.

Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình: Nỗ lực hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế

.
09:19, Thứ Hai, 14/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Là doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực dược phẩm, Công ty cổ phần Dược phẩm Quảng Bình (Quapharco) có truyền thống nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế Nhà nước.

Để xây dựng được thương hiệu này, ông Phan Văn Ngọc, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Quapharco lý giải: “Đơn vị chúng tôi luôn xác định sự song hành giữa tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.”

Được biết, năm 2017, doanh nghiệp vừa được vinh danh là một trong mười đơn vị tiêu biểu của tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Trên bước đường xây dựng đơn vị trở thành “Doanh nghiệp tiêu biểu”, vấn đề văn hóa doanh nghiệp được tập thể CBCNV- Người lao động Quapharco quan tâm. Và việc chấp hành pháp luật, làm tốt nghĩa vụ nộp thuế Nhà nước là tiêu chí cao nhất để đánh giá văn hóa doanh nghiệp.

Câu chuyện hoàn thành nghĩa vụ ngân sách Nhà nước là hành trình dài. Đơn vị đã quán triệt, giáo dục cho đội ngũ CBCNV- người lao động hiểu rõ vấn đề quan trọng của công tác nộp thuế Nhà nước. Trong quá trình hoạt động, đơn vị luôn thực hiện đúng quy định pháp luật về đầu tư, sản xuất, kinh doanh, các nghĩa vụ đối với ngân sách và pháp luật liên quan đến doanh nghiệp.

Không phải chờ đến khi sản xuất kinh doanh thuận lợi, Quapharco mới làm tròn nghĩa vụ thuế. Một cán bộ kế toán đơn vị cho biết, việc thực hiện nộp ngân sách nghiêm túc đã trở thành truyền thống hàng chục năm nay của doanh nghiệp. Ngay thời điểm khó khăn nhất, đó là vào khoảng những năm 2010- 2014, doanh nghiệp hoạt động trong điều kiện nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của cuộc khủng khoảng tài chính và suy thoái kinh tế, lại gặp bão lũ thiên tai liên tiếp.

Năm 2013, cơn bão số 10 gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính vào thời điểm đó, ý thức trách nhiệm của những người cán bộ trên lĩnh vực dược phẩm lại càng cao. Đời sống CBCNV- người lao động có thể còn khó khăn vất vả, phải “thắt lưng buộc bụng” để lao động sản xuất trên thương trường đầy sự cạnh tranh, nhưng không thể tạm quên công tác thuế. Ngược lại, ở thời điểm này, doanh nghiệp đã gương mẫu đi đầu trong công tác này.

Ông Phan Văn Ngọc,Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty Dược phẩm Quảng Bình nhận cúp Thánh Gióng
Ông Phan Văn Ngọc,Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty Dược phẩm Quảng Bình nhận cúp Thánh Gióng.

Năm 2010, đơn vị nộp ngân sách 4 tỷ 276 triệu, trong đó ngân sách tỉnh 2 tỷ 060 triệu; năm 2011: 5 tỷ 089 triệu đồng; trong đó ngân sách tỉnh 3 tỷ 171 triệu đồng và năm 2014: 5 tỷ 994 triệu đồng. Ngay trong thời điểm khó khăn chung của tỉnh Quảng Bình về ảnh hưởng sự cố môi trường biển, năm 2016, Quapharco cũng đã thực hiện được 7 tỷ 524 triệu đồng, trong đó nộp ngân sách tỉnh 4 tỷ 875 triệu đồng. Gần đây nhất là năm 2017, doanh nghiệp đã thực hiện 8 tỷ 963 triệu đồng, vượt 12,03 %. Nhờ những thành tựu đó, liên tục nhiều năm, đơn vị đã nhận được phần thưởng từ Bộ Tài chính, UBND tỉnh Quảng Bình.

Trao đổi với chúng tôi về quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, ông Lê Hải Đăng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty cho biết, để làm tốt vấn đề này, doanh nghiệp phải nâng cao tính minh bạch, công khai. Đội ngũ cán bộ kế toán luôn cập nhật các thông tin chế độ chính sách mới về thuế.

Mọi người phải tự trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi để ngày càng hoàn thiện hơn. Công ty cũng đã có đội ngũ cán bộ kiểm tra chuyên trách, từ đó có sự phản biện ngay từ trong hàng ngũ cán bộ. Đây là một trong những nguyên nhân để doanh nghiệp thực hiện sự minh bach công khai, đưa lại niềm tin cho cổ đông, người lao động.

Hẳn nhiên, yếu tố mang tính quyết định để đơn vị thường xuyên hoàn thành nghĩa vụ thuế Nhà nước phải bắt đầu từ hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Được thành lập từ năm 1963, chuyển đổi thành công ty cổ phần năm 2005, bước đường trưởng thành của Công ty là quá trình vươn lên đầy tự hào.

Trong thời gian qua, doanh nghiệp đã thực hiện đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thương trường, đưa thương hiệu Quapharco chuyển qua giai đoạn hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, nâng cao đời sống cho người lao động, giải quyết việc làm cho xã hội, đạt 5 tiêu chuẩn chất lượng quan trọng theo quy định của Bộ Y tế.  

Công ty đang chú trọng đổi mới toàn diện cơ sở sản xuất, công tác quản lý nhằm xây dựng uy tín thương hiệu Quapharco. Hiện tại, ngoài trụ sở chính tại thành phố Đồng Hới, Quapharco có một hệ thống 3 chi nhánh ngoại tỉnh tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, 7 chi nhánh nội tỉnh tại Lệ Thủy, Quảng Ninh, TP.Đồng Hới, Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, TX.Ba Đồn và đang đầu tư xây dựng thêm kho hàng tiêu chuẩn GSP- WHO với diện tích 1.152 m2.

Là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc chữa bệnh- loại hàng hóa đặc biệt- liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng nên doanh nghiệp luôn chú trọng đầu tư xây dựng môi trường khuôn viên sáng- xanh- sạch- đẹp, khu sản xuất, kho bảo quản thuốc bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh theo quy định. Trong tổ chức thực hiện, lãnh đạo đơn vị đã năng động sáng tạo dám nghĩ dám làm, linh hoạt trong điều hành sản xuất kinh doanh, xây dựng được bộ máy quản lý điều hành khoa học, phù hợp với mô hình công ty cổ phần, tạo điều kiện cho người lao động phát huy sáng kiến, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Một nét khác biệt giúp Công ty đứng vững và phát triển tốt trên thương trường đầy sự cạnh tranh là biết hướng đến việc thu hút nhân tài, mở rộng mối quan hệ quốc tế. Nhờ vậy, Công ty đã đào tạo được 10 dược sĩ đại học chuyên tu, đang đào tạo 13 dược sỹ đại học và tuyển dụng được 5 dược sỹ đại học chính quy về làm công tác khoa học kỹ thuật. Công ty đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các trường đại học, viện nghiên cứu chuyển giao sản phẩm mới.

Chỉ trong 3 năm gần đây, Công ty đã đăng ký và sản xuất thành công 15 sản phẩm mới; hợp tác với Khoa Y dược, Đại học Quốc gia Hà Nội sản xuất thử nghiệm thành công phẩm viên hoàn nhỏ giọt chứa tinh chất đan sâm, tam thất VNUBotimax theo công nghệ mới phytosol đầu tiên của Việt Nam. Công ty đã sản xuất 117 thành phẩm thuốc chữa bệnh được phép lưu hành trong toàn quốc và hơn 3.000 mặt hàng kinh doanh.

Với định hướng phát triển sản xuất theo phương châm khác biệt hóa, hiện các loại thuốc sản xuất từ nguyên liệu Vitamin C của công ty đã có mặt trên thị trường 63 tỉnh, thành trong cả nước, chiếm 30 % doanh thu tiêu thụ hàng sản xuất. Công ty là một trong những đơn vị sản xuất Vitamin C lớn nhất Việt Nam. Hiện, công ty đang mở rộng quan hệ đối ngoại, kinh doanh với hơn 200 đơn vị trong nước, trên 20 hãng và công ty nước ngoài; ổn định tốc độ tăng trưởng các chỉ tiêu SXKD bình quân trên 10 % năm.

Điều đáng ghi nhận là trong quá trình hoạt động của mình, Công ty thường xuyên chú trọng chăm lo phát triển tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, biết quan tâm thu hút nhân tài, chăm lo quyền lợi cho người lao động nhất là lao động nữ, tạo nên không khí thi đua phấn khởi hăng hái lao động sản xuất trong toàn đơn vị.

Công ty luôn chủ động xác định phương hướng chiến lược thời gian tới là đầu tư xây dựng phát triển doanh nghiệp theo hướng công nghiệp, hiện đại, hội nhập kinh tế quốc tế; có bước đột phá về khoa học công nghệ, tạo nên sản phẩm mới, khác biệt, chất lượng tốt, cạnh tranh cao; phấn đấu bảo đảm mức tăng trưởng kinh tế tăng bình quân 15%/năm. Và một định hướng luôn được tập thể HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, CBCNV- người lao động Quapharco quan tâm xây dựng thành nghị quyết của công ty là phấn đấu giữ vững danh hiệu đơn vị có truyền thống hoàn thành tốt nghĩa vụ ngân sách Nhà nước.

Phan Hòa


                                                                                                 
 

 

,