.
Phụ nữ Mỹ Thủy:

Làm giàu từ nguồn vốn ưu đãi

.
09:26, Thứ Hai, 09/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy đã cùng với Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lệ Thủy tổ chức thực hiện hiệu quả dịch vụ ủy thác vay vốn hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã.

Bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mỹ Thủy chia sẻ, sau khi ký kết hợp đồng ủy thác với NHCSXH, Hội Phụ nữ xã đã tập trung tuyên truyền về chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà Nước đối với hộ nghèo để phụ nữ nghèo biết và tiếp cận các nguồn vốn, nếu chị em có nhu cầu và bảo đảm các tiêu chí theo quy định đều được xem xét vay các kênh vốn phù hợp.

Hội Phụ nữ xã trên cơ sở 4 chi hội tại 4 thôn đã thành lập 7 tổ, phân bố đều cho các đội sản xuất; tổ trưởng là những hội viên ưu tú, có trình độ, nhiệt tình với công việc và đủ điều kiện để phụ trách các địa bàn và hoạt động theo đúng quy định của ngân hàng. Đồng thời, để quản lý nguồn vốn vay hiệu quả và công tác kiểm tra giám sát được thường xuyên, Hội đã phân công cho các đồng chí trong Ban thường vụ Hội phụ trách các địa bàn để nắm bắt tình hình, kịp thời phản ánh cấp trên.

Nhờ vốn vay ưu đãi, nhiều chị em phụ nữ đã mạnh dạn phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững.
Nhờ vốn vay ưu đãi, nhiều chị em phụ nữ đã mạnh dạn phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững.

Hàng năm, Hội chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, chương trình kiểm tra, đối chiếu, giám sát; đồng thời tham mưu cho Ban xóa đói giảm nghèo của xã chỉ đạo các tổ triển khai họp khảo sát các đối tượng có đủ điều kiện để cho vay theo tinh thần dân chủ, công khai, đúng đối tượng, đúng quy định của Nhà nước. Từ đó, công tác quản lý thu gốc, thu lãi bảo đảm theo kế hoạch đã đề ra.

Đến quý 1 năm 2018, tổng nguồn vốn do Hội quản lý là 8.025 triệu đồng, với 8 chương trình cho vay, chiếm tỷ lệ gần 65% tổng nguồn vốn NHCSXH trong toàn xã, với 128 lượt hộ nghèo được vay vốn, trong đó 108 hộ có phụ nữ là chủ hộ. Chất lượng tín dụng ổn định, đặc biệt trong 2 năm trở lại đây, chị em không còn nợ quá hạn.

Để nâng cao chất lượng sử dụng vốn vay, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông, Trạm thú y, Trung tâm dạy nghề...tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; đào tạo nghề cho các hội viên vay vốn. Kết quả trong năm 2017, xã có 7 hộ phụ nữ thoát nghèo, nâng số hộ thoát nghèo của chị em phụ nữ trong hơn 15 năm là 150 hộ, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 4,1%(theo chuẩn mới).

Cũng nhờ các chương trình vay vốn, đến nay, nhiều chị em mạnh dạn đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất, sử dụng vốn có hiệu quả, sản xuất, kinh doanh, nuôi, trồng cây, con có giá trị kinh tế cao, phát triển kinh tế gia đình theo h­ướng trang trại, gia trại. Như chị Phạm Thị Lệ, ở thôn Thuận Trạch vay vốn 50 triệu đồng từ chương trình dành cho hộ mới thoát nghèo để chăn nuôi và làm dịch vụ. Mỗi năm, chị có thu nhập ổn định và trả nợ đều đặn, đúng hạn.

Hay chị Ngô Thị Sáu, vay 40 triệu đồng để làm nghề truyền thống bánh ướt, bánh tráng, nay chị đã trả hết nợ, thoát nghèo và mỗi năm mở rộng ngành nghề, đem lại thu nhập cao cho gia đình... Không những thoát nghèo, vươn lên làm giàu, các chị còn giúp đỡ nhiều chị em khác bằng các việc làm cụ thể, như: tạo thêm việc làm, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất...

Tuy nhiên, để hoạt động dịch vụ ủy thác đạt được những kết quả cao hơn, chị em phụ nữ xã Mỹ Thủy mong muốn Chính phủ điều chuyển một số kênh vốn, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng được vay, nhất là kênh vốn giải quyết việc làm, để chị em phụ nữ địa phương có cơ hội làm kinh tế ngay cả khi mùa vụ nông nhàn...

Hiền Phương

                                                                                                                                               


 

,