.
Chào mừng Tổng công ty Sông Gianh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Phân bón Sông Gianh, hành trình khẳng định thương hiệu

.
11:07, Thứ Bảy, 21/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Có mặt trên thị trường cách đây gần 30 năm, phân bón Sông Gianh (Tổng công ty Sông Gianh, phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn) đã có một bề dày phát triển bền vững, ngày càng tạo được thương hiệu, uy tín rộng khắp trên toàn đất nước và đang vươn tầm quốc tế.

Tổng công ty Sông Gianh tiền thân là Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng huyện Quảng Trạch, được thành lập theo Quyết định số 441/QĐ-UB ngày 26-4-1988 của UBND huyện Quảng Trạch.

Năm 1991,Tổng công ty được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt luận chứng kinh tế kỹ thuật cho xây dựng nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh, là một trong những dây chuyền sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh đầu tiên ở Việt Nam.

Các loại phân bón của Tổng công ty Sông Gianh được giới thiệu tại hội chợ nông sản miền Trung.
Các loại phân bón của Tổng công ty Sông Gianh được giới thiệu tại hội chợ nông sản miền Trung.

Khi sản phẩm phân bón vi sinh ra đời, các nhà khoa học đầu ngành nông nghiệp nước nhà quan tâm tiếp tục chuyển giao các đề tài khoa học, các quy trình để giúp đơn vị sản xuất ra nhiều loại sản phẩm phân bón có giá trị, từng bước nâng cao chất lượng.

Sản phẩm phân bón của Tổng công ty Sông Gianh đã giúp nông dân cải tạo đất đai cằn cỗi đi lên một nền nông nghiệp văn minh ấm no với những mùa vàng bội thu, góp phần vào công cuộc đổi mới nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Bên cạnh dòng sản phẩm truyền thống là phân hữu cơ vi sinh, phân hữu cơ khoáng chuyên dùng, trong năm 2015 và 2016, Tổng công ty Sông Gianh đã đầu tư hoàn thành và đưa vào vận hành hai nhà máy sản xuất phân bón NPK cao cấp theo công nghệ urê hóa lỏng tại tỉnh Bình Dương và Bắc Ninh với công suất 150.000 tấn/năm, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Với việc sản xuất thành công các dòng sản phẩm phân hữu cơ vi sinh, phân sinh học, phân khoáng chuyên dùng, phân NPK chất lượng cao, phân bón qua lá, dung dịch dinh dưỡng… các sản phẩm của Tổng công ty

đã đưa năng suất các loại cây công nghiệp tăng từ 20-25%, cây lương thực, thực phẩm tăng từ 15-20%. Các sản phẩm của Tổng công ty đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, góp phần đáng kể vào việc cải tạo đất, bảo đảm môi trường sinh thái, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả cây trồng, được người nông dân phấn khởi tin tưởng. Ngoài ra, sản phẩm của đơn vị cũng được xuất khẩu sang các nước bạn, như: Campuchia, Lào, Myanma…

Nhìn lại chặng đường hoạt động trong 30 năm, dẫu trải qua nhiều thăng trầm, thử thách, song bằng nội lực của chính mình cùng với các nguồn hỗ trợ từ bên ngoài và bằng nhiều biện pháp trong quản lý, tổ chức sản xuất, kinh doanh, Tổng công ty đã vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất, kinh doanh, giữ được chữ tín với khách hàng.

Trong đầu tư, đơn vị luôn cân nhắc, lựa chọn cân đối có trọng điểm, hiệu quả kinh tế, lại phù hợp cho khách hàng mua bán không phải đi xa, tập trung cho 4 vùng trọng điểm: miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, miền Nam. Việc đầu tư cơ khí hoá vào công đoạn sản xuất phân sinh học, tự động hoá dây chuyền sản xuất bao bì đã tạo cho Tổng công ty luôn ở thế chủ động, vươn lên thay thế dần lao động thủ công bằng lao động cơ khí hoá có sử dụng máy móc.

Trong quản lý, Tổng công ty Sông Gianh đã chú trọng đưa các phần mềm tin học vào ứng dụng, cải tiến hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 lên hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015… mang lại hiệu quả cao trong điều kiện đơn vị có quy mô lớn, địa bàn hoạt động rộng. Các phong trào thi đua lao động sáng tạo, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm... được cán bộ, nhân viên trong Tổng công ty tích cực tham gia. Nhờ đó, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mới đã ra đời, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng.

Công tác bồi dưỡng, đào tạo cho cán bộ, người lao động cũng được đặc biệt chú trọng. Hàng năm,  đơn vị  đã đầu tư kinh phí hàng trăm triệu đồng để đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ và gửi đi đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo trong nước để nâng cao chất lượng nguồn lực lao động.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động cũng được Tổng công ty quan tâm thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục - thể thao; có chế độ khen thưởng và đãi ngộ đối với thợ bậc cao, công nhân lành nghề, cán bộ kỹ thuật, nghiệp vụ giỏi; quan tâm giúp đỡ gia đình người lao động khi gặp khó khăn, hoạn nạn; chăm lo công tác xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa...

Hàng năm, Tổng công ty đã ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ ủng hộ vì người nghèo, Quỹ khuyến học... từ 380 đến 650 triệu đồng;  hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với phương châm, chiến lược phát triển đúng đắn, phù hợp cùng tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của tập thể Tổng công ty Sông Gianh trong sản xuất, kinh doanh nên các sản phẩm làm ra luôn bảo đảm về chất lượng, mẫu mã, được thị trường tin tưởng, lựa chọn.

Tổng công ty đã tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động có thu nhập ổn định. Sản xuất, kinh doanh luôn có lãi, tốc độ tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước, thực hiện vượt mức nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước, bảo đảm đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động…

Minh chứng cụ thể là năm 1997, Tổng công ty chỉ có 5 chi nhánh nhưng đến nay đã mở rộng lên 13 chi nhánh, trên 1.000 đại lý hoạt động khắp toàn quốc và trên nước bạn. Vốn điều lệ hiện nay so với năm 2009 tăng 11,5 lần; tổng tài sản tăng 3,8 lần; doanh thu, sản lượng tăng trên 1,7 lần; lợi nhuận, nộp ngân sách tăng trên 2 lần; thu nhập bình quân người lao động tăng 1,5 lần (năm 2017 đạt hơn 8,5 triệu đồng/người/tháng).

Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, Tổng công ty luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,  các tổ chức Đảng, đoàn thể nhiều năm liền luôn được công nhận "trong sạch vững mạnh", chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc và đời sống người lao động, giữ vững an ninh trật tự, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

Dây chuyền sản xuất phân bón Sông Gianh được đầu tư với công nghệ hiện đại.
Dây chuyền sản xuất phân bón Sông Gianh được đầu tư với công nghệ hiện đại.

Với những thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, Tổng công ty Sông Gianh đã nhận được nhiều danh hiệu khen thưởng cao quý, đặc biệt, trong tháng 7-2018, đơn vị vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Ông Biền Văn Nga, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Sông Gianh cho biết: Tổng công ty xác định sản xuất phân bón là ngành nghề chính, làm trọng tâm đầu tư và phát triển, trong đó sản phẩm truyền thống là phân hữu cơ, đồng thời mở rộng phát triển thêm dòng sản phẩm NPK, các chế phẩm sinh học để đa dạng hoá sản phẩm và các ngành phụ trợ, như: sản xuất bao bì, dịch vụ du lịch và tổ chức sự kiện.

Để tiếp tục khẳng định vị trí, thương hiệu của mình trên thị trường và phát triển bền vững, đơn vị định hướng lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu cho sản phẩm; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, lấy 3 nhà máy ở Bắc Ninh, Quảng Bình và Bình Dương làm trục chính, các nhà máy còn lại là vệ tinh; đặc biệt, trong năm nay, chúng tôi tiến hành hợp tác liên doanh đầu tư với Công ty GIB Thái Lan sản xuất phân bón qua lá hữu cơ sinh học phục vụ cho nông sản sạch.

Cùng với đó, đơn vị áp dụng linh hoạt các hình thức huy động vốn; xây dựng thị trường nội địa theo hướng phát triển bền vững, đặt thị trường xuất khẩu vào mục tiêu đột phá doanh thu… Định hướng đến năm 2025 vươn tới tổng công ty hoạt động đa quốc gia, chuyên môn hoá các đơn vị sản xuất và đơn vị thương mại, có doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, lớn mạnh về mọi mặt, góp phần lớn vào sự phát triển nền nông nghiệp sạch, bền vững.

Một số thành tích của Tổng công ty Sông Gianh:

1. Huân chương Lao động hạng Nhì (1997)

2. Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (năm 2000)

3. Cờ thi đua của Chính phủ (năm 2013)

4. Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh (năm 2013, 2015)

5. Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công thương (năm 2014)

6. Bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình (năm 2014)

7. Tập thể Lao động xuất sắc (năm 2012, 2013, 2014, 2016)

8. Giải thưởng Sao Vàng đất Việt (năm 2015)

9. Cờ thi đua của UBND tỉnh (năm 2012, 2014, 2016)

10. Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam (năm 2017)

11. Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2018)

 

Lê Mai

 

,
  • Thị xã Ba Đồn: Thiệt hại nuôi trồng thủy sản do mưa lớn

    (QBĐT) - Hiện nay, tại một số địa phương trên địa bàn thị xã Ba Đồn xuất hiện tình trạng cá lồng trên sông bị chết rải rác, điển hình là tại xã Quảng Minh.

    21/07/2018
    .
  • Quảng Ninh: Định hướng áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

    (QBĐT) - UBND huyện Quảng Ninh vừa phối hợp với các sở: Nông nghiệp-PTNT, Sở Khoa học-Công nghệ tổ chức hội thảo đề án "Nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp sử dụng công nghệ cao giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025".

     

    21/07/2018
    .
  • Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm đạt 11.222 tỷ đồng

    (QBĐT) - Với việc thực hiện sớm và đồng bộ các giải pháp, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển.

    20/07/2018
    .
  • Chuyển đổi cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu

    (QBĐT) - Thực hiện kế hoạch chuyển đổi câytrồng trên đất vườn đồi, từ năm 2014 đến nay, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy đã khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất trồng cây keo lai, đất vườn tạp sang trồng một số loại cây, như: cam, bưởi, thanh long ruột đỏ, cây dược liệu…, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao và từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu.

    20/07/2018
    .
  • Bồi dưỡng kiến thức mới về kinh doanh khí

    (QBĐT) - Ngày 19-7, Sở Công thương tổ chức bồi dưỡng kiến thức triển khai thực hiện Nghị định số 87/2018/NĐ-CP ngày 15-6-2018 của Chính phủ về kinh doanh khí cho 200 học viên là lãnh đạo quản lý các sở, ngành, đơn vị liên quan và các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khí trên địa bàn tỉnh.
    19/07/2018
    .
  • Chuyện gia đình Vân Kiều làm kinh tế giỏi

    (QBĐT) - Gia đình anh Hồ Thương (SN 1965) và chị Hồ Thị Ấn (SN 1967) ở bản Cửa Mẹc, xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy là minh chứng cho sự nỗ lực vươn lên, làm giàu của đồng bào Vân Kiều...

    19/07/2018
    .
  • Đổi mới doanh nghiệp, liệu có "bình mới rượu cũ"?

    (QBĐT) - Một trong những nội dung quan trọng được đại biểu HĐND tỉnh nêu lên trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII là việc sắp xếp, cổ phần hóa (CPH) và đổi mới doanh nghiệp (DN) Nhà nước.

    19/07/2018
    .
  • Nhân rộng hệ thống thâm canh lúa cải tiến

    (QBĐT) - Hiện nay, hệ thống thâm canh lúa cải tiến (SRI) là một tiến bộ kỹ thuật được Cục Trồng trọt-Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận và cho phép áp dụng trên phạm vi toàn quốc nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lúa của Việt Nam.

    18/07/2018
    .