.

Lệ Thủy: Giá lợn tăng, người chăn nuôi nuối tiếc

.
08:49, Thứ Sáu, 18/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cách đây hơn 1 năm, huyện lúa Lệ Thủy là một trong những địa phương chăn nuôi lợn lớn nhất tỉnh cả về sản lượng xuất chuồng lẫn quy mô chăn. Thời kỳ phát triển mạnh hồi đầu năm ngoái, có nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi hàng trăm con/lứa, doanh thu vài tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, trong suốt quãng thời gian dài kể từ cuối năm 2016, giá lợn hơi trên thị trường tuột dốc không phanh, xuống thấp đỉnh điểm dưới 25.000 đồng/kg, còn giá lợn giống chỉ ở mức 300.000 đồng/con loại có trọng lượng trên 10 kg/con nên đã có nhiều hộ chăn nuôi bỏ chuồng vì không trụ nổi cơn bão "rớt giá". Điều này khiến quy mô đàn lợn ở Lệ Thủy sụt giảm mạnh, người dân thua lỗ, nhiều trang trại, gia trại lâm vào cảnh nợ nần.

Sau một hơn 1 năm khủng hoảng giá, từ thời điểm giữa tháng tư đến nay, giá thịt lợn hơi đã liên tục tăng và vượt mốc 40.000 đồng/kg trên khắp cả nước. Với mức giá này, anh Lê Thanh Trọng, một chủ trang trại chăn nuôi tổng hợp ở thôn Đặng Lộc 1, xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy cho rằng, người chăn nuôi đã có thể thu lãi từ 5.000 - 7.000 đồng/kg nếu không có dịch bệnh và giá thức ăn chăn nuôi ổn định.

Nhiều hộ dân đã cạn vốn nên không thể phục hồi phong trào chăn nuôi lợn trong một sớm một chiều
Nhiều hộ dân đã cạn vốn nên không thể phục hồi phong trào chăn nuôi lợn trong một sớm một chiều

Tuy nhiên, đáng tiếc là không phải ai cũng được hưởng lợi từ đà phục hồi của giá lợn hơi. Bởi chỉ những trang trại quy mô lớn, vốn nhiều và nhanh nhạy với thị trường mới duy trì được đàn, còn lại đa số nhiều trang trại, gia trại và nông hộ nhỏ lẻ đều đã “bỏ cuộc”.

Và ngay cả những trang trại lớn cũng không được hưởng lợi một cách trọn vẹn, bởi họ đều đã phải giảm đàn để giảm lỗ trong thời gian qua. Còn đa số người dân, hiện ai cũng đều mang một tâm trạng tiếc nuối, buồn rầu bởi họ đang lâm vào cảnh "lợn không, chuồng trống ” khi giá lợn vọt lên cao.

Theo anh Lê Thanh Trọng và một số hộ chăn nuôi lợn cho biết, dù nguồn cung khan hiếm, thương lái gặp khó khăn trong việc thu gom hàng nhưng đa số các trang trại, gia trại và nông hộ ở Lệ Thủy cũng không thể một sớm một chiều nuôi lợn trở lại vì “đói vốn, đói giống”...

Trọng Hiểu

 

,