.

Để lành mạnh hóa môi trường du lịch

.
08:36, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Môi trường du lịch, trong đó bao gồm các điều kiện về môi trường kinh doanh du lịch, an ninh, trật tự, an toàn xã hội là một trong những yếu tố quan trọng để ngành du lịch phát triển bền vững. Thế nhưng, trong khi các điểm đến du lịch của tỉnh ta đang ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt du khách thì ở đâu đóvẫn xuất hiện tình trạng giành giật, “chặt chém” du khách.

Ngày 26-4 vừa qua, một nhà hàng ở khu du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) đã “chém” của khách du lịch 50.000 đồng phí gửi xe mô-tô chỉ vì “tội” gửi xe mà sang quán khác ăn cơm.

Sau khi có sự can thiệp của cơ quan chức năng, vụ “chặt chém” tiền gửi xe của khách du lịch ở khu du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng mới được giải quyết.
Sau khi có sự can thiệp của cơ quan chức năng, vụ “chặt chém” tiền gửi xe của khách du lịch ở khu du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng mới được giải quyết.

Điều đáng nói, ngày xảy ra vụ việc, tại đây đang diễn ra lễ hội đua thuyền và trước hàng trăm, hàng ngàn đôi mắt của du khách, “người” của nhà hàng này vẫn thẳng tay đòi lấy bằng được 50.000 đồng của vị khách nói trên. Chỉ khi vị khách này nhờ đến sự can thiệp của cơ quan chức năng, nhà hàng này mới không lấy số tiền phí gửi xe nói trên.

Theo một cán bộ Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, mặc dù tình trạng chèo kéo, giành giật, “chặt chém” khách, cạnh tranh giá dịch vụ không lành mạnh giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã giảm rất nhiều so với những năm trước đây, thế nhưng trên thực tế tình trạng này vẫn xảy ra. Hầu hết các cơ sở trên đều do địa phương quản lý. Đơn vị đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, thế nhưng "chuyện buồn" vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Và mới đây, dư luận lại xôn xao trước việc nhiều tài xế, phụ xe khách, xe chở khách du lịch Hưng Long bị côn đồ hành hung rất nhiều lần trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Điều đáng nói, phần lớn những vụ việc xảy ra khi các xe này đang đưa khách du lịch tham quan tại các địa điểm du lịch, như: chùa Hoằng Phúc, Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Trước tình trạng nói trên, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải du lịch Hưng Long (có địa chỉ tại TP. Hà Nội) đã phải gửi đơn phản ánh lên UBND tỉnh, Công an tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương yêu cầu làm rõ.

Chị Cao Thị Hoài Thu (chủ nhân Sealand Homestay Bảo Ninh, TP.Đồng Hới) cho biết, mới gần đây, một du khách người nước ngoài (khách của homestay) thuê xe máy đến tham quan Phong Nha-Kẻ Bàng thì bị thủng xăm. Vị khách trên dắt xe vào một quán sửa xe máy ở Phong Nha-Kẻ Bàng để sửa chữa.

Thế nhưng thay vì chỉ cần vá lại chỗ thủng là đi được, cơ sở này liền thay ngay cho khách một chiếc xăm mới và “hét” giá 500.000 đồng. Thấy vô lý, vị khách này vội liên hệ với chị. Rất may sau khi có sự can thiệp của chị, chủ cơ sở này mới trả lại tiền và xin lỗi khách.

Là người làm dịch vụ du lịch cho khách nước ngoài, không ít lần chị cũng trực tiếp chứng kiến các lái xe taxi lợi dụng du khách không thông thuộc đường, lái xe chạy lòng vòng để lấy tiền. “Tuy đó chỉ là những vụ việc rất nhỏ, thế nhưng nếu như không kịp thời chấn chỉnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh du lịch của tỉnh”, chị Thu cho biết.

Với nỗ lực nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển, làm trong sạch môi trường du lịch, năm 2016, UBND tỉnh đã thiết lập và công bố số điện thoại đường dây nóng: (052) 3833399, (052) 3503399 (nay là (0232) 3833399, (0232) 3503399) nhằm hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc hỗ trợ và giải đáp các thông tin về du lịch Quảng Bình cho du khách, như: điểm đến, tour tuyến du lịch..., đây còn là kênh thông tin tiếp nhận, phản ánh về các hiện tượng xấu trong du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch, như: nạn chèo kéo, “chặt chém” du khách… hay hỗ trợ các sự cố về an ninh trật tự, tai nạn, ốm đau, mất cắp, thất lạc tư trang hành lý.

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, những năm gần đây, môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Hầu như trên địa bàn không xảy ra vụ việc việc lớn, gây bức xúc cho du khách. Đặc biệt vào mùa du lịch cao điểm, không có tình trạng nâng giá, ép giá như những năm trước đây.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng chèo kéo, “chặt chém”, như: ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng và gần đây là vụ các tài xế xe Hưng Long chở khách du lịch bị hành hung ở huyện Lệ Thủy.

Sau vụ một nhà hàng ở Phong Nha (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) thu 50.000 đồng tiền gửi xe của khách, Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền và tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện đúng các quy định đã đề ra.

Quảng Bình cần một môi trường du lịch thực sự văn minh, thân thiện, an toàn và hấp dẫn để níu chân du khách.
Quảng Bình cần một môi trường du lịch thực sự văn minh, thân thiện, an toàn và hấp dẫn để níu chân du khách.

Mặc dù đây chỉ là những vụ việc cá biệt và nhỏ lẻ, thế nhưng nếu không xử lý, ngăn chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh du lịch của tỉnh. Bởi thực tế, du khách khá “nhạy cảm” với những vấn đề này, dù đó chỉ là một sự cố, một tai tiếng nhỏ.

Cũng theo ông Đặng Đông Hà, vấn đề “chặt chém”, chèo kéo, giành giật du khách thời gian qua hầu như chỉ diễn ra ở các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Vì vậy, bên cạnh sự phối hợp của Sở với các cơ quan chức năng trong việc tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm, thì hơn ai hết, chính quyền các địa phương cần vào cuộc quyết liệt và chủ động nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện “làm xấu” hình ảnh môi trường du lịch trên địa bàn quản lý.

Trong đó, cần chú trọng công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại các điểm đến du lịch, góp phần xây dựng môi trường du lịch thực sự lành mạnh. Những trường hợp vi phạm, ảnh hưởng đến du khách cần xử lý kiên quyết.

Du lịch tỉnh ta với những tiềm năng có sẵn, đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn trong lòng du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đó vẫn chưa đủ điều kiện để bảo đảm cho ngành du lịch phát triển bền vững, mà còn phải tạo dựng nên được một môi trường du lịch thực sự văn minh, thân thiện, an toàn và hấp dẫn.

Dương Công Hợp

 

,