.

Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn (Minh Hóa): Điểm sáng bảo vệ và phát triển rừng

.
10:21, Thứ Bảy, 30/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cách đây hơn 2 năm về trước, xã Hóa Sơn (huyện Minh Hóa) được biết đến là một điểm nóng với nhiều vụ phá rừng; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (BV và PTR) rất khó khăn, nan giải. Nhưng giờ đây, khi người dân trên địa bàn đã đồng thuận, nhận thức về tầm quan trọng của rừng được nâng lên, công tác BV và PTR nơi đây trở thành điểm sáng cần được nhân rộng.

Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn Trần An Chung cho biết, Trạm quản lý rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn hai xã Hóa Sơn và Hóa Hợp với tổng diện tích trên 21.500 ha; trong đó, xã Hóa Sơn gần 17.300 ha, xã Hóa Hợp trên 4.200 ha. Do thời tiết biến đổi khắc nghiệt, người dân ở vùng sâu, vùng xa đời sống khó khăn, thiếu đất sản xuất, nên tình trạng phá rừng, xâm chiếm đất lâm nghiệp để trồng rừng trái pháp luật trên địa bàn thường xuyên xảy ra.

Lực lượng kiểm lâm hướng dẫn người dân xử lý thực bì, chuẩn bị cho công tác trồng mới rừng.
Lực lượng kiểm lâm hướng dẫn người dân xử lý thực bì, chuẩn bị cho công tác trồng mới rừng.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng lâm sản ngày càng lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ quản lý BV và PTR trên địa bàn. Năm 2016 và những năm trở về trước, Hóa Sơn là điểm nóng về vi phạm lâm luật trên toàn tỉnh. Năm 2017, tuy có giảm nhưng toàn xã vẫn có 13 vụ vi phạm với khối lượng gỗ khá lớn. Đến 6 tháng đầu năm 2018, các vụ vi phạm trên địa bàn cơ bản giảm trên tất cả các tiêu chí.

Những năm qua, Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn đã nỗ lực trong các lĩnh vực công tác, trong đó, xác định công tác BV và PTR, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Từ năm 2017, Trạm đã chủ động phối hợp với chính quyền xã tổ chức tuyên truyền kết hợp công tác giao khoán thực địa BVR ngay từ những ngày đầu mùa nắng nóng với 5 lượt tập trung tại 5 thôn, bản xã Hóa Sơn và 9 lượt tại 9 thôn xã Hóa Hợp, thu hút đông đảo người dân tham gia. Trạm cũng đã phối kết hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân xã Hóa Sơn giao nộp 20 khẩu súng tự chế trong năm 2017 và 23 khẩu súng trong 6 tháng đầu năm 2018.

Cùng với đó, Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn đã tham mưu kiện toàn và đổi tên 2 Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững xã; củng cố kiện toàn 6 tổ, đội BVR - PCCCR tại 6 bản xã Hóa Sơn gồm 43 người và 10 tổ, đội BVR- PCCCR tại xã Hóa Hợp gồm 63 người tham gia, nòng cốt là lực lượng dân quân và đoàn viên, thanh niên...

Tại đây, các tổ, đội luôn duy trì bảo vệ, quản lý, PCCCR để kịp thời phát hiện các hành vi phá rừng trái phép, vận động và nhắc nhở, hướng dẫn người dân sản xuất trên nương bảo đảm quy định, không lấn chiếm đất rừng để trồng rừng; đốt nương, xử lý thực bì không để cháy lan vào rừng, đường băng cản lửa cho các khu rừng có nguy cơ cháy cao… Nhờ đó, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn quản lý không để xảy ra các vụ cháy rừng.

Công tác tổ chức kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về rừng được Trạm tăng cường thực hiện.Trong 6 tháng đầu năm 2018, Trạm đã phối hợp với các lực lượng phát hiện, bắt giữ 6 vụ vi phạm, tạm giữ 0,21m3 gỗ, 9,5 kg phong lan, 4,1 kg động vật và vận động người dân giao nộp 1 cá thể Voọc Hà Tĩnh có trọng lượng 8kg.

Trạm cũng tham gia xây dựng quy chế và giao khoán BVR cho các cộng đồng thôn, bản trên địa bàn trạm quản lý. Đến nay, đã giao 904 ha cho 9 thôn với 784 hộ gia đình ở xã Hóa Hợp; 1.965 ha cho 5 cộng đồng thôn, bản với 390 hộ gia đình ở xã Hóa Sơn. Và khi người dân các bản thực sự là những chủ rừng thì nhận thức về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm ngày càng nâng lên.

Người dân có thêm hiểu biết và chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực quản lý BVR, không tự ý phá, đốt rừng làm nương. Các tổ bảo vệ quản lý rừng của bản tăng cường tuần tra khu rừng được giao, hạn chế thấp nhất các hành vi chặt phá rừng trái phép.

Đáng chú ý, Trạm phối hợp với chính quyền địa phương vận động, hướng dẫn người dân chuyển đổi nghề, trồng rừng và chăm sóc diện tích rừng trồng mới. Mùa trồng rừng năm 2017, bà con xã Hóa Sơn đã trồng 90,277ha và xã Hóa Hợp trồng 45,66 ha, chủ yếu là keo lai. Vụ xuân năm 2018, xã Hóa Sơn trồng 24,26 ha, xã Hóa Hợp trồng 16,145 ha.

Ông Cao Văn, Trưởng bản Hóa Lương (xã Hóa Sơn) cho biết: “Trước đây, bà con trong bản có thói quen đốt rừng làm nương nhưng được cán bộ tuyên truyền nên đã hiểu được lợi ích của rừng. Nhiều gia đình cam kết không đốt rừng làm nương; ngăn chặn không cho người khác phá rừng.

Đặc biệt, từ khi được giao quản lý bảo vệ rừng, ý thức của người dân được nâng lên, bà con không phá rừng như trước. Diện tích rừng được giao cho bản đều được chăm sóc, bảo vệ nên phát triển tốt. Bản cũng thành lập tổ BVR trên tinh thần tự nguyện, thường xuyên tuyên truyền tới bà con để BVR tốt, không để xảy ra cháy rừng. Trường hợp xảy ra các đám cháy nhỏ, tổ huy động nhân dân tổ chức dập tắt kịp thời”.

Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn thực hiện tốt công tác quản lý lưu thông giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn.
Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn thực hiện tốt công tác quản lý lưu thông giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn.

Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả hơn công tác quản lý và phát triển diện tích rừng trên địa bàn hai xã Hóa Sơn và Hóa Hợp, theo ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, thời gian tới, Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn cần tiếp tục phối hợp với UBND các xã tổ chức tuyên truyền, ký các cam kết BVR và PCCCR trên các xã; hướng dẫn người dân xử lý thực bì, khai thác rừng trồng trong mùa khô; ngăn chặn việc phát đốt rừng làm nương rẫy.

Đồng thời, Trạm cũng cần tăng cường công tác phối hợp tổ liên ngành và các đơn vị liên quan, UBND các xã, các trạm kiểm lâm liền kề để kiểm tra, kiểm soát lâm sản và các hành vi lấn chiếm rừng, phá rừng, không để xảy ra các điểm nóng về phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn quản lý.

Đặc biệt, Trạm tiếp tục thực hiện tốt Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT ngày 28 tháng 6 năm 2016 về quy định khai thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản; kiểm tra bấm điểm bằng máy GPS các điểm khai thác rừng trồng nhằm cập nhật kịp thời diễn biến và ngăn chặn việc lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp.

Cùng với đó, cần thường xuyên kiểm tra và tiến hành làm cam kết, kịp thời ngăn chặn những trường hợp cưa xẻ gỗ trái phép và ổn định trật tự về an ninh lâm nghiệp; tham mưu và kết hợp các tổ kiểm tra kiểm soát cây giống, thực hiện tốt công tác quản lý lưu thông giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn quản lý; thực hiện tốt công tác giao khoán bảo vệ rừng cho các cộng đồng thôn bản, hướng dẫn các cộng đồng thực hiện đúng các quy chế đã xây dựng tại các thôn bản.

Hương Trà
 

,
  • Quảng Trạch: Tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa hè-thu

    (QBĐT) - Vụ hè-thu năm nay, huyện Quảng Trạch gieo sạ được khoảng 3.400 ha lúa, đến thời điểm này, cây lúa đang trong thời kỳ đẻ nhánh. Tuy nhiên, diễn biến thời tiết phức tạp đã phát sinh một số loại sâu bệnh hại lúa.

    29/06/2018
    .
  • Lệ Thủy: Tích cực chăm sóc lúa hè-thu

    (QBĐT) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, nông dân huyện Lệ Thủy đang tập trung xuống đồng chăm sóc lúa hè - thu, bảo đảm lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

    29/06/2018
    .
  • Tăng trưởng GDP 6 tháng năm 2018 đạt cao nhất trong 8 năm qua

    Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2018 ước tính tăng 7,08% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất của 6 tháng trong 8 năm qua.

    29/06/2018
    .
  • Lệ Thủy: Huy động trên 129 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

    (QBĐT) - Thông tin từ Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) huyện Lệ Thủy cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, huyện Lệ Thủy đã huy động được 129,2 tỷ đồng phục vụ XDNTM.

    29/06/2018
    .
  • TP. Đồng Hới: Nâng cao hiệu quả sử dụng gỗ rừng trồng

    (QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 13 ngày 12-2-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc "đóng cửa rừng, ngừng khai thác gỗ rừng tự nhiên"...

    29/06/2018
    .
  • Quảng Ninh: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tôm nuôi

    (QBĐT) - Vụ nuôi tôm mặn lợ năm 2018, toàn huyện Quảng Ninh đã thả nuôi được trên 110ha ao hồ, trong đó có hơn 80 ha ao hồ nuôi tôm nước lợ ven sông, tập trung chủ yếu ở các xã Võ Ninh, Hàm Ninh, Hải Ninh...

    29/06/2018
    .
  • Tập trung giảm nghèo bền vững

    (QBĐT) - Những năm qua, công tác giảm nghèo được huyện Tuyên Hóa xác định là nhiệm vụ trọng tâm, việc giúp đỡ, tạo điều kiện hỗ trợ người nghèo là trách nhiệm của các ngành, các cấp, chính quyền, đoàn thể địa phương.

    28/06/2018
    .
  • TP. Đồng Hới: Đón gần 670.000 lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2018

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, TP. Đồng Hới đã tổ chức nhiều điểm vui chơi, giải trí, các hoạt động văn hóa, thể thao và lễ hội truyền thống trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2018 nhằm góp phần thu hút khách du lịch.

    28/06/2018
    .