.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa dịch bệnh động vật

.
10:00, Thứ Ba, 12/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thường xuyên chỉ đạo các trạm chăn nuôi và thú y cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc công tác tiêm phòng, kiểm tra, giám sát phát hiện và khống chế kịp thời tình hình dịch bệnh động vật (bao gồm cả thủy sản).

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc tại xã Tân Trạch, xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch), làm 155 con trâu, bò mắc bệnh. Nhưng nhờ phát hiện và xử lý kịp thời, đến nay, dịch bệnh đã được khống chế, số trâu bò mắc bệnh đã lành về triệu chứng, không phát sinh thêm ca mắc bệnh.

Dịch bệnh trên tôm nuôi đã xảy ra tại 11 hộ nuôi thuộc 3 huyện: Quảng Ninh, Bố Trạch và Lệ Thủy, với tổng diện tích 4,14 ha (giảm 79,1%  so với cùng kỳ năm ngoái), chiếm 0,46% diện tích nuôi toàn tỉnh. Chủ yếu là các bệnh đốm trắng (WSSV) và bệnh hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô (IHHNV).

Công tác kiểm tra, phòng ngừa dịch bệnh được cán bộ thú y thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.
Công tác kiểm tra, phòng ngừa dịch bệnh được cán bộ thú y thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã và các hộ nuôi tiến hành xử lý ổ dịch, hạn chế dịch bệnh phát sinh và lây lan. Ngay trước vụ nuôi, các xã nuôi trồng thủy sản trọng điểm đã được hỗ trợ hóa chất Chlorine để thực hiện tiêu độc, khử trùng hệ thống kênh mương cấp thoát nước, xử lý môi trường vùng nuôi và xử lý khi có dịch bệnh xảy ra với tổng số lượng 16.500 kg.

Cùng với việc phát hiện, kịp thời xử lý các loại dịch bệnh trên vật nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh chú trọng đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác tiêm phòng vắc xin các loại cho đàn gia súc, gia cầm.

Do đó, trong đợt 1 năm 2018, các địa phương cơ bản đã triển khai xong việc tiêm phòng và đang tiếp tục chỉ đạo tiêm phòng bổ sung. So với cùng kỳ năm 2017, tỷ lệ tiêm phòng một số loại trong đợt 1 có tăng hơn, cụ thể: vắc xin lở mồm long móng 54.600/90.000 liều, kế hoạch đạt 60,67%, tăng 48,35%; vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò 71.100/85.000 liều, kế hoạch đạt 83,65%, tăng 1,09%...

Cát Nhiên

 


 

,