.
Chuyện quản lý:

Đổi mới doanh nghiệp, liệu có "bình mới rượu cũ"?

.
08:40, Thứ Năm, 19/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Một trong những nội dung quan trọng được đại biểu HĐND tỉnh nêu lên trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII là việc sắp xếp, cổ phần hóa (CPH) và đổi mới doanh nghiệp (DN) Nhà nước.

Theo đó, thời gian qua, công tác sắp xếp, đổi mới, CPH DN Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã được triển khai tích cực, đến nay, nhiệm vụ này cơ bản hoàn thành tiến độ theo đề án mà Chính phủ đã phê duyệt.

Sau thời gian chuyển đổi, sắp xếp, trên địa bàn tỉnh hiện có 9 DN do UBND tỉnh quản lý, gồm: 4 công ty TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ; 3 công ty CP Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thực hiện hoàn thành CPH trong giai đoạn 2011-2016 và 2 công ty TNHH MTV đã thực hiện CPH và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty CP Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ từ tháng 10-2017.

Do chủ động được đầu ra của sản phẩm, nên các doanh nghiệp may mặc hoạt động hiệu quả.
Do chủ động được đầu ra của sản phẩm, nên các doanh nghiệp may mặc hoạt động hiệu quả.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát để hoàn chỉnh đề án sắp xếp, kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, giai đoạn 2017-2020, trong đó có sắp xếp CPH một số đơn vị sự nghiệp công lập.

Nhìn chung, các DN sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động đã có nhiều chuyển biến về việc làm, thu nhập của người lao động; tuy nhiên vẫn còn đó không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là các DN trong lĩnh vực lâm công nghiệp.

Đó là, một số DN do ảnh hưởng của bão lũ nên thiệt hại lớn về tài sản, máy móc công nghệ lạc hậu, nợ ngân hàng còn cao, đầu ra cho sản phẩm hạn chế... nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Có DN buộc phải tiếp tục rà soát lại các cơ sở sản xuất không cần thiết để giải thể, bán, sát nhập..., đồng thời đội ngũ lao động cũng phải “tái cơ cấu” nhằm giảm bớt gánh nặng cơm áo.

Trong bối cảnh nền kinh tế đa sắc và đầy biến động như hiện tại, thiết nghĩ, các ban, ngành chức năng cần có một đánh giá tổng quan và chi tiết đối với những DN Nhà nước sau khi sắp xếp, CPH để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là các phương án sản xuất kinh doanh.

Qua đó, cần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhằm đổi mới tư duy quản trị DN, năng lực điều hành của đội ngũ lãnh đạo, bởi vì đây là yếu tố rất quan trọng, góp phần hạn chế hiện tượng “bình mới rượu cũ”.

Các DN tập trung sản xuất kinh doanh những ngành nghề chính, chuyển đổi phương thức sản xuất, liên doanh liên kết với đối tác tin cậy để phát huy được thế mạnh vốn có; xử lý những tài sản không hiệu quả. Đặc biệt là phương án tiếp tục thoái hết vốn nhà nước ở các DN này rất cần cơ quan chủ quản tính toán khoa học và hợp lý.

Minh Văn

 

 

,
  • Nhân rộng hệ thống thâm canh lúa cải tiến

    (QBĐT) - Hiện nay, hệ thống thâm canh lúa cải tiến (SRI) là một tiến bộ kỹ thuật được Cục Trồng trọt-Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận và cho phép áp dụng trên phạm vi toàn quốc nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lúa của Việt Nam.

    18/07/2018
    .
  • Phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

    (QBĐT) - Trong những năm trở lại đây, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng "cao, sạch và hiện đại", xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi và bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho nông dân.

    17/07/2018
    .
  • Tín hiệu vui từ Xuân Hóa

    (QBĐT) - Năm 2017 là một trong những năm khó khăn nhất về kinh tế của xã Xuân Hóa (Minh Hóa) khi chăn nuôi đình trệ do giá lợn hơi giảm mạnh, 100% diện tích rừng kinh tế bị cơn bão số 10 làm gãy đổ.

    17/07/2018
    .
  • Minh Hóa: Kỳ vọng đột phá từ ba dự án xúc tiến đầu tư

    (QBĐT) - Với tiềm năng và lợi thế của 3 dự án kêu gọi đầu tư trong hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh sắp tới, huyện Minh Hóa kỳ vọng sẽ thu hút được các nhà đầu tư, qua đó tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện trong thời gian tới.

    17/07/2018
    .
  • Toàn tỉnh có gần 1.000ha lúa nhiễm rầy lưng trắng

    (QBĐT) - Theo kết quả điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện nay toàn tỉnh có 971ha lúa bị nhiễm rầy lưng trắng, tăng 224,5 ha so với tuần trước đó.

    17/07/2018
    .
  • Quảng Trạch: Đẩy mạnh rà soát, chuyển đổi cây trồng trên đất kém hiệu quả

    (QBĐT) - Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2014-2020...

    16/07/2018
    .
  • Toàn tỉnh trồng 5.130ha rừng các loại

    (QBĐT) - Năm 2018, ngành Kiểm lâm đã tham mưu, hướng dẫn các địa phương tích cực triển khai trồng rừng trên địa bàn.

    16/07/2018
    .
  • Quảng Trạch: Tập trung bảo vệ và phát triển rừng

    (QBĐT) - Xác định tầm quan trọng và giá trị của tài nguyên rừng đối với các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, những năm qua, huyện Quảng Trạch đã tập trung, chỉ đạo cấp uỷ và chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng...

    16/07/2018
    .