hới. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những trăn trở, băn khoăn.

Thực tiễn cho thấy, vào thời cao điểm của mùa du lịch, ô tô điện trở thành phương tiện vận tải được du khách ưa thích. Ai cũng háo hức, chờ đợi, xem đây như một phương tiện vận tải du lịch của thời 4.0. Ít có phương tiện vận tải nào thân thiện với môi trường đến như vậy, không khói bụi, vận tốc vừa phải để du khách có thể thoải mái ngắm cảnh.

Ông Võ Như Quang, Phó Giám đốc sở GTVT Quảng Bình cho biết, Quảng Bình là một trong những địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm dự án sử dụng xe ôtô 4 bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách du lịch trên một số tuyến đường thuộc thành phố Đồng Hới.

Sau một thời gian triển khai, có thể khẳng định, đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường; thể hiện tính ưu việt là giảm ô nhiểm môi trường, tránh ùn tắc giao thông, xây dựng được hình ảnh thành phố du lịch văn minh, hiện đại.

Thực tế cho thấy loại phương tiện này có tốc độ di chuyển thấp nên bảo đảm an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng nào gây hậu quả liên quan đến loại xe này.

Xe ô tô điện được du khách rất ưa chuộng.
Xe ô tô điện được du khách rất ưa chuộng.

Qua tìm hiểu bước đầu, tại địa bàn thành phố Đồng Hới, hiện có 4 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe điện với tổng số 80 chiếc, trong đó bao gồm: Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Cát Vàng 30 chiếc; HTX Dịch vụ vận tải Du lịch và Thương mại Đồng Thành 20 chiếc; Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành 10 chiếc; Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Trường Thịnh 20 chiếc.

Tại các quyết định chấp thuận phương án đầu tư của các đơn vị vận tải, UBND tỉnh đã quy định rõ phạm vi tuyến đường, khu vực hoạt động, thời gian và các biện pháp bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Có 27 tuyến đường du lịch thuộc nội thành Đồng Hới được phép hoạt động, có 42 điểm dừng, đỗ xe điện.

Phát huy trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn, Sở GTVT đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ, lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với ngành Công an làm tốt công tác quản lý thí điểm của xe ôtô điện 4 bánh chở khách tham quan du lịch, như: đăng ký, đăng kiểm phương tiện, tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm an toàn giao thông…

Đơn vị đã phối hợp với Sở Du lịch hoàn thành việc tập huấn nghiệp vụ về vận tải, du lịch cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ; hướng dẫn kê khai, niêm yết giá vận chuyển. Đồng thời, Sở tổ chức liên ngành triển khai xác định vị trí, cắm biển các điểm dừng, đỗ xe ôtô điện 4 bánh trên các tuyến đường được phép hoạt động tại thành phố Đồng Hới.

Chỉ riêng năm 2018, Sở GTVT đã chỉ đạo thanh tra Sở kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ôtô điện. Qua kiểm tra 52 lượt phương tiện, thanh tra Sở GTVT đã phát hiện 5 trường hợp điều khiển xe ôtô điện không đúng tuyến đường quy định; 6 trường hợp tài xế không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên của lái xe theo quy định.

Bên cạnh việc xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, các lực lượng chức năng đã chú trọng vào công tác tuyên truyền, vận động đến các lái xe, chủ xe nâng cao nhận thức, thể hiện văn hóa giao thông, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố du lịch.

Sau hơn một năm hoạt động thí điểm, phương tiện xe điện đã hoạt động gần 0,3 triệu km cơ bản an toàn, không để xẩy ra tai nạn nghiêm trọng gây ra hậu quả chết người, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách. 

Tuy nhiên, hoạt động của ôtô điện du lịch cũng tồn tại những khó khăn, bất cập. Đó là, một số doanh nghiệp, cá nhân tự phát mua sắm xe không theo dự án thí điểm hoạt động, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Thậm chí, cá biệt, vẫn có tài xế ứng xử thiếu văn hóa với du khách. Một số xe điện hoạt động không đúng các điểm tuyến đường cho phép, còn xảy ra tình trạng một số xe hoạt động trên quốc lộ 1A qua thành phố Đồng Hới ra sân bay Đồng Hới đón trả khách chạy quá tốc độ, chở quá số người cho phép.

Mặt khác, do phương tiện chưa được quy định trong luật giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, thu tiền quỹ bảo trì đường bộ đều gặp khó khăn cho cơ quan Nhà nước cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện.

Để tiếp tục triển khai dự án thí điểm loại hình vận tải phục vụ khách du lịch ôtô điện, các bộ, ngành chức năng cần sớm ban hành các văn bản pháp quy quy định về hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ, bổ sung danh mục và mức tính các loại thuế đối với loại phương tiện này; mức thu phí cầu đường; phí bảo trì đường bộ; hướng dẫn phương án xây dựng, kê khai giá đối với loại phương tiện này.

Nên chăng trong quá trình thực hiện thí điểm, cần có thêm lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch, in ấn bổ sung các tài liệu bản đồ hệ thống GTVT địa bàn thành phố Đồng Hới cho đội ngũ tài xế xe ô tô điện?

Trong thời gian thực hiện thí điểm, trước mắt, UBND tỉnh không xem xét và phê duyệt bổ sung thêm đơn vị hoạt động thí điểm. Tới đây, sẽ có tổng kết toàn quốc đối với những địa phương được phép thí điểm dự án trình Chính phủ xem xét.Khi có quy định của Chính phủ về hoạt động của xe điện 4 bánh, ngành GTVT cần hướng dẫn triển khai thực hiện đối với các đơn vị có nhu cầu kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe điện 4 bánh trên địa bàn.

Phan Hòa

 

,