.

Vững chắc lộ trình nông thôn mới

.
10:24, Thứ Bảy, 07/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đến nay, TX. Ba Đồn có 5 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), các xã còn lại đạt từ 13-16 tiêu chí. Thị xã đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực phấn đấu đến cuối năm 2018 có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại tăng từ 1-2 tiêu chí.

Để đạt được mục tiêu trên, TX. Ba Đồn đã tích cực, chủ động sáng tạo trong phương pháp, cách làm xây dựng NTM. Trước hết, thị xã tập trung củng cố và hoàn thiện Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM từ thị xã đến các xã; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách các xã; các phòng, ban chuyên môn phụ trách các tiêu chí thuộc lĩnh vực quản lý.

Đồng thời, thị xã triển khai các văn bản mới hướng dẫn thực hiện Chương trình xây dựng NTM của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2020, trong đó, tập trung rà soát, đánh giá lại các tiêu chí theo Bộ tiêu chí mới để đề ra giải pháp thực hiện phù hợp.

Trên cơ sở đó, TX. Ba Đồn tiếp tục huy động lồng ghép các nguồn vốn đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia và triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh tham gia đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Thị xã Ba Đồn tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống giao thông nông thôn.
Thị xã Ba Đồn tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống giao thông nông thôn.

Song song với đó, thị xã đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM ở tất cả các địa phương nhằm khơi dậy ý thức của người dân trong việc chung sức làm đẹp, xây dựng quê hương với những phần việc, như: dọn dẹp đường làng ngõ xóm, hiến đất, chỉnh trang hàng rào, góp tiền xây dựng NTM…

Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn thị xã đã huy động được kinh phí xây dựng NTM là 74.729 triệu đồng. Trong đó, sự đóng góp từ cộng đồng dân cư là 2.887 triệu đồng với 51 hộ hiến 3.000m3 đất (quy đổi thành tiền 87 triệu đồng); 4 hộ hiến hàng rào, 25 hộ hiến 1.800 cây cối các loại (80 triệu đồng); ngày công lao động 800 triệu đồng; tiền mặt 1.920 triệu đồng.

Xác định NTM là một quá trình xây dựng lâu dài, bền vững nên TX. Ba Đồn không vì những thành tích, chỉ tiêu đề ra mà nóng vội, hoàn thành bằng mọi giá. Với những bước đi vững chắc, thời gian qua, TX. Ba Đồn luôn chú trọng chỉ đạo các xã đã đạt, sắp đạt và chưa đạt NTM phải thường xuyên kiểm tra, rà soát để bổ sung các tiêu chí đã hoàn thành và xây dựng mới các tiêu chí chưa đạt.

Là xã được chọn phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2018, hiện Quảng Văn đã đạt 16/19 tiêu chí NTM. Ông Trần Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Quảng Văn, cho biết: “Toàn xã đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai, phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí còn lại, gồm: giao thông, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

Bên cạnh đó, xã cũng đầu tư xây dựng, nâng cấp, bổ sung các tiêu chí đã đạt nhưng chưa vững chắc”. Thực tế, với những nỗ lực của toàn xã Quảng Văn, đến nay, các tuyến đường trục xã, liên xã đã được nhựa, bê tông hoá 100%; các tuyến đường nội đồng, ngõ xóm… đạt 40-60%, xã đang đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn đường còn lại. Bên cạnh đó, việc xây dựng trường học, chợ, lắp đặt hệ thống điện sáng đường quê, loa truyền thanh… cũng được xã triển khai đồng bộ.

Khác với Quảng Văn, xã Quảng Hoà đạt NTM từ năm 2014, bộ mặt xã đã có nhiều khởi sắc, chất lượng cuộc sống người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua từng năm, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp…

Tuy nhiên, để giữ vững các tiêu chí NTM, ông Ngô Ngọc Cầm, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hoà cho biết, khi rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí so với quy định của Bộ tiêu chí về xã NTM giai đoạn 2016-2020, thực trạng một số tiêu chí của xã vẫn chưa bền vững nên xã đang bổ sung, hoàn thiện. Cụ thể, xã đã thành lập tổ thu gom, xử lý chất thải, rác thải; xây dựng hồ sơ thành lập mới hợp tác xã hoạt động theo Luật hợp tác xã năm 2012…

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quang Long, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2018, UBND thị xã tiếp tục chỉ đạo củng cố, xây dựng hoàn thiện các tiêu chí đã đạt chuẩn đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM bảo đảm bền vững; chỉ đạo xã Quảng Văn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí còn lại đạt xã NTM theo kế hoạch; các xã khác tập trung hoàn thành các tiêu chí được giao trong năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND TX. Ba Đồn cho biết, tổng số tiêu chí NTM toàn thị xã tính đến tháng 6-2018 đạt 167 tiêu chí, tăng 2 tiêu chí so với đầu năm, bình quân 16,7 tiêu chí/xã. Phấn đấu đến 31-12-2018, tổng số tiêu chí toàn thị xã đạt 175 tiêu chí, bình quân đạt 17,5 tiêu chí/xã.

Lê Mai
 

,