.

Triển khai sâu rộng các quy định khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản

.
20:51, Thứ Tư, 04/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - 6 tháng đầu năm 2018, công tác tuyên tuyền các quy định khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản (NLTS) tiếp tục được Chi cục Thủy sản triển khai sâu rộng. Cụ thể, Chi cục đã tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền và đào tạo nghiệp vụ nghề cá; tổ chức thả 80 vạn giống tôm và 7,4 vạn cá giống nước ngọt về các thuỷ vực tự nhiên giúp tái tạo NLTS.

Ngoài nguồn kinh phí UBND tỉnh hỗ trợ, UBND các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch đã chủ động bố trí một phần kinh phí để thả thêm 57 vạn giống tôm và 9,16 vạn cá về các thủy vực tự nhiên trên địa bàn, góp phần tuyền truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư cũng như phát huy vai trò cấp huyện trong công tác bảo vệ NLTS.

Tăng cường tuần tra và hạn chế được tàu giã cào đôi ngoại tỉnh hoạt động sai tuyến
Tăng cường tuần tra nhằm hạn chế tàu giã cào đôi ngoại tỉnh hoạt động sai tuyến.

Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thủy sản được Chi cục triển khai tích cực, nhất là một số nhiệm vụ giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp.

Chi cục cũng đã thực hiện kiểm tra tàu cá xuất, nhập bến theo quy định tại các cửa sông Roòn, Nhật Lệ, Gianh và các cảng cá với tổng số 161 tàu xuất bến, 70 tàu cập cảng tương ứng với sản lượng 135,52 tấn.

Trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra Chi cục đã phối hợp các Đồn Biên phòng tuyến biển, chính quyền các địa phương tổ chức 8 đợt thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý 26 trường hợp vi phạm, xử phạt 230 triệu đồng, đặc biệt trong đó có 13 trường hợp tàng trữ, sử dụng dụng xung điện để khai thác thủy sản, tịch thu 20 bộ kích điện và 4 tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép sai tuyến.

Kết quả trên đã hạn chế được các hành vi vi phạm trong khai thác và bảo vệ NLTS, nhất là tàu giã đôi ngoại tỉnh hoạt động sai tuyến và việc tàng trữ, sử dụng xung điện khai thác, góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân về công tác bảo vệ NLTS.

Hiền Phương

 

,