.

Chuyện gia đình Vân Kiều làm kinh tế giỏi

.
08:41, Thứ Năm, 19/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Gia đình anh Hồ Thương (SN 1965) và chị Hồ Thị Ấn (SN 1967) ở bản Cửa Mẹc, xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy là minh chứng cho sự nỗ lực vươn lên, làm giàu của đồng bào Vân Kiều...

Cũng như bao cặp vợ chồng trẻ khác sau khi lập gia đình, cuộc sống ban đầu của anh Thương, chị Ấn gặp rất nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập chỉ trông chờ vào nương rẫy và cây lúa.

Nhận thấy quê hương có tiềm năng phát triển về nghề rừng và chăn nuôi, vợ chồng anh chị đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng cùng với số tiền ít ỏi của gia đình để phát triển mô hình kinh tế VAC.

Ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên gia đình anh chị gặp nhiều trở ngại trong khâu trồng cây, chăm sóc đàn vật nuôi. Không chịu khuất phục trước những khó khăn, anh chị đã tự tìm hiểu và học hỏi để đúc rút kinh nghiệm, sau đó áp dụng vào sản xuất.

Nhờ dám nghĩ, dám làm, gia đình anh Hồ Thương và chị Hồ Thị Ấn đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
Nhờ dám nghĩ, dám làm, gia đình anh Hồ Thương và chị Hồ Thị Ấn đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Mặt khác, anh chị còn tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi do địa phương tổ chức. Từ đó, anh chị đã chủ động thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với điều kiện địa phương.

Đất không phụ công người, đến nay, anh chị đã có ngôi nhà hai tầng khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt; đàn gia súc, gia cầm với bò, lợn, gà, vịt, ngan; hơn một ha ruộng lúa nước; 3 ao cá, 2 ha sắn, 20 ha rừng keo, tràm…

Bên cạnh đó, anh chị còn mạnh dạn mua máy xát để phục vụ cho đồng bào trong thôn bản và lấy cám chăn nuôi lợn, cá. Mô hình kinh tế tổng hợp đem lại nguồn thu khoảng 70 - 80 triệu/năm cho gia đình anh chị.

Anh Hồ Thương cho biết, muốn thoát khỏi nghèo khổ, không còn cách nào khác là phải tích cực lao động sản xuất. Có được như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn nhờ sự động viên, giúp đỡ của gia đình, bạn bè, hàng xóm láng giềng, đặc biệt là chính quyền địa phương.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, anh chị  còn là tấm gương sáng trong việc nuôi dạy các con ăn học đến nơi, đến chốn. Hiện tại, ba đứa con của anh chị đều đã ra trường và có công ăn việc làm ổn định. Bên cạnh đó, gia đình anh còn thường xuyên vận động bà con tích cực lao động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống gia đình.  Những ai muốn tham khảo, học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế từ mô hình của gia đình, anh chị đều vui vẻ giúp đỡ.

Ông Nguyễn Thông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngân Thủy cho biết, dựa vào ưu thế của địa phương cùng với sự siêng năng, cần mẫn và khát vọng thoát nghèo, gia đình anh Hồ Thương và chị Hồ Thị Ấn đã trở thành tấm gương điển hình về tinh thần cần cù trong lao động sản xuất, không trông chờ, ỷ lại Nhà nước, biết vươn lên làm giàu chính đáng.

Ngoài ra, anh chị còn tích cực tham gia các phong trào thi đua của thôn, bản, đóng góp xây dựng các nguồn quỹ nhân đạo, từ thiện...

Phạm Hà
 

,
  • Đổi mới doanh nghiệp, liệu có "bình mới rượu cũ"?

    (QBĐT) - Một trong những nội dung quan trọng được đại biểu HĐND tỉnh nêu lên trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII là việc sắp xếp, cổ phần hóa (CPH) và đổi mới doanh nghiệp (DN) Nhà nước.

    19/07/2018
    .
  • Nhân rộng hệ thống thâm canh lúa cải tiến

    (QBĐT) - Hiện nay, hệ thống thâm canh lúa cải tiến (SRI) là một tiến bộ kỹ thuật được Cục Trồng trọt-Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận và cho phép áp dụng trên phạm vi toàn quốc nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lúa của Việt Nam.

    18/07/2018
    .
  • Tín hiệu vui từ Xuân Hóa

    (QBĐT) - Năm 2017 là một trong những năm khó khăn nhất về kinh tế của xã Xuân Hóa (Minh Hóa) khi chăn nuôi đình trệ do giá lợn hơi giảm mạnh, 100% diện tích rừng kinh tế bị cơn bão số 10 làm gãy đổ.

    17/07/2018
    .
  • Phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

    (QBĐT) - Trong những năm trở lại đây, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng "cao, sạch và hiện đại", xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi và bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho nông dân.

    17/07/2018
    .
  • Toàn tỉnh có gần 1.000ha lúa nhiễm rầy lưng trắng

    (QBĐT) - Theo kết quả điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện nay toàn tỉnh có 971ha lúa bị nhiễm rầy lưng trắng, tăng 224,5 ha so với tuần trước đó.

    17/07/2018
    .
  • Minh Hóa: Kỳ vọng đột phá từ ba dự án xúc tiến đầu tư

    (QBĐT) - Với tiềm năng và lợi thế của 3 dự án kêu gọi đầu tư trong hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh sắp tới, huyện Minh Hóa kỳ vọng sẽ thu hút được các nhà đầu tư, qua đó tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện trong thời gian tới.

    17/07/2018
    .
  • Quảng Trạch: Đẩy mạnh rà soát, chuyển đổi cây trồng trên đất kém hiệu quả

    (QBĐT) - Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2014-2020...

    16/07/2018
    .
  • Toàn tỉnh trồng 5.130ha rừng các loại

    (QBĐT) - Năm 2018, ngành Kiểm lâm đã tham mưu, hướng dẫn các địa phương tích cực triển khai trồng rừng trên địa bàn.

    16/07/2018
    .