.

Xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh đối với các trang trại, gia trại chăn nuôi

.
15:49, Thứ Tư, 25/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Tính đến nay, toàn tỉnh có tổng đàn gia súc gần 480.000 con, đàn gia cầm hơn 3.500.000 con và khoảng 210 trang trại chăn nuôi.

Xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh đối với các trang trại, gia trại đang là vấn đề cấp thiết.
Tăng cường xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh đối với các trang trại, gia trại chăn nuôi.

Hàng năm, các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy, hải sản trên địa bàn tỉnh luôn phải đối mặt với những lo lắng về chất lượng con nuôi, vật nuôi. Đặc biệt vào những lúc thời tiết chuyển mùa và biến đổi khí hậu, các vật nuôi, con nuôi dễ nhiễm bệnh và nhiễm dịch.

Trước đây, các trang trại, gia trại thường áp dụng các giải pháp sinh học vào các quy trình kỹ thuật, tạo môi trường chăn nuôi khép kín, đảm bảo không cho dịch bệnh phát sinh và lây lan nhằm giải quyết bài toán môi trường đang hiện hữu.

Tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tạm thời và việc xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh cho động vật đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Để làm giảm thiểu rủi ro cho người chăn nuôi, thời gian qua, Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh đã tích cực tuyên truyền các hộ chăn nuôi, trang trại triển khai xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh trên địa bàn. Trên cơ sở đó, đơn vị đã cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật trên cạn cho 11/50 cơ sở đăng ký và đưa số cơ sở có chức năng chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật lên 39 cơ sở. Hiện các cơ sở có thể kiểm dịch trên 3 bệnh: dịch tả lợn, cúm gia cầm và lở mồm long móng trên bò.

Thông qua các cơ sở này, chất lượng sản phẩm sẽ được giám sát chặt chẽ theo đúng quy định và tiêu chuẩn ATVSTP; các sản phẩm được kiểm soát có thể xuất bán ngay cả trong vùng dịch và thời điểm có dịch, góp phần giải quyết được khó khăn, lo lắng của người chăn nuôi khi dịch bệnh bùng phát.

Được biết, để đảm bảo quyền lợi cho người chăn nuôi, Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh tiếp tục tuyên truyền xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh đối với các trang trại, gia trại chăn nuôi còn lại trong tỉnh, tiến đến hình thành nên vùng chăn nuôi bảo đảm an toàn dịch bệnh động vật, giúp ngành chăn nuôi phát triển ổn định và bền vững.

H.Phương-C.Vy

 

 

 

 

,