.

Ấn tượng Hội Rằm tháng ba Minh Hóa

.
08:24, Thứ Năm, 03/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Mặc dù thời tiết không thuận lợi (mưa lớn trong đêm khai hội và biểu diễn nghệ thuật), nhưng Tuần lễ Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa năm 2018 với nhiều hoạt động đặc sắc, mang đậm nét văn hóa truyền thống riêng có của mảnh đất và con người nơi đây đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và bạn bè gần xa…

Gian hàng ẩm thực ở Hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa với nhiều món đặc sản riêng có đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.
Gian hàng ẩm thực ở Hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa với nhiều món đặc sản riêng có đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Theo ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, Tuần lễ Tuần lễ Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa năm nay trùng với ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhiều nơi trong tỉnh và trong nước đều tổ chức các hoạt động du lịch, khách du lịch và người dân có nhiều sự lựa chọn điểm đến cho những ngày nghỉ lễ của mình; tuy nhiên nhờ chuẩn bị chu đáo với nhiều hoạt động đặc sắc, riêng có và nhờ sự chủ động tuyên truyền, quảng bá từ trước nên lượng khách du lịch đến với Minh Hóa đông hơn những năm trước.

Chị Trần Hải Sâm (Đồng Hới) cho biết, mặc dù có nhiều sự lựa chọn nhưng chúng tôi đã chọn Minh Hóa là điểm đến cho kỳ nghỉ năm nay của gia đình. “Chúng tôi thực sự ấn tượng với những hoạt động phong phú, đặc sắc tại Hội Rằm tháng ba Minh Hóa, đặc biệt là các gian hàng ẩm thực. Tại đây, chúng tôi được thưởng thức những món ăn mới lạ, riêng có của người dân Minh Hóa như: cơm bồi ăn với ốc đực; cá mát nướng, canh trứng kiến nấu với lá bún, rượu đoác, rượu cần…

Không chỉ được ăn, chúng tôi còn được tận mắt thấy các nguyên liệu để chế biến món ăn đặc sản của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện được trưng bày tại các gian hàng như: cá mát, cá leo, cua đá, ốc đực, ốc đá, trứng kiến, rau bún, rau tớn, cà lào, mật ong, nấm mối…Chúng tôi còn được hướng dẫn cách chế biến các món ăn dân giã nhưng rất ngon từ các nguyên liệu từ núi rừng của bà con nơi đây…”, chị Sâm nhận xét.

Giải vô địch bóng chuyền huyện Minh Hóa năm 2018, một hoạt động đặc sắc của tuần đã thu hút hàng ngàn khán giả đến sân vì có nhiều tuyển thủ bóng chuyền chuyên nghiệp tham gian.
Giải vô địch bóng chuyền huyện Minh Hóa năm 2018, một hoạt động đặc sắc của tuần đã thu hút hàng ngàn khán giả đến sân vì có nhiều tuyển thủ bóng chuyền chuyên nghiệp tham gia.

Cùng với gian hàng ẩm thực, Tuần lễ Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa năm 2018 còn để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho du khách bằng các trò chơi dân gian mà người dân các dân tộc ở Minh Hóa giao lưu với du khách như: đánh đu, ném xoang, bắn nỏ, đi cà kheo…

Đặc biệt, giải vô địch bóng chuyền huyện Minh Hóa năm 2018 với sự góp mặt của nhiều tuyển thủ bóng chuyền chuyên nghiệp (điều lệ của giải cho phép một đội bóng thuê, mượn tối đa 3 cầu thủ) đã có nhiều trận đấu kịch tính, hấp dẫn, thu hút hàng nghìn khán giả đến xem, cổ vũ.

Đêm khai hội và biểu diễn nghệ thuật (chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Quảng Bình) mặc dù gặp thời tiết xấu, trời mưa to nhưng với nhiều tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu, mang đậm nét văn hóa truyền thống của người dân Minh Hóa như: hò thuốc, hát đúm, hát ví…do phần lớn diễn viên là người Minh Hóa biểu diễn đã thực sự để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách đến với hội rằm và bà con nhân dân.

Anh Nguyễn Xuân Tuấn, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tôi đã đi đến nhiều lễ hội, nhưng đến với Hội Rằm tháng ba Minh Hóa tôi cảm thấy có nét rất riêng, mang đậm nét văn hóa của người dân nơi đây. Bên cạnh được tham gia nhiều hoạt động thể thao dân gian, văn hóa văn nghệ đậm chất truyền thống, thưởng nhiều món ăn ngon, chúng tôi còn được khám phá nhiều danh lam thắng cảnh còn hoang sơ như: thác Mơ, hang động Tú Làn, hang Rục Mòn, hồ Yên Phú… Tôi chắc chắn sẽ giới thiệu cho bạn bè đến khám phá vùng đất này.”

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu với nhiều tiêt mục đặc sắc, mang đậm nét văn hóa truyền thống của địa phương đã để lại ấn tượng tốt đẹp.i
Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu với nhiều tiêt mục đặc sắc, mang đậm nét văn hóa truyền thống của địa phương đã để lại ấn tượng tốt đẹp.

Ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa đánh giá: Với sự chuẩn bị chu đáo, Tuần Văn hóa -Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa năm 2018 đã thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo nhân dân trong huyện và du khách tham quan.

Thông qua các hoạt động của tuần lễ, vừa gìn giữ, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc, vừa đẩy mạnh việc quảng bá giới thiệu tiềm năng và thế mạnh của huyện, đặc biệt là tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch khám phá hệ thống các hang động và sông suối, rừng nguyên sinh…

“Những hoạt động của Tuần Văn hóa -Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa năm 2018 khép lại, đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân và những du khách gần xa. Sau tuần lễ, huyện Minh Hóa sẽ có những hành động tiếp theo để xúc tiến du lịch, mời gọi khách du lịch đến với Minh Hóa - vùng đất tươi đẹp, giàu lòng mến khách và đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống.”, ông Tuấn cho biết.

Phan Phương




 

,