.

TP.Đồng Hới: Tích cực triển khai vay vốn xây dựng nhà ở xã hội

.
09:17, Thứ Sáu, 22/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, với số vốn 12 tỷ đồng về xây dựng nhà ở xã hội do Ban đại diện NHCSXH tỉnh Quảng Bình phân bổ cho thành phố Đồng Hới, nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố đã bắt đầu được giải ngân và thụ hưởng nguồn vốn này.

Anh Trọng Thủy ở tổ dân phố (TDP) Nam Thành, phường Hải Đình (TP.Đồng Hới), phấn khởi cho hay: "Cách đây gần 2 tháng, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình tôi được biết đến gói cho vay xây dựng nhà ở xã hội dành cho những người dân khó khăn vùng đô thị.

Qua tìm hiểu, gia đình tôi xét thấy mình đủ điều kiện để vay, từ đó mạnh dạn hoàn thành sớm các thủ tục liên quan và may mắn nhận được gói vay ưu đãi này. Vợ chống tôi hứa sẽ trả nợ đúng kỳ hạn cho ngân hàng trong thời gian tới".

Cũng có chung niềm vui trên, anh Nguyễn Văn Tuyến, TDP 13, phường Bắc Lý, tâm sự: "Gia đình tôi thật may mắn khi nằm vào nhóm đầu tiên hưởng lợi từ chương trình cho vay xây dựng nhà ở xã hội.

Nói thật, vợ chồng tôi đều là cán bộ Nhà nước, đồng lương cũng có hạn, nếu vay được lãi suất thấp, thời gian trả nợ kéo dài thì vợ chồng tôi cũng hy vọng xây được cái nhà để ở. Tôi rất cám ơn NHCSXH đã tạo điều kiện thuận lợi để vợ chồng có ngôi nhà vững chắc trong tương lai”.

Theo báo cáo sơ bộ từ cán bộ tín dụng NHCSXH tỉnh tại thành phố Đồng Hới, tính đến thời điểm này, đã có 25 hộ trên địa bàn 3 phường: Đồng Phú, Hải Đình và Bắc Lý tại thành phố Đồng Hới đã được Ban giảm nghèo phường, Tổ tiết kiệm và vay vốn họp bình xét đối tượng cho vay và gửi hồ sơ tham gia gói vay xây dựng nhà ở xã hội.

Trung bình mỗi hộ được giải ngân từ 200 - 400 triệu đồng và thời gian vay từ 15 đến 25 năm với mức lãi suất 4,8%/năm.

Cán bộ NHCSXH thường xuyên kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở của hộ vay để giải ngân kịp thời từng giai đoạn
Cán bộ NHCSXH thường xuyên kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở của hộ vay để giải ngân kịp thời từng giai đoạn

Trao đổi nhanh với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Liêm, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh Quảng Bình, cho biết, chủ trương cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/CP có từ 20-10-2015 nhưng đến năm 2018 Chính phủ mới bố trí được nguồn vốn cho vay.

Sau khi nhận được phân bổ vốn, NHCSXH tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo 4 tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác phối hợp với NHCSXH tiến hành tập huấn cho mạng lưới, gồm: chủ tịch UBND xã, phường; hội đoàn thể trên địa bàn; tổ tiết kiệm và vay vốn; ban giảm nghèo xã phường, trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố, về các thủ tục và quy định liên quan đến chính sách cho vay xây dựng nhà ở xã hội.

Đồng thời, NHCSXH đã tham mưu cho UBND thành phố Đồng Hới ra văn bản chỉ đạo các ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện. Việc bình xét đối tượng vay vốn nhà ở xã hội do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của tổ chức hội nhận ủy thác và tổ trưởng tổ dân phố.

Hiện các tổ tiết kiệm và vay vốn đã lập hồ sơ gửi Ban giảm nghèo xã họp xét duyệt để gửi Ngân hàng tiến hành các thủ tục thẩm định cho vay theo quy định. Nếu không có gì thay đổi, từ nay đến cuối năm, sẽ tiếp tục có đợt phân bổ vốn tiếp theo về cho các xã, phường hiện tại chưa được thụ hưởng. Ông Nguyễn Hồng Liêm nhấn mạnh: "Tôi rất hy vọng nhiều hộ còn khó khăn sẽ được tiếp nhận nguồn vốn ưu đãi này để sớm an cư, lạc nghiệp, góp phần xóa nghèo, ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Được biết, để tận dụng được nguồn vốn hiện tại và triển khai tốt nguồn vốn mới trong thời gian tới, các khách hàng lưu ý: đối với những trường hợp mua, thuê nhà ở xã hội, mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê nhà ở xã hội. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Thời hạn vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp người vay vốn có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì thỏa thuận với NHCSXH nơi cho vay về thời hạn cho vay thấp hơn; người vay vốn phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại NHCSXH với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với NHCSXH. Mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn…

Chia sẻ thông tin với chúng tôi, cán bộ tín dụng NHCSXH chi nhánh tỉnh Quảng Bình, cho biết, chiếu theo những quy định trên của NHCSXH, nhiều hộ dân bước đầu đã hoàn thiện các thủ tục cần thiết và nhận được mức giải ngân giai đoạn đợt 1 từ NHCSXH tỉnh tại thành phố Đồng Hới. Để thẩm định xem người dân sử dụng đồng vốn có đúng mục đích hay không, cán bộ tín dụng NHCSXH tỉnh tại thành phố đã thường xuyên kiểm tra sâu sát quá trình thi công công trình nhà ở…, đồng thời thực hiện các thủ tục giải ngân theo quy định của NHCSXH.

H. Phương-P.Hà

    


 

,