.

"Bài toán" khó về giải ngân vốn vay xây dựng nhà ở

.
08:48, Thứ Tư, 09/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Tại Quảng Bình, gói 20 tỷ cho vay nhà ở xã hội đã được Ngân hàng Chính sáchxã hội (NHCSXH) tỉnh chính thức triển khai với lãi suất 4,8%/năm. Bên cạnh những cơ hội về nhà ở đối với người thu nhập thấp, vẫn còn đó những nỗi lo trong quá trình giải ngân nguồn vốn này.

Vừa qua, NHCSXH Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định bố trí vốn vay nhà ở xã hội 500 tỷ đồng và NHCSXH Việt Nam cũng sẽ huy động thêm 500 tỷ đồng nữa, tổng cộng là 1.000 tỷ đồng, để bước đầu triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội. Hiện nay, nguồn vốn này đã được phân bổ vốn về các tỉnh trong cả nước.

Riêng đối với Quảng Bình, qua khảo sát sơ bộ, toàn tỉnh có khoảng 6.000 hộ có nhu cầu vay vốn sửa chữa và làm mới nhà ở. Tuy nhiên, với số vốn được NHCSXH Việt Nam rót về trước mắt chỉ 20 tỷ đồng, con số này trở thành “muối bỏ biển” so với nhu cầu của người dân trong tỉnh hiện nay.

Chị Nguyễn Thị Thủy ở phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới cho biết: “Tôi chờ đợi chương trình cho vay nhà ở xã hội này của Chính phủ bấy lâu nay. Sau khi nhận được thông báo, tôi lên phường Đồng Sơn đăng ký để được xem xét cho vay và thấy số hộ đăng ký khá đông, không biết NHCSXH sẽ xem xét diện nào ưu tiên trước”.

Cán bộ NHCSXH tỉnh khảo sát nhu cầu vay vốn xây dựng nhà ở xã hội của người dân.
Cán bộ NHCSXH tỉnh khảo sát nhu cầu vay vốn xây dựng nhà ở xã hội của người dân.

Hay anh Hồ Đức Long ở xã Lộc Ninh tâm sự: "Nói thật, vợ chồng tôi đều là cán bộ nhà nước, đồng lương cũng có hạn, nếu vay được lãi suất thấp, thời gian trả nợ kéo dài thì vợ chồng tôi cũng hy vọng xây được cái nhà để ở. Thế nhưng, với số vốn Trung ương rót về quá ít, cơ hội cho cán bộ “nghèo” như gia đình chúng tôi lại càng mong manh".

Trao đổi nhanh với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Văn Tài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: “Do nhu cầu của người dân vay vốn nhà ở xã hội ngày càng cao, nên năm 2018, Chính phủ cơ cấu bổ sung thêm nguồn vốn để hỗ trợ người dân có cơ hội xây và mua nhà ở...

Trước mắt, NHCSXH tỉnh cùng các đơn vị liên quan trong tỉnh đã định hướng ưu tiên phân giao nguồn vốn cho vay về đối tượng chưa có nhà ở, đang sinh sống tập trung tại khu vực đô thị. Có thể, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội, sẽ gặp một số khó khăn, nhưng tôi hy vọng, làn sóng tăng cao về nhu cầu nhà ở xã hội sẽ giúp Chính phủ chú ý và lưu tâm nhiều hơn, tạo cơ hội mở để giúp người dân Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung sớm an cư lạc nghiệp".

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, do nguồn vốn ít trong khi nhu cầu vay lớn nên tất cả các hồ sơ được xét đủ điều kiện vay thì sẽ được giải ngân, nếu nhu cầu vay ít hơn hoặc bằng nguồn vốn được phân bổ. Trong trường hợp nhu cầu vay lớn hơn nguồn vốn, thì sẽ chấm điểm theo tiêu chí và có những đối tượng sẽ được ưu tiên, như: người chưa có nhà, gia đình có nhiều người tham gia lực lượng vũ trang nhân dân... Nếu nhiều trường hợp cùng điểm thì tiến hành bốc thăm khách quan, công khai. Như vậy, những người có nhu cầu vay mua nhà ở xã hội với mức lãi suất ưu đãi trên có thể tiến hành thủ tục vay vốn ngay. Hiện nay, lãi suất cho vay của chương trình là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Bà Trần Thị Liễu, ở phường Hải Thành, TP.Đồng Hới, thắc mắc: "Vốn ít, vay khó..., không biết mỗi người dân sẽ được vay bao nhiêu và vay như thế nào?". Thật ra, đây cũng là băn khoăn của rất nhiều người.

Ông Trần Văn Tài, cho biết thêm, đối với những trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội, mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê nhà ở xã hội. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Thời hạn vay, tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp người vay vốn có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì thỏa thuận với NHCSXH nơi cho vay về thời hạn cho vay thấp hơn. NHCSXH thực hiện cho vay trực tiếp tại trụ sở chi nhánh NHCSXH cấp tỉnh hoặc Phòng Giao dịch NHCSXH cấp huyện.

Kỳ hạn trả nợ gốc được định 12 tháng 1 lần kể từ ngày người vay nhận khoản vay đầu tiên. Kỳ hạn trả nợ gốc được chia theo tháng để người vay vốn thực hiện. Số tiền trả nợ gốc cho mỗi kỳ hạn bằng mức trả nợ hàng tháng do NHCSXH nơi cho vay và người vay đã thỏa thuận nhân với 12 tháng.

Người vay vốn chưa phải trả nợ gốc trong thời gian ấn hạn 12 tháng kể từ ngày nhận khoản vay đầu tiên. Khi người vay vốn nhận khoản vay cuối cùng, nếu số tiền đã vay thấp hơn số tiền đã được phê duyệt cho vay thì NHCSXH nơi cho vay cùng với người vay định lại kỳ hạn trả nợ và ghi vào Phụ lục Hợp đồng tín dụng.

NHCSXH nơi cho vay mở tài khoản tiền gửi cho người vay vốn để phục vụ cho việc gửi tiền tiết kiệm và trả lãi theo quy định trong thời gian gửi tiền tiết kiệm cũng như tạo nguồn trả nợ, trả lãi trong thời gian thu nợ. Nếu người vay vốn chuyển tiền trong hệ thống NHCSXH về tài khoản tiền gửi tại NHCSXH nơi cho vay thì được miễn phí.

Hiện nay, các thông tin và chính sách liên quan đến vay vốn xây dựng nhà ở xã hội được NHCSXH triển khai tuyên truyền rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, NHCSXH tỉnh còn khẩn trương tập huấn cho chủ tịch xã và khối đoàn thể; tiến hành tổ chức họp liên ngành, như: Sở Lao Động-Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính về việc phần giao 20 tỷ đồng ưu tiên cho vùng đô thị.

Bên cạnh đó, đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình này. Kế hoạch phân giao vốn nhà ở xã hội dự kiến các huyện trên địa bàn là 1 tỷ đồng/xã. Riêng thị xã Ba Đồn 2 tỷ đồng và thành phố Đồng Hới là 12 tỷ đồng.

Theo ông Trần Văn Tài, đây là chương trình lớn, nên NHCSXH tỉnh triển khai thận trọng, công khai, minh bạch và đặc biệt số vốn nhà ở xã hội bổ sung hạn chế nên cán bộ NHCSXH không được tham gia vay gói xây dựng nhà ở này để tập trung ưu tiên trước cho người dân khó khăn và có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh.

Hiền Phương




 

,