.

Trồng nấm lãi gần 200 triệu đồng/năm

.
09:50, Thứ Năm, 10/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật đơn giản, nguyên liệu sẵn có, thu hoạch sớm, lãi suất cao, mô hình trồng nấm đã mang lại cho gia đình ông Nguyễn Bình Nhất- thôn Nam Thủy- xã Quảng Thủy- thị xã Ba Đồn thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Nghề trồng nấm tuy không mới nhưng vẫn rất hiệu quả, giúp ông Nhất và nhiều hộ dân khác trên địa bàn thị xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Gia đình ông Nhất là gia đình thuần nông trên địa bàn xã Quảng Thủy. Ông có 3 người con thì người con trai đầu bị tai nạn nằm liệt một chỗ. Cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên khó khăn chồng chất khó khăn. 

Nhờ trồng nấm, gia đình ông Nguyễn Bình Nhất có thu nhập ổn định, tạo công ăn việc làm cho 5 lao động.
Nhờ trồng nấm, gia đình ông Nguyễn Bình Nhất có thu nhập ổn định, tạo công ăn việc làm cho 5 lao động.

Năm 2016, ông đã mạnh đầu tư kinh phí, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình trồng nấm trong và ngoài địa phương và quyết định mở mô hình trồng nấm ngay tại nhà. Loại nấm mà ông trồng chủ yếu là nấm sò, nấm mộc nhĩ và nấm rơm, bởi theo ông, những loại nấm này dễ trồng, tận dụng được nguyên liệu phế thải từ nông nghiệp, như: rơm khô, mùn cưa...Chỉ mới thử nghiệm 2 năm, nhưng gia đình ông đã có thu nhập ổn định, tạo công ăn việc làm cho 5 lao động, trừ chi phí, mỗi năm, ông thu lãi gần 200 triệu đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nhất cho biết: "Lúc đầu triển khai mô hình, tôi gặp rất nhiều khó khăn, do không có kinh nghiệm nên các phôi nấm làm ra đều bị hỏng, thiệt hại hàng chục triệu đồng. Thế nhưng, với quyết tâm cao, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu trên nhiều tài liệu sách báo, ti vi để tìm ra các giải pháp phù hợp." Thời gian tới, ông sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng nấm và tạo thêm việc làm cho người lao động trên địa bàn .

Mạnh dạn tìm tòi, học hỏi và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, mô hình trồng nấm của gia đình ông Nhất đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và là mô hình kinh tế điển hình tại xã Quảng Thủy.

Hồng Sâm-Hải Long
(Đài TT-TH Ba Đồn)

 


 

,