.

Tín hiệu vui từ Xuân Hóa

.
08:52, Thứ Ba, 17/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2017 là một trong những năm khó khăn nhất về kinh tế của xã Xuân Hóa (Minh Hóa) khi chăn nuôi đình trệ do giá lợn hơi giảm mạnh, 100% diện tích rừng kinh tế bị cơn bão số 10 làm gãy đổ. Cùng với sự hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy chính quyền, đặc biệt là sự nỗ lực của nhân dân, nên đến thời điểm này, kinh tế của xã Xuân Hóa đã có những khởi sắc…

Gia đình chị Đinh Thị Quế ở thôn Ba Nương là một hộ chăn nuôi lợn giỏi của huyện Minh Hóa, bình quân thu nhập mỗi năm từ 150-200 triệu đồng. Tuy nhiên, năm 2017, giá lợn hơi giảm mạnh, chi phí đầu tư cao đã làm gia đình chị Quế bị lỗ nặng.

Từ 20 con lợn nái giống và trại lợn thịt trên 200 con, chị Quế đã phải giảm đàn, chỉ để lại 7 con lợn nái nuôi cầm chừng, chờ cơ hội tái đàn. Đầu năm 2018, giá lợn tăng trở lại, có thời điểm lên 53.000đ/kg lợn hơi, chị Quế đầu tư tái đàn và hiện nay, đàn lợn của chị đã khôi phục được gần 150 con lợn thịt.

Nông dân xã Xuân Hóa tận dụng lợi thế về mặt nước và vườn rừng để phát triển chăn nuôi vịt, cá và ong lấy mật.
Nông dân xã Xuân Hóa tận dụng lợi thế về mặt nước và vườn rừng để phát triển chăn nuôi vịt, cá và ong lấy mật.

Cùng với gia đình chị Quế, nhiều hộ dân xã Xuân Hóa cũng tích cực tái đàn, khôi phục nghề chăn nuôi lợn. Theo thống kê của UBND xã Xuân Hóa, hiện toàn xã có gần 500 hộ phát triển chăn nuôi, trong đó, chăn nuôi lợn chiếm 80%.

Ngoài ra, bà con còn kết hợp chăn nuôi trâu bò, cá, gà, vịt và nuôi ong lấy mật. Đàn vật nuôi của xã có tín hiệu khôi phục trở lại, hiện tổng đàn gia súc có 2.193 con, trong đó có 229 con trâu, trên 540 con bò, gần 1.400 con lợn và 25 con dê; đàn gia cầm có trên 7.500 con.

Toàn xã Xuân Hóa hiện có 1.012 đàn ong lấy mật với sản lượng mật thu được ước đạt 7.084kg, giá trị trên 700.000.000 đồng. Ngoài ra, thời gian qua, xã Xuân Hóa cũng xây dựng điểm và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao và ổn định, như: mô hình nuôi chim trĩ, nuôi gà, nuôi ong lấy mật…

Không chỉ khôi phục về chăn nuôi, đối với trồng rừng kinh tế, bà con đang thực hiện với diện tích lớn, chất lượng tốt. Số diện tích rừng trồng bị gãy đổ do bão số 10 gần như đã được bà con khai thác tận thu để thu hồi vốn; khai thác đến đâu bà con xử lý thực bì để trồng lại đến đó. Toàn xã đã khai thác trên 48ha rừng keo tràm bị gãy đổ và đã trồng lại trên 45,5ha. Số diện tích còn lại đang được phấn đấu trồng hoàn thành vào tháng 8 năm nay.

Bên cạnh đó, xã Xuân Hóa đã tích cực hướng dẫn, chỉ đạo bà con nhân dân khai thác hết diện tích đất sản xuất để trồng các loại cây trồng bảo đảm ổn định lương thực. Vụ sản xuất đông - xuân năm 2017-2018, toàn xã thực hiện gieo trồng trên diện tích 193,4ha, tổng sản lượng lương thực đạt 445,8 tấn.

Trong đó, cây lúa đạt sản lượng 730 tấn, cây ngô 75,7 tấn và cây lạc đạt trên 124 tấn. Ngoài ra, Xuân Hóa cũng phát huy một số thế mạnh để phát triển nuôi trồng thủy sản, toàn xã có 7,5ha diện tích ao nuôi cá, sản lượng khai thác và nuôi trồng bình quân mỗi năm đạt trên 40 tấn.

Về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xã vận động nhân dân phát triển các cơ sở mộc, hàn, xưởng cưa, tuy vẫn còn thủ công nhưng giá trị ước đạt trong 6 tháng đầu năm 2018 gần 1 tỷ đồng. Hoạt động thương mại dịch vụ cũng ước đạt trên 5,2 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 17,79%.

Ông Đinh Thanh Thơ, Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa cho biết, để có những kết quả trên, ngoài sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành cấp trên, UBND xã Xuân Hóa đã có những chương trình, giải pháp cụ thể chỉ đạo, động viên nhân dân nỗ lực phát triển sản xuất. Xã quan tâm chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực trọng tâm, các công trình trọng điểm, đặc biệt là thực hiện Ch­ương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ch­ương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. 

"Chúng tôi cũng rất phấn khởi khi nhân dân đã có những thay đổi nhận thức trong sản xuất, kinh doanh và rất nỗ lực khắc phục những khó khăn về thời tiết để khôi phục sản xuất. Nhờ vậy, kinh tế Xuân Hóa đã có những khởi sắc”, ông Thơ chia sẻ.

Thùy Linh

 

,
  • Phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

    (QBĐT) - Trong những năm trở lại đây, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng "cao, sạch và hiện đại", xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi và bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho nông dân.

    17/07/2018
    .
  • Minh Hóa: Kỳ vọng đột phá từ ba dự án xúc tiến đầu tư

    (QBĐT) - Với tiềm năng và lợi thế của 3 dự án kêu gọi đầu tư trong hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh sắp tới, huyện Minh Hóa kỳ vọng sẽ thu hút được các nhà đầu tư, qua đó tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện trong thời gian tới.

    17/07/2018
    .
  • Toàn tỉnh có gần 1.000ha lúa nhiễm rầy lưng trắng

    (QBĐT) - Theo kết quả điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện nay toàn tỉnh có 971ha lúa bị nhiễm rầy lưng trắng, tăng 224,5 ha so với tuần trước đó.

    17/07/2018
    .
  • Quảng Trạch: Đẩy mạnh rà soát, chuyển đổi cây trồng trên đất kém hiệu quả

    (QBĐT) - Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2014-2020...

    16/07/2018
    .
  • Quảng Trạch: Tập trung bảo vệ và phát triển rừng

    (QBĐT) - Xác định tầm quan trọng và giá trị của tài nguyên rừng đối với các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, những năm qua, huyện Quảng Trạch đã tập trung, chỉ đạo cấp uỷ và chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng...

    16/07/2018
    .
  • Toàn tỉnh trồng 5.130ha rừng các loại

    (QBĐT) - Năm 2018, ngành Kiểm lâm đã tham mưu, hướng dẫn các địa phương tích cực triển khai trồng rừng trên địa bàn.

    16/07/2018
    .
  • 342 doanh nghiệp thành lập mới trong 6 tháng đầu năm

    (QBĐT) - Ngày 15-7, tin từ Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có 342 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với số vốn đăng ký là 4.987 tỷ đồng (tăng 270% so với cùng kỳ).

    15/07/2018
    .
  • Độc đáo câu mực đêm Nhật Lệ

    (QBĐT) - Lần đầu tiên cùng ngư dân thức trắng câu mực xuyên đêm trên biển Nhật Lệ, chúng tôi mới hiểu được phần nào sự gian nan vất vả nhưng cũng không kém phần thú vị của nghề này.

    15/07/2018
    .